27/10/2017 08:25 GMT+7

Bán tín bán nghi nước lọc… vị trà sữa

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TTO - Thị trường hàng xách tay khoảng hai tuần gần đây nở rộ cuộc đua bán các loại nước lọc vị trà sữa với giá cao ngất trời, kèm theo nhiều lời quảng cáo gây tò mò cho nhiều người như thức uống cai trà sữa, nước giảm béo…

Bán tín bán nghi nước lọc… vị trà sữa - Ảnh 1.

Nước lọc vị trà sữa được bày bán nhiều tại Nhật Bản có giá dao động khoảng 20.000 - 35.000 đồng/chai - Ảnh: FB KATE HO

Thực hư ra sao?

Giá cao ngất

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm "nước lọc vị trà sữa", người mua có thể hoa mắt với cả rừng người bán từ Bắc tới Nam. 

Theo đó, sản phẩm này có tên Premium morning tea milk (tạm gọi là nước lọc vị trà sữa) được nhập từ Nhật Bản về thông qua đường xách tay. Cơn sốt trà sữa đã khiến nhiều mặt hàng có liên quan bán chạy không kém.

Theo một số chủ tài khoản trên Facebook, rao loại nước uống này "bản chất là nước lọc, thành phần không có sữa, không quá ngọt và béo như trà sữa thông thường". 

Trong khi đó, tài khoản M.A. giới thiệu loại nước lọc này có tác dụng "cai" trà sữa và giảm béo". Vì tò mò muốn dùng thử, chủ tài khoản Sút T. cho biết nước có vị trà đặc trưng kết hợp với vị thơm của mùi trà sữa quen thuộc nên "dễ bắt miệng".

Chính vì sự đồn thổi cũng như phù hợp với trào lưu, giá loại nước này cũng "nhảy vọt" từng ngày. Với chai 280ml, giá bình quân được các chủ shop rao từ 65.000 - 70.000 đồng/chai, còn loại lớn hơn 550ml thì có giá từ 100.000 - 120.000 đồng/chai. 

Tuy nhiên, sáng 25-10, nhiều chủ shop khẳng định mặt hàng này đang khan hiếm, cháy hàng nên giá đã tăng lên 140.000 - 160.000 đồng/chai loại 550ml, đối với chai nhỏ hơn các chủ shop từ chối nhập hàng.

Chỉ là nước giải khát?

Nước lọc vị trà sữa được sản xuất bởi Tập đoàn Suntory Beverage & Food (Nhật Bản), trong thông cáo giới thiệu về sản phẩm nước lọc vị trà sữa hoàn toàn không có thông tin về tác dụng giảm cân hay cai trà sữa như đồn thổi: "Chúng tôi tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm vừa tinh khiết vừa ngon, tự nhiên và lành mạnh". 

Sản phẩm được ra mắt tại thị trường Nhật vào cuối tháng 9-2017. Trước đó, hồi tháng 4-2017, một sản phẩm giải khát nước lọc vị trà chanh cũng được tập đoàn này tung ra thị trường, nhưng sự đón nhận không quá mạnh mẽ như nước lọc vị trà sữa.

Bán tín bán nghi nước lọc… vị trà sữa - Ảnh 2.

Cảm nhận đầu tiên là giá cao, thứ hai là vị cũng bình thường chứ không có gì quá đặc biệt như quảng cáo - Ảnh: FB LÊ NGỌC ANH

Tại Nhật, giá được nhà sản xuất công bố, chưa có thuế từ 115 - 131 yen/chai, còn ngoài thị trường mỗi chai nước lọc vị trà sữa dao động từ 120 - 180 yen mỗi chai, tùy kích cỡ (tương đương 20.000 đồng đến 35.000 đồng).

Tuy nhiên, theo lý giải của các shop, sở dĩ giá tại Việt Nam đội lên vì cước phí hành lý cao và không thể xách một lần với số lượng lớn. Trung bình, mỗi ký hành lý xách tay từ Nhật về Việt Nam, các shop phải tốn 160.000 đến 200.000 đồng. 

Trong khi đó, mỗi chai nước 550ml đã nặng gần nửa ký. Còn đối với các chai nhỏ, chi phí vận chuyển không giảm, lợi nhuận trên giá sản phẩm không cao, thị trường lại đang ưa chuộng nên các shop ngưng nhập, tập trung bán các sản phẩm lớn hơn.           

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên