13/06/2006 13:32 GMT+7

Bản tin 12g: Anh phớt lờ "Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh"

A.NGUYỆN tổng hợp
A.NGUYỆN tổng hợp

TTO - Anh phớt lờ “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”; Tin thêm về người kế vị Abu Musab al-Zarqawi và tình hình chiến sự Iraq; Mỹ cho phép hành quyết tử tù bằng thuốc an tử; 19 triệu USD trợ cấp cho Đông Timor…

Bản tin 12g: Anh phớt lờ “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”

PhbJrP1z.jpgPhóng to
Chiếc xe tăng “Kẻ thách đấu” của Anh trong cuộc diễn tập Chuột sa ma 1-1991- Ảnh: AFP
TTO - Anh phớt lờ “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”; Tin thêm về người kế vị Abu Musab al-Zarqawi và tình hình chiến sự Iraq; Mỹ cho phép hành quyết tử tù bằng thuốc an tử; 19 triệu USD trợ cấp cho Đông Timor…<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Bộ quốc phòng Anh phớt lờ quyết định của tòa án bắt phải nhìn nhận “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh” và “cúp” luôn hàng triệu bảng Anh tiền phụ trội trợ cấp cho các thương binh trong cuộc chiến này. Rất nhiều lính Anh bị các bệnh liên quan tới thần kinh do ảnh hưởng bởi hội chứng này sau khi trở về từ chiến dịch Bão sa mạc 1991 giải phóng <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Kuwait khỏi quân đội Iraq. (AFP)

* Tin thêm về người kế vị Abu Musab al-Zarqawi và tình hình chiến sự Iraq. Abu Hamza al-Muhajir người vừa được chọn lãnh đạo nhóm khủng bố Al-Qaida tại Iraq là một người “am tường” và có một lịch sử thánh chiến, tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng ít người biết đến y vì cái tên nghe rất lạ, có thể là một biệt hiệu. Ngay lập tức, tổng thống Bush đã liệt Muhajir vào “danh sách cần đưa ra trước công lý”.

Diễn tiến mới, trực thăng chiến đấu của Mỹ tại Iraq đã giết chết 9 người trong vụ tấn công vào “sào huyệt khủng bố”, nhưng những người chứng kiến nói nạn nhân là thường dân. Trong khi đó, ít nhất 10 người bị giết và nhiều người bị thương trong hai vụ đánh bom xe tại hai chợ ở Baghdad. (BBC, CNN)

* Tòa án tối cao Mỹ cho phép các nhà tù giam giữ phạm nhân bị tử hình có thể dùng phương pháp tiêm liều thuốc an tử. Luật lệ được nhất trí sau trường hợp tử tội Clarence Hill kêu ca rằng các hóa chất kết liễu cuộc đời có thể gây đau đớn và vi phạm quyền công dân. (BBC)

* 19 triệu USD trợ cấp nhân đạo cho 133.000 người tị nạn Đông Timor, Jan Egeland thứ trưởng LHQ phụ trách vấn đề nhân đạo vừa phê chuẩn. Trong khi đó, những người chống đối thủ tướng Mari Alkatiri đã hội họp để đưa ra kiến nghị cho phép tổng thống Xanana Gusmao quyền giải tán quốc hội và bổ nhiệm một chính phủ quá độ. (AFP, AP)

* Hai chiếc xe điện trên đường ray ở Tokyo đã tông vào nhau làm ít nhất 27 người bị thương. Chi tiết về vụ tai nạn, số hành khác trên tàu vẫn chưa được công bố, Sở cứu hỏa Tokyo cho biết. (AP)

* Quân đội Afghanistan và liên quân Mỹ đã tiêu diệt 37 quân tình nghi là Taleban tại các khu vực trung và nam trong ba cuộc ba cuộc tấn công gần đây. Trong nhóm bị giết có một tay thân cận với lãnh đạo Taleban Mullah Omar. (BBC)

* Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas đặt lực lượng an ninh của ông trong tình trạng báo động cao, sau khi những vụ bạo lực chết người tại Bờ Tây và Dải Gaza. Ông Abbas ra lệnh cho quân đội tăng cường kiểm soát sau khi các tay súng trung thành với nhóm Fatah phóng hỏa văn phòng của ông Hamas ở Ramallah. (BBC)

* Một phi cơ vận chuyển quân sự đã bị rơi tại Chad. 5 người bị chết khi máy bay này cố hạ cánh xuống sân bay Abeche không có ánh sáng vào ban đêm. Nhóm nổi loạn tuyên bố chiếc C-130 bị rơi vì bị tên lửa đất đối không bắn trúng, tuy nhiên đã bị phía chính phủ bác bỏ. (AP)

A.NGUYỆN tổng hợp

A.NGUYỆN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên