30/12/2012 08:08 GMT+7

"Bão" rock ở sân Mỹ Đình

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - 20.000 khán giả đã có mặt tại Sân vận động Mỹ Đình trong gió rét để tham dự đêm diễn thứ hai của chương trình Rockstorm 2012 tối 29-12, do MobiFone tổ chức.

Nhạc sĩ Quốc Trung: Tôi chờ sự văn minh của rock trẻ

lYFXZxun.jpgPhóng to
Các khán giả trẻ quay cuồng cùng với rock, theo ban tổ chức, ước tính đã có gần 2 vạn khán giả đến sân vận động Mỹ Đình để theo dõi Rockstorm 2012 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Gió giật dữ dội làm rách cả tấm bạt che sân khấu và gây trục trặc hệ thống màn hình chiếu. Trời trở rét và lất phất mưa.

Tất cả không đủ để làm chùn bước những người hâm mộ trung thành của rock Việt.

Cùng với 9 ban nhạc, họ đã làm nên một đêm "bão rock" hoàn hảo tại sân Mỹ Đình.

Trước thời điểm diễn ra, Rockstorm tại Hà Nội gây không ít tò mò và sự chời đợi của người hâm mộ. Chờ đợi sự trở lại của Bức Tường, sự đổi mới của Ngũ Cung và sự mới mẻ được hứa hẹn từ các ban nhạc rock trẻ.

Cũng bởi vậy, dù diễn ra từ 18g nhưng trước đó cả giờ đồng hồ, dòng người đã liên tục đổ về sân Mỹ Đình bất chấp thời tiết xấu.

K026ufjl.jpgPhóng to
Sức nóng của Rock storm khiến một khán giả trẻ cởi trần và cháy hết mình với rọck giữa trời đông Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Mở đầu phần trình diễn là ban nhạc Hotsky và Oringchains. Nếu như Hotsky là cái tên khá mới lạ đối với fan Hà Nội thì năm 2012 là năm thành công và nhiều dấu ấn với ban nhạc Oringchains. Oringchains cũng thể hiện rõ sự vững vàng trong cách xử lý, biểu diễn, làm chủ sân khấu. Có lẽ mở màn sớm, thời tiết lạnh đột ngột và mưa có đôi chút ảnh hưởng đến sự máu lửa của ban nhạc này.

Trình diễn ở vị trí thứ ba, 18+ - ban nhạc trẻ nhất tham dự Rockstorm 2012 - là những người để lại nhiều dấu ấn nhất trong chương trình năm nay. Trẻ trung, sinh động, cá tính chưa đủ để nói về 18+. Lần đầu đứng trên sân khấu, giữa một rừng ban nhạc gạo cội, đầy kinh nghiệm và bản lĩnh sân khấu, nhưng 18+ không hề lép vế. Họ mang đến một làn gió mới mẻ, sáng tạo cho rock Việt.

PVkWEbUU.jpgPhóng to
Nhóm 18+ cháy hết mình với ba ca khúc: Vở kịch, Chạng vạng và Bạo động - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhanh chóng làm chủ được “thế trận” của một ban nhạc mới, người hâm mộ không thuộc bài, hiệu ứng khán giả không có nhiều, 18+ khiến cả sân khấu sôi sục với những sáng tác lạ của mình, giao lưu và kêu gọi rất tốt. Nếu nhìn vào lịch biểu diễn suốt dọc hành trình của Rocktorm 2012, sẽ thấy gương mặt của 18+ xuất hiện dày đặc, trừ show ở TP.HCM phải nhường vị trí cho những ban nhạc phía Nam.

Rõ ràng, 18+ được chính nhạc sĩ Quốc Trung và ê kip Rockstorm chọn mặt để gửi gắm thông điệp của chương trình năm nay: sự đột phá của các rockband trẻ. Chưa dám nói đường dài nhưng riêng chương trình tối 23-12 tại Hải Phòng và 29-12 tại Hà Nội, 18+ đã không làm thất vọng những người mong đợi mình.

Hai gương mặt rock trẻ trình diễn tiếp theo là I Tễu và KOP. Khác với hình ảnh năm ngoái, I Tễu trở lại với vẻ chín chắn, bình tĩnh và bản lĩnh sân khấu tốt hơn hẳn. Màn trình diễn của họ cũng nhận được nhiều sự hưởng ứng của các khán giả dù chất nhạc của họ không hẳn dễ nghe với số đông.

4o2mqmgw.jpgPhóng to
I Tễu mang đến cho Rock Storm 2012 chất nhạc metal pha trộn với những âm điệu điện tử rap, hiphop - Ảnh: Nguyễn Khánh

Còn KOP cũng chinh phục khán giả với các giai điệu dễ nghe, dễ thuộc. Không quá quen thuộc với khán giả Hà Nội nhưng sau đêm diễn 29-12, sẽ có không ít khán giả phải tìm để nghe lại KOP với Điên, Vô cực, Tạm là ngày hôm qua, Sói

1DbMoVXU.jpgPhóng to
Phần biểu diễn của ban nhạc KOP - Ảnh: Nguyễn Khánh

Đại diện đầu tiên của những ban nhạc gạo cội - Ngũ Cung - cũng có phần trình diễn máu lửa trong đêm 29-12. Nếu không kể với vài trục trặc của guitar thì đây chính là đêm diễn thành công của ban nhạc. Ngũ Cung biết cách thu hút đám đông với những bản rock đẹp đã trở nên quen thuộc: Tục cướp vợ người Mông, Tuyết trắng và đỗ quyên đỏ

Ngoài ra, một phần bài Tiến quân ca được Ngũ Cung phối theo phong cách rock dùng để mở đầu cho bài Gió bấc cũng tạo nên hiệu ứng rất lớn. Khán giả cuồng nhiệt hát theo, sân khấu tràn ngập cờ đỏ sao vàng… là những hình ảnh gây nhiều xúc động trong phần biểu diễn của Ngũ Cung. Dù không tung ra sáng tác mới nhưng mỗi lần xuất hiện, Ngũ Cung đều gây bất ngờ cho khán giả bởi các tiết mục trình diễn của mình.

Z5AExRTI.jpgPhóng to
Mặc dù trong biểu diễn phần âm thanh có trục trặc, tuy nhiên bằng đẳng cấp của Ban nhạc được yêu thích nhất Rockstorm 2011, Ngũ Cung hoàn toàn chinh phục các Fan nhạc rock - Ảnh: Nguyễn Khánh

Microwave và UnlimiteD cũng làm rất tốt phần việc của mình. Tìm lại, Say hay Nối vòng tay lớn chứng minh được sức sống bền bỉ của mình. Những cánh tay đồng loạt giơ lên, khán giả hát theo cả bài mà không cần sự hô hào hay kêu gọi. Thế hệ khán giả của Rockstorm 2012 dù có thay đổi thì những bài hát gắn liền với chặng dài của rock Việt dường như vẫn không có tuổi.

wRyRKZZ2.jpgPhóng to
Viết Thanh - trưởng nhóm của UnlimiteD - Ảnh: Nguyễn Khánh
IvmHI1ZC.jpgPhóng to
UnlimiteD với "Nối vòng tay lớn" một ca khúc được phối khí lại mang âm hưởng rock, trong Rock storm 2012, đây là một trong những bài hát được khán giả mong đợi nhất - Ảnh: Nguyễn Khánh

Bức Tường trở lại là cái kết đẹp của Rockstorm tối 29-12. Tâm hồn của đá, Cây bàng, Mắt đen, Bông hồng thủy tinh…là những bài hát không thể nào quên đối với các fan của rock Việt. Bức Tường đã có nhiều thay đổi về thành phần ban nhạc. Thế hệ rockfan cũng đã trẻ hơn nhiều so với hơn 10 năm về trước, nhưng những bài hát thì vẫn sống mãi. “Nhớ thời sinh viên quá. Hồi đó, không kí túc xá nào không mở Mắt đen, Bông hồng thủy tinh…”, đó là tâm sự của rất nhiều người đã đi qua thời tuổi trẻ cùng với rock Việt, với Bức Tường.

4cwlJOxG.jpgPhóng to
Trần Lập và ban nhạc Bức Tường, một trong những "tượng đài" của rock Việt, lần lượt những: Tâm hồn của đá, Anh sẽ đến, Cây bàng, Bông hồng thủy tinh và Hoa ban trắng những ca khúc gắn liền với tên tuổi của Bức tường đã được thể hiện lại trên sân khấu của Rock storm 2012 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Nhưng có lẽ, rock Việt nếu muốn tiến lên thì cần nhất một cuộc chuyển giao thế hệ. Rock trẻ đã rất sẵn sàng cho vị trí mới. Không khó để nhìn thấy sự mỏi mệt trong di chuyển và ánh mắt thiếu lửa của người từng là thủ lĩnh của rock Việt - Trần Lập. Hơn thế, khán giả cũng sẽ là những người lựa chọn, nghe bằng ký ức hay chịu thử nghiệm, thử thách và cởi mở hơn trong cách nghe.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên