28/07/2011 21:47 GMT+7

Bão giật cấp 13 đang tiến gần bờ

TTXVN
TTXVN

Hồi 19 giờ ngày 28-7, vị trí tâm bão Nock - Ten cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km/g), giật cấp 12, cấp 13.

* Khẩn trương ứng phó với bão

s3m7QKMy.jpgPhóng to
Vị trí tâm bão

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 19 giờ ngày 29-7, vị trí tâm bão trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 13. Biển động dữ dội.

Vùng biển vịnh Bắc Bộ từ chiều tối và đêm mai (29-7), gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động dữ dội.

Vùng ven biển Quảng Ninh - Hà Tĩnh từ đêm mai gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp 7. Từ chiều tối ngày 30-7 ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, ở khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Khẩn trương ứng phó với bão

Chiều 28-7, UBND thành phố Hải Phòng, Ban Chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã họp khẩn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, địa phương chủ động ứng phó với cơn bão số 3 mang tên Nork- ten.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thông báo để các chủ tàu thuyền, chủ lồng bè biết diễn biến của bão để có biện pháp bảo vệ khu nuôi nuôi trồng thủy sản, cứu lúa đã trồng.

Lực lượng biên phòng tiếp tục thông báo đến các chủ tàu thuyền đang hoạt động trên biển tìm nơi neo đậu, trú ẩn an toàn. Các lực lượng triển khai gia cố đê, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vỡ đê; nắm bắt kịp thời 4 đặc điểm của cơn bão Nock- ten và đảm bảo 2 yếu tố khi phòng chống bão là tuyệt đối an toàn, tránh thiệt hại về người và nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão.

Hải Phòng đã sẵn sàng phương án huy động lực lượng xung kích, hộ đê, phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn là 31.745 người. Các phương tiện, vật tư phục vụ phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn đều đã sẵn sàng.

Theo dự báo, ngày 30-7 bão Nock- ten sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Hải Phòng, triều cường sẽ dâng cao khoảng 3,4- 3,5 mét. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Ủy ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn đã có kế hoạch sơ tán người dân huyện Cát Hải về đất liền hoặc đến các nơi cao hơn, an toàn hơn trước 4-5 tiếng. Các huyện khác như Đồ Sơn, Kiến Thụy cũng đã sẵn sàng di dân khi cần thiết.

Đến trưa 28-7, lực lượng Bộ đội biên phòng đã thông báo, hướng dẫn cho 4.433 phương tiện và 14.951 lao động đang hoạt động trên khu vực biển Hải Phòng biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Hiện Hải Phòng còn 1.308 phương tiện, 5.352 lao động đang hoạt động trên biển và neo đậu tại bến là 3.125 phương tiện, 9.599 lao động. Ngư dân hoạt động ở khu vực đảo Bạch Long Vỹ đã được thông báo di chuyển về đất liền.

* Hiện nay cơn bão số 3 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Tỉnh Quảng Nam đã thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi tìm nơi tránh trú ẩn an toàn.

Theo báo cáo của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, tính đến đầu giờ chiều ngày 28-7, toàn tỉnh còn 543 tàu với 4.077 lao động đang hoạt động ngoài biển; trong đó 81 tàu với 1.926 lao động đang hoạt động đánh bắt xa bờ, 462 tàu với 2.151 lao động đang đánh bắt gần bờ. Bộ đội Biên phòng mới chỉ liên lạc và thông báo diễn biến cơn bão cho hơn 230 tàu.

Hiện lực lượng biên phòng vẫn đang tiếp tục kêu gọi, thông báo diễn biến của bão cho tàu cá đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh; chuẩn bị 3 tàu, 2 ca nô sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn.

Ban chỉ huy Phòng chống lút bão tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động; thường trực 3 tàu, 2 ca nô và các đơn vị tuyến biển đã tổ chức phân đội để cơ động khi có tình huống; tổ chức bắn pháo hiệu tại các điểm quy định, tổ chức kiểm đếm các tàu thuyền đang hoạt động trên biển.

Các lực lượng chức năng kiểm soát, quản lý chặt chẽ các tầu thuyền của ngư dân đánh bắt thủy hải sản, giữ vững liên lạc, kịp thời thông tin diễn biến của bão số 3 để chủ động phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm của bão; các địa phương ven biển kiểm tra lực lượng 4 tại chỗ, chủ động phòng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể do bão gây ra.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: bão số 3 bão Nock Ten