Phóng to |
Nhân viên bán báo của tờ Telegraph (phải) thuyết phục người đi đường mua báo và nhận quà khuyến mãi - Ảnh: D.B. |
Hầu hết những tờ báo lớn của Anh gồm cả chính thống (The Times, Guardian, Telegraph) hay lá cải (The Sun, Daily Mirror)... đều có phụ trương Olympic tặng bạn đọc, được lồng ghép chung với báo ngày. Không chỉ vậy, họ còn tung nhiều chiêu khuyến mãi độc đáo nhằm thu hút thêm sự chú ý của bạn đọc.
Nhật báo Telegraph thuê một đội ngũ nhân viên phát hành đứng ở những con đường lớn rao bán báo. Chiêu khuyến mãi của báo này là nếu mua một tờ báo (khoảng 40.000 đồng), người mua được tặng thêm một túi xách, trong túi có một lá cờ Anh, một áo mưa và một bản đồ London. Alex - nhân viên phát hành của báo Telegraph - cho biết anh đứng bán từ 6g-8g mỗi ngày và trung bình bán được 400-500 tờ.
Nhật báo Telegraph tổng cộng có 32 trang nội dung cộng thêm 40 trang phụ trương về Olympic 2012. Trong 40 trang này, họ thông tin đầy đủ các sự kiện liên quan đến đoàn thể thao Vương quốc Anh. Một biên tập viên của tờ Telegraph cho biết để làm 40 trang phụ trương Olympic, ban biên tập đã lập ra nhóm gần 100 người gồm phóng viên viết, phóng viên ảnh, biên tập viên, đội ngũ trình bày... Ngoài ra, một nhóm phóng viên khác có nhiệm vụ đưa tin bên lề Olympic. Họ “chạy tin” bên ngoài sân vận động, đưa thông tin liên quan đến chuyện giao thông, an ninh hay văn hóa.
Nỗ lực nhất có lẽ là tờ báo phát miễn phí London Evening Standard. Tờ này có tổng cộng 64 trang với gần phân nửa là những thông tin về Olympic. Chiều 1-8, khi tay đua người Anh Bradley Wiggins giành HCV nội dung đua cá nhân tính giờ, tờ này đã cho đăng tấm ảnh to Wiggins ăn mừng chiến thắng tại đích đến. Nhưng cũng ngay trong buổi chiều đó, họ đã đổi ảnh bìa sau khi có sự kiện mới là đôi VĐV Helen Glover và Heather Stanning lần đầu tiên trong lịch sử mang về cho thể thao Anh chiếc HCV chèo thuyền nữ. Ảnh Helen Glover và Heather Stanning được sử dụng làm “vơđét” trong khi tin Bradley Wiggins giành HCV được đẩy vào trang trong, còn những trang báo khác hầu như vẫn được giữ nguyên.
Ngoài việc “cúc cung tận tụy” như vậy, ban biên tập báo London Evening Standard còn thuê một đội ngũ nhân viên phát hành đứng ở các trạm xe điện ngầm, bến xe buýt rao khản cổ, “năn nỉ” người đi đường lấy báo. Tuy nhiên, không ít người đi ngang qua đã phớt lờ chẳng thèm để ý dù nội dung báo khá tốt. Có người lấy báo, đưa mắt lướt vội vài trang rồi quăng tứ tung trước nhà ga điện ngầm.
Henrison - một người làm báo lâu năm ở Anh - cho biết cũng như báo chí ở nhiều quốc gia khác, báo chí Anh phải vật lộn để cạnh tranh với báo mạng, truyền hình cùng các phương tiện truyền thông hiện đại khác. Vì thế họ phải nỗ lực tối đa để tạo ra nét riêng nhằm thu hút bạn đọc.
Nhưng Henrison nhận xét: “Tôi nghĩ sẽ có ngày người ta chỉ xem Olympic hay World Cup bóng đá trên điện thoại di động, thay vì phải dán mắt vào báo giấy”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận