Phóng to |
Phạt cứ phạt!
Ngày 2-11, trong đợt hai, Sở VHTT TPHCM thống kê có 3.889 bảng hiệu vi phạm, xử phạt 389 trường hợp với số tiền phạt là 406 triệu đồng. Ngoài ra, các quận huyện tịch thu 358 bảng hiệu chiếm lòng lề đường, cùng với ápphích, dù, bạt, bàn ghế vi phạm quy định quảng cáo.
Nơi chịu phạt nhiều nhất là quận 1 - 323 triệu, do ở vị trí trung tâm, nhà nhà đua nhau tận dụng tối đa mặt tiền. Họ thường ghép nội dung quảng cáo trên bảng hiệu, nên nhiều biển gần như là bảng quảng cáo che khuất cả căn nhà cao tầng.
Theo quy định, mỗi cửa hàng kinh doanh, sản xuất chỉ treo một biển hiệu, nhưng gần như mỗi nơi đều chồng chéo đủ thứ loại biển quảng cáo. Với lại, còn có một tâm lý mê tín là đang kinh doanh tiến triển mà thay đổi biển hiệu thì biến hên thành xui, nên chả ai buồn sửa sang. Nộp phạt cao lắm cũng chỉ từ 100 đến 300 ngàn, coi như xong, chả ai kiểm tra mà sợ!
Nhìn chung, cuộc chiến của các bảng hiệu bát nháo trên mặt tiền nhà phố vẫn khó có thể hạ nhiệt được. Ở quận 3, để khắc phục tình trạng dưới cột bảng hiệu người ta xả rác bừa bãi, có ý kiến cho rằng nên đặt ở đấy một... thùng rác.
Song cũng có vị quan chức TP sợ rằng người qua đường không ném rác vào chính thùng rác, mà ném lung tung xung quanh. Cuối cùng, người ta bàn cách trồng bãi cỏ, đặt chậu hoa ngay tại đó. Hiện tại, 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực điện thoại di động liên quan đến nhiều sai phạm trong quảng cáo, vẫn chưa có động tĩnh gì để khắc phục những vi phạm về bảng hiệu.
Quảng cáo lan vào trường học
Các nhà tài trợ đã bắt đầu nhận ra rằng, trường học là mảnh đất lý tưởng cho việc tác động lên trí não non nớt của học trò những làn sóng hình ảnh sản phẩm quảng cáo ồ ạt. Ngoài việc giăng băngrôn, biển hiệu, dán poster trước cửa lớp, họ còn cố tình gắn logo của mình ở khắp mọi nơi.
Sở VHTT đề nghị tháo gỡ, nhiều nơi không buồn đụng chân đụng tay. Thậm chí, trong một cuộc họp của Sở Giáo dục Đào tạo, những trường học nào từ chối không cho đặt bảng Tôbicôm còn bị khiển trách, phê bình!
Khi môi trường giáo dục chịu tác động của làn sóng quảng cáo, thì có thể nói, chốn bình yên nhất cũng bị xáo trộn bởi những lời chào mời khuyến mãi đặc trưng của thời đại tiêu dùng.
Song, điều mà ông Nguyễn Tuấn Việt - Phó Giám đốc Sở VHTT lo ngại chính là những biến tướng của hoạt động quảng cáo, khiến bảng hiệu, logo "nhảy" xuống cả đường phố.
Xuất hiện những chiếc xe đạp đôi mang logo của doanh nghiệp đi khắp các bùng binh. Những đoàn xe 3-4 chiếc chở các cô người mẫu chân dài ăn mặc kỳ quái đi một vòng khắp phố xá trong ngày nghỉ, đánh vào tâm lý của dân ghiền rượu và thuốc lá. Xe của cơ quan chức năng có đuổi theo thì cũng đành chịu thua, vì họ thoắt cái đã biến sang quận khác mất rồi!
Có trường hợp, người ta quảng cáo nước giải khát S với dòng chữ "Xinh, trẻ, rẻ", kèm theo các người mẫu mặc đồ hớ hênh, nhún nhảy theo tiếng nhạc trên ôtô. Cảnh sát trật tự chặn lại cũng khó tìm ra chỗ bắt bẻ, vì một số xe có giấy phép hoạt động quảng cáo. Người ta chỉ còn cách tìm ra cớ "kỹ thuật xe không đảm bảo" hoặc vi phạm trật tự nơi công cộng để "lấy le" với đoàn xe mà thôi!
Đó là chưa kể những cuộc tuần hành, đi bộ, cờ phướn rợp đường, có cả đội hình bảo vệ, dẹp đường chỉ để quảng cáo cho... Kotex! Những chương trình nghệ thuật có nhà tài trợ nhúng tay vào nghiễm nhiên cho xuất hiện những thương hiệu băng vệ sinh phụ nữ ở ngay trên truyền hình, hoặc trên sân khấu!
Đáng kinh ngạc hơn, có những nhà hàng ngang nhiên cho người phát tờ rơi ngay giữa những ngã tư đường, hoặc kẹp vào báo phát hành những tờ bướm có in hình một vị quan chức của TP đang... dùng bữa tại nhà hàng của họ bên cạnh logo Kotex!
Cho dù tăng cường kiểm tra, chính Sở VHTT cũng làm không xuể phần việc giám sát tình hình quảng cáo trên các bảng hiệu. Chỉ có thể kêu gọi ý thức của doanh nghiệp, cửa hàng từ bỏ thói quen bắt chước nhau ở những chiêu quảng cáo mất thẩm mỹ, thiếu văn hoá, kém vệ sinh... đang tràn ngập trong TP.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận