15/03/2015 10:18 GMT+7

​Lập trình viên 15 tuổi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Với không ít bạn tuổi teen như Thomas Suarez, khái niệm “công nghệ” nhiều khi chỉ gắn với các trò game thâu đêm suốt sáng. Nhưng cậu bé này không thích chơi mà chỉ muốn... viết ra các trò game đó.

Lập trình viên kiêm giám đốc Công ty CarrotCorp Thomas Suarez - Ảnh: Zimbio

Cách đây ba năm, khi mới 12 tuổi Thomas Suarez đã sở hữu “gia tài” rất đáng nể gồm hai phần mềm được công bố, một công ty mới thành lập chuyên bán phần mềm tự viết CarrotCorp và một buổi thuyết trình đầy cảm hứng trên sân khấu TED, nơi hội ngộ anh tài thế giới.

Sớm thành thạo ngôn ngữ lập trình Python, C và Java, nhưng Thomas Suarez thừa nhận việc tìm nơi học lập trình cho những người nhỏ tuổi như mình không đơn giản.

Cậu bé chia sẻ khác với việc muốn trở thành cầu thủ bóng đá hay người chơi vĩ cầm, bạn chỉ cần đăng ký tại cơ sở đào tạo, còn với lập trình, thật không dễ tìm nơi học. Chính bản thân Thomas Suarez cũng phải tự học lập trình qua bộ ứng dụng “Software Development Kit” của Tập đoàn Apple.

Sau những khoảnh khắc tự mày mò bộ ứng dụng, cuối năm 2010 Suarez công bố ứng dụng game đầu tiên cho điện thoại thông minh có tên “Earth Fortune”. Đây là trò chơi bói toán sử dụng màu sắc khác nhau tô màu lên quả đất theo những dự đoán.

Game thứ hai và cũng là game phổ biến nhất tới nay của Suarez là “Bustin Jieber”. Trong ứng dụng game này, người chơi có thể đập bôm bốp vào... đầu ca sĩ Justin Bieber, khiến Justin Bieber phải la oai oái trên nền nhạc bài hát Benny Hill. Suarez cho biết cậu viết nó vì ở trường có nhiều bạn chẳng thích anh ca sĩ vốn được cho là thần tượng tuổi teen đó tí nào.

Năm ngoái, khi trả lời phỏng vấn Đài BBC, Thomas bảo em rất tiếc và cho rằng đúng là sai lầm khi ngôi trường của em ở Manhattan Beach và nhiều trường khác của bang California (Mỹ) không có khóa học về công nghệ.

Có lẽ đó cũng là lý do khiến Thomas Suarez nảy ra ý thành lập riêng câu lạc bộ App Club viết phần mềm cho các bạn cùng trường tại Manhattan Beach, bang California. Đó là nơi để em chia sẻ cùng các bạn kiến thức lập trình và sau đó đưa các ứng dụng đã viết quảng bá trên gian hàng trực tuyến của Apple. Thomas Suarez đã phải thuyết phục cha mẹ giúp em đóng khoản phí 99 USD đăng ký gian hàng tại Apple App Store.

Câu lạc bộ của Suarez không chỉ giúp các bạn đồng lứa khi nó trở thành nguồn tài nguyên để các giáo viên trong trường thử nghiệm việc tích hợp công nghệ giáo dục vào lớp học.

Suarez tự tin chia sẻ với mọi người: “Cha mẹ tôi, bạn bè tôi và ngay cả những người ở gian hàng trực tuyến của Apple đều ủng hộ tôi... và ngài Steve Jobs đã truyền cảm hứng cho tôi”.

Không thích trèo cây, đạp xe hay chạy nhảy ngoài trời, niềm đam mê lớn nhất và lấy nhiều thời gian nhất của Suarez là ở bên máy tính. Cậu bé nói: “Em cảm thấy mọi quan tâm của mình đều nằm ở công nghệ. Có một điều gì đó luôn thôi thúc em không ngừng tìm tòi và sáng tạo”.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên