14/09/2014 09:42 GMT+7

Báo động sâu đục thân mới, cả trăm con trong 1 cây mía

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Loài sâu phá hoại mới này phát triển rất nhanh, có vòng đời tới 50 ngày. Một thân cây có khả năng bị vài chục tới 100 con phá hoại, giảm chất lượng mía 20-30%.

Cần thu hoạch mía sớm hơn dự kiến (thường tháng 11 hằng năm) để đảm bảo sản lượng mía trong điều kiện sâu đục thân phát triển

Theo ông Vương Quốc Thới - giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh, tình hình sâu đục thân trên cây mía tại Tây Ninh đang phát triển báo động và có khả năng thành dịch.

Theo ông Thới, hiện có khoảng 7.000ha mía trên địa bàn Tây Ninh bị bệnh sâu đục thân phá hoại. Các địa bàn ruộng mía có sâu đục thân xuất hiện nhiều ở huyện Châu Thành, Bến Cầu…

Đây là loài sâu phá hoại mới có vòng đời 50 ngày nên cần có giải pháp cấp bách cụ thể. Loài sâu mới này phát triển rất nhanh trên một thân cây mía có khả năng chứa đến vài chục tới 100 con và làm mía giảm chất lượng 20-30%.

Hiện Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh đã làm việc với các nhà khoa học và Cục Bảo vệ thực vật để tìm giải pháp cho loài này. Các cơ quan chức năng đang lấy ý kiến của Tổ chức FAO và sau đó có thể sẽ phải công bố dịch sâu đục thân trên cây mía trong thời gian sớm nhất.

Ông Thới yêu cầu các nhà máy đường Thành Thành Công, đường Biên Hòa - Tây Ninh, đường Nước Trong cần phải tính toán đẩy nhanh thu hoạch mía sớm hơn dự kiến (tháng 11 hằng năm) để đảm bảo sản lượng mía cũng như chữ đường của mía trong điều kiện sâu đục thân phát triển.

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh các nhà máy đường đầu tư khoảng 20.000ha với năng suất bình quân 66 tấn/ha và sản lượng đường đạt khoảng 200.000 tấn.

Tuy nhiên, số lượng này so với niên vụ 2012-2013 giảm hơn 1.500ha mía trồng, giảm 0,3 tấn mía/ha và giảm hơn 12.000 tấn đường.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên