15/03/2005 00:02 GMT+7

Băng đĩa nhạc Việt: Ngày mai trời lại sáng?

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - Mới hơn một tháng phát hành, album Ngày dịu dàng của Hồ Quỳnh Hương tái bản đến kỳ thứ ba (5.000 bản/kỳ). Album Duy Mạnh từ chỗ phát hành cầu may 2.000 bản đợt đầu đến nay đã vượt 10.000 bản và vẫn hút hàng "một cách kỳ lạ" trên thị trường, bất chấp lượng đĩa chép lậu ít nhất phải gấp mười lần.

whlqAbFU.jpg
VCD Tình yêu ban mai

Làng băng đĩa nhạc Việt mấp mé thời hoan hỉ sau giai đoạn trầm kha?

Chưa hẳn mạnh miệng cho câu trả lời, nhưng làng nhạc đã có thể lạc quan hơn dựa trên những con số thống kê đang tăng dần trong máy tính phòng kế toán các hãng sản xuất phát hành băng đĩa. Album Yesterday & Now của Mỹ Tâm tính đến đầu tháng 3-2005 đạt mức phát hành 68.000 đĩa.

Ngoài album này, Bến Thành Audio còn "trúng" với các album Quang Dũng (album nào cũng ngót 25.000 bản, album Biển nghìn thu ở lại 46.000 bản). Trung tâm Rạng Đông cho biết các album Đàm Vĩnh Hưng cũng bán trên 20.000 bản. GMC - nhóm boyband số 1 hiện nay, có album gần nhất Vẫn yêu như thuở ấy vượt 12.000 CD sau sáu tháng phát hành.

Viết Tân - đơn vị phát hành các album Lam Trường, Thanh Lam, Hồng Nhung, Đỗ Bảo... - cho biết các album trên tái bản rất đều và đặc biệt album ca sĩ trẻ như Khánh Linh, Tùng Dương cũng bán khả quan do các gương mặt này là tâm điểm dư luận, xuất hiện trên báo chí khá nhiều năm qua.

Vì sao đĩa gốc sau thời gian bị đĩa lậu đánh “te tua” và hôm nay vẫn chịu cảnh ngộ "sống chung với lũ" nhưng bắt đầu bán chạy hơn?

Yếu tố đầu tiên, theo bà Thu Dung (Trung tâm Rạng Đông), là do "sở thích công chúng bây giờ thích mua đĩa gốc đã tăng hơn một cách rõ rệt, xuất phát từ nhu cầu nghe nhạc chất lượng, nghe xong còn để dành, trưng trên kệ đĩa (đĩa gốc có bao bì mẫu mã đẹp hơn hẳn đĩa lậu). Giới trẻ hâm mộ ở các fanclub cũng chỉ mua đĩa gốc để ủng hộ ca sĩ của mình".

"Thời điểm phát hành cũng rất quan trọng. Ca sĩ nào may mắn phát hành đĩa trùng thời điểm đoạt nhiều giải thưởng, tần suất xuất hiện trong các chương trình ca nhạc lớn, truyền hình trực tiếp, đi diễn đó đây nhiều... thì tác động rất mạnh đến mãi lực album trên thị trường" - giám đốc Phương Nam Phim Phan Mộng Thúy cho biết và cũng để giải thích trường hợp khả quan của Hồ Quỳnh Hương.

Và một yếu tố sắc bén nữa là ca khúc hit (ăn khách). Chỉ cần một, hai bài hit lập tức sẽ quyết định thành công cho cả album, dù "không cần biết em là ai, từ đâu, ngày sau như thế nào!" (Duy Mạnh là dẫn chứng mới nhất).

Đương nhiên không phải album nào cũng bán chạy và thật ra lượng đĩa tiêu thụ hôm nay vẫn còn thấp so với thời điểm... gần mười năm trước (giai đoạn 1996-1997, vài album hot nhất thị trường có thể đạt 100.000 bản phát hành). Cũng như chúng ta chưa vui gì khi biết rõ một thực tế là băng đĩa lậu luôn bán được gấp năm - mười lần băng đĩa gốc.

Và một đĩa nhạc chỉ bán được vài ngàn, vài chục ngàn bản ở thị trường có 80 triệu dân như VN cũng là quá thấp so với tiềm năng (các nước láng giềng như Thái Lan, Malaysia ca sĩ ăn khách hàng đầu có thể đạt 500.000 đến 1 triệu bản/album).

Song những tồn tại trên lại càng cho thấy nếu các nhà quản lý, các chủ hãng băng đĩa và giới nghệ sĩ bắt tay nhau một mặt quyết tâm hạn chế nạn đĩa lậu, một mặt đầu tư hơn nữa chất lượng sản phẩm thì chẳng những sẽ không còn thiệt thòi mà còn rạng rỡ nơi ngày mai trời lại sáng.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên