12/02/2018 09:08 GMT+7

​Báo động với Jose Mourinho

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Manchester United dưới tay Jose Mourinho đang đánh mất yếu tố gây sợ hãi với các đối thủ ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League), tức là họ còn xa mới có được tư thế của một nhà vô địch.

Hình ảnh thất vọng của HLV Jose Mourinho trong trận M.U thua Newcastle đêm 11-2. Ảnh: REUTERS

Jose Mourinho chưa bao giờ có chiến thắng trên sân của Newcastle trong khuôn khổ Premier League. Đêm 11-2 (giờ VN), các chân sút Alexis Sanchez, Anthony Martial, Romelu Lukaku bất lực, Mourinho lần nữa rời khỏi xứ đông bắc một cách thất vọng.

Mourinho có thể cho rằng Manchester United của ông đã không may mắn khi Martial hay Alexis có những cơ hội rất rõ ràng, nhưng bàn thắng của Matt Ritchie cho Newcastle là hoàn toàn xứng đáng, và lẽ ra Newcastle còn phải được hưởng một quả phạt đền nữa khi Chris Smalling phạm lỗi với Dwight Gayle. Trận thắng đầu tiên trên sân nhà của Newcastle kể từ tháng 10-2017.

Manchester United vẫn xếp thứ hai trên bảng xếp hạng, “đội bóng tốt thứ nhì nước Anh” như Mourinho hay nói, mặc dù ông rất ghét về nhì trong bóng đá. Nhưng thử hỏi trong 18 đội ở nước Anh, có đội nào còn sợ họ không?

Rõ ràng là kể từ sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, yếu tố gây sợ hãi mà Manchester United gieo rắc lên các đội bóng khác đang nhạt dần. Kể cả Mourinho, một mẫu huấn luyện viên ưa bóp nghẹt đội bóng khác trước khi đưa ra phán quyết, cũng chưa khôi phục lại được yếu tố này, một giá trị vô hình nhưng rất quan trọng trong bóng đá.

Cái cách Manchester United đang đánh mất yếu tố gây sợ hãi giống như thất bại mà Arsenal đã nếm trải hơn một thập kỷ qua. Các đội bóng thường nói với nhau về Arsenal khi trước như họ nói với Manchester United bây giờ: “Hãy kệ họ lên bóng, tới một phần ba phần sân cuối cùng, họ không làm được gì đâu”.

Alexis Sanchez không giúp M.U có được bàn thắng vào lưới Newcastle. Ảnh: REUTERS

Alexis có tạo ra sinh khí mới cho hàng công Manchester United nhưng rồi điều này sẽ kéo dài được bao lâu khi cả đội bóng không có tinh thần chiến đấu cần thiết. Rồi Alexis cũng lại như Lukaku, đầy sự đe dọa trong những trận đầu, rồi sau đó chìm nghỉm?

Hệ thống 4-3-3 là có lợi cho Lukaku, cho Alexis và cho cả Paul Pogba nhưng để hệ thống này vận hành tốt, Manchester United cần một tiền vệ giữa giỏi, điều mà Nemanja Matic không làm được trong lúc này.

Pogba là hình ảnh đại diện cho sự thiếu tinh thần chiến đấu của Manchester United hiện tại. Cả trận, anh ta chạy chậm, chạy ít hơn người khác. Đến bàn thua, Pogba đứng chôn chân dưới đất để Florian Lejeune bật lên đánh đầu chuyền bóng cho Gayle rồi Ritchie ghi bàn.

Manchester United giờ đầy các tài năng rồi, nhưng bao giờ họ mới thật sự là đội bóng đủ sức chinh phục danh hiệu vô địch Premier League? Đấy là câu hỏi cho Mourinho.

HLV Benitez cùng học trò rời sân St James' Park vui vẻ. Ảnh: REUTERS

Nhưng nhìn các cầu thủ dưới tay của ông héo rũ đi rất nhanh như Pogba, Henrik Mkhitarian, Lukaku và nhìn những cầu thủ tiến bộ hơn khi thoát khỏi ông như Cristiano Ronaldo, Kevin de Bruyne, Mohamed Salah, Eden Hazard, đã đến lúc Mourinho phải bị nghi ngờ về tài dùng người. Tiêu tiền vào thị trường chuyển nhượng cầu thủ cũng chỉ như chở nước ra biển nếu những cầu thủ được mang về chơi dở hơn chính họ khi trước.

Rafael Benitez, người đối diện chiến tuyến với Mourinho đêm qua đã từng là một huấn luyện viên hàng “sao” nhưng rồi sự nghiệp của ông xuống dần, lưu lạc tới Newcastle, Mourinho có cảm nhận thấy điều đó?

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên