23/09/2014 13:23 GMT+7

Bán thiên thạch dỏm, 4 bị cáo lãnh án tù

MINH TÂM
MINH TÂM

TTO - Ngày 23-9, TAND TP Cần Thơ xét xử vụ lừa bán thiên thạch dỏm chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa

Bốn bị cáo là: Trần Văn Phương (47 tuổi, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), Trần Văn Ngọc (45 tuổi, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM), Vi Xuân Uyên (68 tuổi, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, xã Bình Giang, ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang).

Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 4 đến tháng 5-2013 các bị cáo cấu kết với nhau tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán đá thiên thạch dỏm. Các bị cáo trên chia làm hai nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua.

Nhóm đóng giả người bán gồm Phương, Đoàn, Ngọc có nhiệm vụ tìm các bị hại để kêu bán đá thiên thạch; nhóm đóng giả người mua có Uyên, thực hiện nhiệm vụ thỏa thuận với bị hại mua đá thiên thạch giá cao. Đồng thời nhóm yêu cầu bị hại đặt cọc để thử mẫu đá thiên thạch. Khi bị hại tin tưởng và đặt cọc mua đá thiên thạch, cả nhóm chiếm đoạt tiền và bỏ trốn.

Cụ thể vào tháng 4-2013, Ngọc tìm đến ông Trần Bá Lựa là bạn của Uyên. Ngọc nói với ông Lựa có người ở Bến Tre bán đá thiên thạch với giá 5 tỉ đồng và chủ hàng đòi đưa 5 tỉ đồng mới chốt hàng.

Cùng lúc đó, Uyên cũng nói với ông Lựa là công ty của mình có thu mua đá thiên thạch với giá 82 triệu USD/kg. Ngay sau đó ông Lựa được nhóm lừa đảo thông báo nếu là thiên thạch thật thì khi để lò xo, hộp quẹt và đá lửa nằm gần thì các mẫu thử sẽ bị vỡ vụn trong vòng 15 phút.

Ông Lựa được Ngọc dẫn xuống nhà Phương ở Bến Tre để thử “hàng”. Sau đó lợi dụng ông Lựa sơ hở, Đoàn đã đánh tráo mẫu thử. Khi ông Lựa đặt mẫu thử lên hộp gỗ chứa đá thiên thạch, sau khi kiểm tra thì thấy mẫu bị cháy nên điện hỏi Uyên. Uyên xác định đó là thiên thạch thật nên ông cũng tin theo.

 Nghĩ là đá thiên thạch thật nhưng không đủ tiền mua nên ông Lựa đã rủ bà Nguyễn Thanh Lượt (Bình Phước) tham gia thương vụ này. Ngày 12-5-2013, bà Lượt cùng con rể và Ngọc đến quán cà phê trên quốc lộ 91B thử hàng.

Đoàn đã “diễn trò” đánh tráo mẫu thử, sau đó được Ngọc xác định đúng là hàng thật, Đoàn quấn băng keo bọc lại yêu cầu phải có 5 tỉ đồng mới giao. Vì tận mắt chứng kiến việc thử thiên thạch nên bà Lượt tin tưởng gọi điện cho bạn bè huy động tiền để giao cho Đoàn. Sau khi ẵm 2,9 tỉ, tất cả biến mất. Biết bị lừa, bà Lượt tìm đến Công an TP Cần Thơ tố cáo.

Ngoài vụ này, nhóm còn thành công phi vụ lừa đảo khác. Nạn nhân là anh Phạm Bá Vũ (ở TP.HCM). Sau khi Ngọc rủ anh Vũ xuống An Giang thử hàng, anh Vũ cứ tin là hàng thật nên về đến TP.HCM, anh Vũ ký hợp đồng với Ngọc bán thiên thạch giá 80 triệu đôla/kg và đặt cọc 140 triệu đồng để cùng Ngọc, Uyên đem 2 tỉ xuống An Giang “chốt hàng”, về bán lại cho công ty Uyên. Sau khi nhận được tiền đặt cọc, nhóm lừa đảo biến mất…

Bằng thủ đoạn gian dối trên nhóm đã lừa chiếm đoạt trên 3,2 tỉ đồng.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phương 14 năm tù, Uyên 13 năm tù, Ngọc 10 năm tù, Đoàn 8 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên buộc các bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt.

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên