05/11/2015 12:15 GMT+7

Bản thảo viết tay của Lincoln bán được 2,2 triệu USD

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một trang giấy có chữ viết tay và chữ ký của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln vừa được bán với giá 2,2 triệu USD trong phiên đấu giá tại New York ngày 4-11.

Trang sách trống có chữ viết tay và chữ ký của cố tổng thống Abraham Lincoln - Ảnh: Heritage Auctions

Theo AFP, trang bản thảo viết tay này được Abraham Lincoln viết cho một em bé 10 tuổi vào khoảng vài tuần trước khi ông bị ám sát.

Đứa trẻ đó là Linton Usher, con trai của bộ trưởng nội vụ John Usher. Tổng thống Lincoln viết bản thảo đó vào tháng 3-1865 trong một cuốn sách gồm nhiều chữ ký của các nhân vật nổi tiếng khác ở Mỹ vào thế kỷ 19.

Bản thảo có chữ viết tay và chữ ký này được bán cho một nhà sưu tập giấu tên với giá 2.213.000 USD, nhiều gấp đôi so với mức giá dự kiến là 1 triệu USD.

Sandra Palomino, giám đốc phụ trách các bản thảo quý hiếm tại nhà đấu giá Heritage, cho biết đó là một trong năm bản thảo có kèm chữ viết tay của cố tổng thống Lincoln.

Bà Sandra nói: “Tổng thống Lincoln không phải là người tùy hứng viết một câu trích dẫn cho ai đó. Nhiều khả năng đây là ông ấy viết vì được yêu cầu”.

Tổng thống Lincoln đã viết đoạn thông điệp lên phần trang bỏ trống của cuốn sách có bọc da màu nâu. Theo Heritage, cuốn sách còn có hơn 70 chữ ký của các nhân vật nổi tiếng khác, trong đó có chữ ký của nhà thơ Mỹ Walt Whitman.

Năm 2009, một bản thảo viết tay bài phát biểu của tổng thống Lincoln kêu gọi nước Mỹ đoàn kết trong thời nội chiến đã được bán giá 3,4 triệu USD tại New York. Ở thời điểm ấy, đó là mức giá kỷ lục cho một tài liệu lịch sử của Mỹ.

Với nhiều người, tổng thống Lincoln được xem như vị tổng thống vĩ đại nhất của nước Mỹ. Ông đã lãnh đạo đất nước vượt qua thời kỳ nội chiến và năm 1863 ông là người ký Tuyên ngôn giải phóng (Emancipation Proclamation) chấm dứt chế độ nô lệ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên