30/12/2009 16:31 GMT+7

Bảng thành tích ngọt ngào của những bóng hồng quần vợt

Đ.K.L
Đ.K.L

TTO - Quần vợt nữ thế giới năm 2009 đã đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong đó ba cái tên nổi bật nhất chính là Serena Williams, Dinara Safina và Kim Clijster.

TTO - Quần vợt nữ thế giới năm 2009 đã đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác trong đó ba cái tên nổi bật nhất chính là Serena Williams, Dinara Safina và Kim Clijster.

Có thể nói Serena Williams đã có một năm thi đấu thật thành công và cũng thật tai tiếng. Dù trong suốt năm Serena không ở vị trí số 1 thế giới nhưng cô luôn là ứng cử viên sáng giá cho tất cả những giải đấu mà cô tham gia.

Trong năm 2009, Serena chỉ đoạt ba danh hiệu nhưng đó đều là những danh hiệu rất “ra tấm ra món”: Úc mở rộng, Wimbledon và Tour Championship. Ai cũng biết rằng trong năm có năm giải đấu danh giá và Serena đã đoạt đến ba.

Serena cũng tỏ ra rất “chảnh” khi rất hiếm hoi tham gia các giải đấu ngoài Grand Slam, thậm chí cô cũng không mặn mà lắm với các giải Masters. Tại các giải Masters trong năm, Serena chủ yếu tham gia để không bị phạt - theo luật tay vợt trong top 10 nếu không tham dự các giải đấu lớn mà không có lý do chính đáng sẽ bị phạt tiền. Và thường thì cô bị loại rất sớm.

Không chỉ thành công ở nội dung đơn, cùng với cô chị Venus Williams, Serena còn đoạt được ba danh hiệu Grand Slam đôi nữ đó là: Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng. Kết thúc năm 2009, Serena trở thành tay vợt nữ thứ ba trong lịch sử sau Navratilova và Hingis đứng đầu ở cả bảng xếp hạng đơn lẫn đôi.

Tuy nhiên tất cả những thành công của Serena đều bị lu mờ trước sự cố đe dọa trọng tài tại giải Mỹ mở rộng. Trong trận bán kết Mỹ mở rộng gặp Kim Clijster, ở điểm kết thúc trận, Serena đã có hành động đe dọa trọng tài và bị phạt điểm dẫn đến thua luôn cả trận.

Vụ việc này của Serena đã làm tốn rất nhiều giấy mực và WTA (Liên đoàn quần vợt nữ) cũng xem xét vụ này rất lâu. Đã có lúc tưởng chừng như việc này sẽ khiến Serena bị cấm thi đấu tại giải Úc mở rộng 2010. Tuy nhiên cuối cùng Serena chỉ bị phạt tiền và cảnh cáo sẽ bị cấm thi đấu tại các giải lớn nếu còn tái phạm

Dù không thành công như Serena nhưng cũng không thể nói năm 2009 là quá tồi tệ đối với Venus Williams. Cô đã lọt vào chung kết giải Wimbledon, Tour Championship và đoạt ba danh hiệu Grand Slam đánh đôi.

Trong suốt năm, ngoài cái tên Serena, làng banh nỉ thế giới còn luôn được nghe nhắc đến Dinara Safina, tay vợt số 1 thế giới. Tay vợt người Nga đã giữ vị trí số 1 thế giới trong hầu hết thời gian của năm 2009 nhưng trong năm nay cô đã không thể đoạt được bất kỳ danh hiệu lớn nào.

Trong cả hai lần lọt vào chung kết Grand Slam, Safina đều đã để thua rất dễ dàng và nhanh chóng trước Serena Williams (Úc mở rộng) và sau đó là đồng hương Svetlana Kuznetsova (Roland Garros). Điều đáng nói hơn là Safina đã từng thắng rất dễ dàng trước Kuznetsova ở các giải đấu trên mặt sân đất nện khởi động cho giải Roland Garros.

Báo chí liên tục đề cập đến việc Safina không giỏi hơn Serena nhưng do tích lũy nhiều điểm nên mới có được vị trí số một thế giới. Và điều này đã làm Safina rất tức giận nhưng sự quyết tâm xóa tan mọi dè bỉu của tay vợt này đều đã không thành công trong năm 2009.

Đến cuối năm 2009, sự chú ý của giới hâm mộ quần vợt dành cho sự quay trở lại của hai tay vợt Bỉ, Kim Clijster và Justin Henin. Ở giải Grand Slam đầu tiên sau hai năm nghỉ thi đấu để sinh con, Kim Clijster đã xuất sắc đoạt chức vô địch, trong đó có trận thắng thuyết phục trước Serena Williams ở bán kết.

Sau khi Clijster đăng quang, đến phiên người bạn và cũng là đồng hương Justin Henin đã tuyên bố trở lại thi đấu vào năm 2010 sau hơn một năm nghỉ thi đấu vì hết đam mê với quả banh nỉ. Lấy cảm hứng từ chiến thắng ngọt ngào và kỳ diệu của Clijster, Henin cũng rất tự tin sẽ đăng quang tại giải Úc mở rộng 2010.

Hai tay vợt đẹp nhất nhì làng quần vợt nữ, Maria Sharapova và Ana Ivanovic đều có một năm thi đấu không tốt. Sharapova bị chấn thương hành hạ suốt năm còn Ivanovic ngày càng tuột dài trên bảng xếp hạng. Đồng hương của Ivanovic, Jankovic sau một số bất ổn hồi đầu năm đã chơi tốt hơn vào nửa sau của mùa giải nhưng vẫn không thể có được phong độ tốt nhất.

Quần vợt Nga dù không còn “xưng hung xưng bá” như cách đây vài năm nhưng vẫn có thể để lại được dấu ấn của mình. Đó là vị trí số 1 thế giới của Safina, chức vô địch Roland Garros của Svetlana Kuznetsova và đối thủ khó chịu Elena Dementieva.

Trong số những người mới nổi trong năm 2009, đáng chú ý nhất là tay vợt người Đan Mạch Caroline Wozniacki, người đã lọt vào chung kết giải Mỹ mở rộng, chơi rất “máu lửa” tại giải Tour Championship và kết thúc năm ở vị trí thứ tư, chỉ sau các đàn chị Serena, Safina và Kuznetsova. Năm nay mới 19 tuổi, Wozniacki hứa hẹn sẽ là một tay vợt khó chịu trong năm 2010.

Không thật sự thành công như Wozniacki nhưng các tay vợt trẻ như Victoria Azarenka hay Agnieszka Radwanska cũng chơi khá tốt và đem đến những làn gió mới cho làng banh nỉ thế giới.

Dù không trẻ như Wozniacki, Azarenka hay Radwanska nhưng Samantha Stosur cũng đã đem đến không khí mới cho quần vợt nữ. Tay vợt chỉ chuyên đánh đôi này “bỗng dưng” chơi cực hay, liên tiếp lọt vào tứ kết, bán kết các giải Grand Slam và leo lên hạng 13 trong bảng xếp hạng cuối năm.

Đ.K.L

Đ.K.L
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên