28/05/2007 19:45 GMT+7

Báo chí Mỹ đòi Google News chia sẻ doanh thu

M.PHI (Theo ZDNET)
M.PHI (Theo ZDNET)

TTO - Sau nhiều năm âm thầm theo dõi Google sử dụng miễn phí thông tin của mình, nhiều tờ báo ở Mỹ nay đang lên tiếng đòi hãng này chia sẻ lợi nhuận.

U5FgQ7XN.jpgPhóng to

“Nếu tất cả các tờ báo ở Mỹ đều không cho Google lấy cắp nội dung của họ, Google có kiếm được nhiều lợi nhuận như vậy không?”, Sam Zell, ông chủ mới của công ty Tribune (đang quản lý tờ Los Angeles Times và Chicago Tribune) đã đặt câu hỏi trước các phóng viên trong cuộc thuyết trình ở ĐH Stanford. Và không đợi các phóng viên trả lời, chính Zell đã đáp ngay: “Chắc chắn họ không kiếm được nhiều tiền như vậy”.

“Thực tế, rõ ràng là các công cụ tìm kiếm đang góp phần làm tăng lượng truy cập vào các tờ báo. Nhưng viết báo là công việc khó khăn. Một số tờ báo đang nỗ lực đấu tranh để công sức lao động của họ được đền bù xứng đáng". Aly Colon, trợ giảng tại trường báo chí Poynter Institute đã phát biểu như vậy.

Phản ứng trước thông tin nói trên, phát ngôn viên của Google khẳng định “Chúng tôi sẽ không trả tiền cho việc này”. Tuần trước, tờ Sunday Herald của Scotland đã đưa tin rằng Google đang thảo luận để mua quyền sử dụng các bài viết của một số tờ báo ở Anh. Tuy nhiên, Google cũng đã phủ nhận thông tin này.

“Chúng tôi không thay đổi phương thức làm việc đối với Google News. Chúng tôi tin tưởng Google News đang hoạt động hợp pháp. Khi người sử dụng vào Google News, họ chỉ có thể nhìn thấy tiêu đề, đoạn vắn tắt, và hình ảnh minh họa nhỏ trên bài báo. Nếu như muốn đọc bài, họ phải click vào đường link và truy cập vào trang web của tờ báo cung cấp thông tin đó”, đại diện của Google đã trả lời như vậy trên tờ Sunday Herald.

Tuy nhiên, không phải ai cũng cho rằng Google News làm như vậy là hợp pháp. Năm ngoái, một toà án ở Bỉ đã ra phán quyết chống lại Google sau khi một hiệp hội báo chí kiện hãng này vi phạm luật bản quyền. Ngay sau đó, Google đã buộc phải gỡ bỏ toàn bộ nội dung lấy từ các trang báo tiếng Bỉ và tiếng Pháp, đồng thời phải đưa ra lời xin lỗi. Google cũng đã có một vụ kiện tương tự với AFP.

Tháng 8 năm ngoái, Google và hãng AP đã ký một thỏa thuận để dùng ảnh và tin của AP, nhưng không phải trên Google News mà trên một dịch vụ mới chưa ra mắt.

M.PHI (Theo ZDNET)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên