13/12/2013 17:29 GMT+7

Bangladesh biểu tình rầm rộ sau vụ xử tử thủ lĩnh Hồi giáo

ANH DUY 
ANH DUY 

TTO - Ngày 13-12, Bangladesh rung chuyển bởi làn sóng bạo lực mới khi hàng ngàn người xuống đường biểu tình phản đối chính quyền nước này xử tử Abdul Quader Molla (65 tuổi) - lãnh đạo cấp cao của đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami.

p5TQSD2Y.jpgPhóng to
Đám đông biểu tình ủng hộ đảng Jamaat-e-Islami phản đối chính quyền xử tử Abdul Quader Molla - Ảnh:AFP

Bản án tử hình ông Molla được thi hành tại một nhà tù ở ngoại ô Dhaka vào trưa qua (12-12) khi Tòa án Tối cao Bangladesh bác đơn kháng cáo.

Ông Molla bị tuyên phạm “tội ác chiến tranh” khi thực hiện các vụ thảm sát tập thể trong giai đoạn diễn ra cuộc chiến dành độc lập đẫm máu của nước này vào năm 1971.

AFP dẫn tin, tòa còn khép tội ông chủ mưu thảm sát 350 thường dân không vũ trang, hãm hiếp phụ nữ. Trong số các nạn nhân bị ông Molla và đồng phạm giết hại có một số người là chuyên gia, văn sĩ, bác sĩ, nhà báo nổi tiếng đương thời của Bangladesh.

Tuy nhiên, đám đông biểu tình ủng hộ ông Molla cho rằng chính quyền Dhaka “mượn tay” tòa án thanh trừng thủ lĩnh của họ.

Chỉ trong hôm nay, đã có 2 người biểu tình và 2 nhà hoạt động thuộc đảng Liên đoàn Awami Bangladesh cầm quyền bị đám đông vây đánh đến chết. Người biểu tình ủng hộ đảng Jamaat-e-Islami ném bom xăng vào các ga xe lửa, đốt các cửa hàng và phong tỏa những trục đường cao tốc chính.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nhấn mạnh quan điểm của Washington: “Mỹ kêu gọi các bên giải quyết những bất đồng bằng biện pháp hòa bình”.

Trong khi đó, AFP dẫn lời thứ trưởng Bộ Tư pháp Bangladesh Quamrul Islam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xử tử ông Molla: “Đây là thời khắc lịch sử khi cuối cùng sau 4 thập niên, các nạn nhân của cuộc chiến năm 1971 đã tìm được công lý”.

Sau phiên xử thủ lĩnh Abdul Quader Molla, người dân Bangladesh chia rẽ sâu sắc. Bên cạnh đám đông biểu tình phản đối vụ xử, hôm nay nhóm biểu tình khác lên đến hàng ngàn người, cũng đổ xuống các tuyến phố tại thủ đô Dhaka hô vang khẩu hiệu “treo cổ Quader Molla, treo cổ những tên tội phạm chiến tranh”.

ANH DUY 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên