20/06/2011 08:05 GMT+7

Báo Đức kể chuyện HLV Goetz

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - Hôm 19-6, báo Bild - nhật báo có lượng phát hành cao nhất nước Đức - đã có bài viết về tân HLV đội tuyển VN Falko Goetz. Câu chuyện kể của ông Goetz và những tấm hình do phóng viên báo Bild chụp đều rất “Việt Nam”.

TT - Hôm 19-6, báo Bild - nhật báo có lượng phát hành cao nhất nước Đức - đã có bài viết về tân HLV đội tuyển VN Falko Goetz. Câu chuyện kể của ông Goetz và những tấm hình do phóng viên báo Bild chụp đều rất “Việt Nam”.

Đó là cảnh ông Goetz tươi cười trò chuyện với một chị đi xe đạp bán hàng rong, bắt tay với cụ già râu tóc bạc phơ, cười tươi khi nhìn hai bé gái vui chơi trên băng ghế đá ở một công viên của thủ đô Hà Nội...

Bài báo trích dẫn lời HLV Goetz cho biết khi đặt chân đến VN, ông đã nhìn thấy một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt: Hà Nội mùa hè thời tiết nóng đến 36OC, độ ẩm cao, không xe điện ngầm, mọi người chủ yếu sử dụng xe gắn máy, giao thông hỗn loạn... Chỉ đoạn đường khoảng 10km từ nơi ông ở đến chỗ làm việc có khi phải di chuyển mất nhiều giờ...

Tuy nhiên, HLV Goetz nói ông rất vui khi được làm việc ở một quốc gia có gần 90 triệu dân và hầu hết đều rất thân thiện. Ông Goetz cho biết sẽ nỗ lực hết sức để giúp bóng đá VN đạt được mục tiêu chơi tốt tại vòng loại World Cup 2014 và SEA Games 27 tại Indonesia sắp tới.

Tác giả của bài báo cho rằng sau hai năm xa quả bóng, HLV Goetz đã trở thành ngôi sao sáng trong làng bóng đá VN. Ông ký hợp đồng hai năm, được cấp căn hộ, xe hơi, một phiên dịch tiếng Anh riêng... Tất cả những điều ấy khiến HLV Goetz rất hạnh phúc, ông giống như người sống ở thiên đường.

Những thông tin thú vị trên làm những người bạn Đức của tôi rất thích thú vì họ chưa từng có cơ hội đặt chân đến VN và cũng không hề biết HLV Goetz là ai dù ông từng huấn luyện một số đội bóng có tiếng ở Đức. Đây là lần thứ hai trong vòng chỉ hơn một năm, báo Bild cử phóng viên đến VN viết về câu chuyện hai công dân Đức có liên hệ với VN.

Câu chuyện hơn một năm trước cũng rất thú vị với độc giả Đức khi phóng viên tờ Bild kể chuyện đến tỉnh Sóc Trăng bằng taxi tìm hiều nguồn cội của Philipp Roesler - người Đức sinh ra ở VN, hiện là phó thủ tướng Đức.

Hai câu chuyện được đăng trên tờ báo có lượng phát hành cả triệu bản/ngày chắc chắn sẽ thôi thúc những người Đức chưa có cơ hội càng thêm tò mò muốn đặt chân đến VN. Trong bữa tiệc nhỏ cuối tuần, vài người bạn Đức đã hỏi tôi về cách thức xin visa đến VN. Họ nói nếu sắp xếp được, mùa hè này sẽ cùng gia đình đến VN du lịch.

Vô tình những công dân Đức có liên hệ với VN đã trở thành cầu nối giúp nhiều người Đức muốn tìm hiểu nhiều hơn về đất nước VN xinh đẹp. Chiếc cầu của HLV Goetz chắc chắn sẽ kết nối được nhiều hơn nếu ông mang vinh quang về cho bóng đá VN.

DUY TRIỀU (Munich)

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên