12/03/2013 17:57 GMT+7

Bàn thắng lẫn... thẻ phạt đều tăng!

M.HÀ
M.HÀ

TTO - 5/6 trận đấu của vòng 2 khép lại cho thấy bàn thắng lẫn thẻ phạt đều tăng cao và sự lấn lướt của các ngoại binh.

TTO - 5/6 trận đấu của vòng 2 khép lại cho thấy bàn thắng lẫn thẻ phạt đều tăng cao và sự lấn lướt của các ngoại binh.

Cầu thủ ngoại "nã đạn" là chủ yếu

Hai bàn thắng trên sân Pleiku giúp chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai đánh bại Đồng Tâm Long An 2-0, đều do hai cầu thủ ngoại ghi là Oseni và Evaldo. Cú đúp bàn thắng vào lưới B.Bình Dương của đội khách SHB Đà Nẵng ghi đậm dấu ấn của cựu vua phá lưới- Gaston Merlo.

Trong 4 bàn thắng vào lưới tân binh Đồng Nai của Thanh Hóa thì hết 3 bàn thuộc về tiền đạo Abass. Trên sân Rạch Giá, có năm bàn thắng diễn ra trong trận Kiên Giang - SLNA (1-4) thì cầu thủ nội ghi được hai bàn thắng (Âu Văn Hoàn và Công Vinh của SLNA).

Trận đấu cuối của vòng 2 Hải Phòng - XMXT Sài Gòn sẽ diễn ra vào tháng 5.

Có lẽ gây thú vị nhất ở vòng 2 chính là việc Ninh Bình có trận thắng đầu tay trong giải khi đánh bại Hà Nội T&T 2-0. Thú vị ở chỗ cả hai bàn thắng đều thuộc về các chân sút nội, đó là bộ đôi tiền vệ Mạnh Dũng Mai Tiến Thành.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho rằng: “Việc các cầu thủ ngoại lấn lướt cầu thủ nội trong việc ghi bàn thắng là chuyện diễn ra từ lâu. Trong bối cảnh tiền đạo nội vừa ít lại vừa kém về việc làm bàn thì chuyện CLB trọng dụng ngoại binh là tất yếu".

Chuyên gia Xương cũng bình luận: "Thêm một lần nữa cần gióng lên hồi chuông báo động về công tác đào tạo trẻ từ VFF cho đến các CLB. Nói thế nhưng cũng cần phải thông cảm cho các nhà cầm quân rằng họ đang hứng chịu áp lực thành tích quá lớn từ ông bầu hay nhà tài trợ chính, do đó bắt buộc họ phải ưu tiên cầu thủ ngoại trên hàng tấn công…”.

Thẻ phạt tăng do trọng tài nghiêm khắc hơn?

Bàn thắng tăng cao: vòng 1 có 11 bàn thắng, sang vòng 2 tăng lên 16 bàn, đó là chưa kể trận đấu muộn giữa Hải Phòng. Nhưng bên cạnh đó, thẻ phạt cũng gia tăng đáng kể và gần như vòng đấu nào cũng có ít nhất là ba chiếc thẻ đỏ. Lo ngại tình trạng bạo lực diễn ra tràn lan, BTC giải và Công ty cổ phần bóng đá VPF vừa phát đi thông báo số 2 yêu cầu lãnh đạo, HLV các CLB cần phải nhắc nhở cầu thủ về thái độ thi đấu trên sân.

Lý giải về việc thẻ phạt tăng cao, điển hình như trận Thanh Hóa - Đồng Nai 4-1 (ngày 10-3), giám sát trọng tài - ông Phạm Chu Thiện - cho rằng: “Thi đấu cứng rắn là có thật, nhưng không quá phổ biến, bởi cầu thủ thừa biết rằng chơi bóng thô bạo thì người bị thiệt thòi trước tiên là chính họ - bị truất quyền thi đấu. Bên cạnh việc bị cấm thi đấu đôi ba trận, họ còn bị BTC giải và CLB phạt tiền vì những thẻ phạt do lỗi chơi bóng thô bạo. Trước và trong giải, trọng tài luôn được khuyến cáo phải giữ nghiêm luật bóng đá, cấm du di thẻ phạt dưới mọi hình thức. Nhờ sự khuyến cao thường xuyên như vậy nên trọng tài có phần nghiêm khắc hơn. Từ đó, thẻ phạt cũng xuất hiện nhiều hơn ở hai vòng đấu đầu tiên…”.

Chiều 9-3, Tuổi Trẻ Online có mặt trên sân Pleiku để quan sát buổi tập làm quen mặt sân của đội khách Đồng Tâm Long An. Bên rìa sân cỏ là buổi tập duy trì thể lực của tổ trọng tài. Tình cờ, chúng tôi nghe được cuộc trò trò chuyện ngắn giữa thủ quân Đồng Tâm Long An - tiền đạo Việt Thắng - với trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng như sau:

Việt Thắng: “Phải công nhận rằng mùa này trọng tài nghiêm khắc hơn. Cầu thủ mà có hành vi, lời nói hay thái độ không chuẩn mực là “ăn” thẻ vàng ngay”.

Trọng tài Dũng: “Chúng tôi không hề lạm dụng thẻ mà chỉ rút thẻ với những lỗi được quy định cụ thể trong luật bóng đá. Việc của các bạn là đá bóng, việc của chúng tôi là điều hành. Ai sai, người đó sẽ bị kỷ luật. Mà này, tôi nói thêm cho Việt Thắng biết để về nhắc nhở đồng đội là những lời nói lăng mạ, chửi bới trọng tài đều được ghi âm đầy đủ. Chất lượng ghi âm từ máy bộ đàm cực tốt, lọc được tạp âm kể cả khi đá dưới trời mưa to. Cho nên muốn nói năng gì đó thì phải giữ lời để tránh bị án phạt tăng cao”.

24g sau đó, chỉ vì lỗi phản ứng trọng tài bằng cách ném bóng mạnh xuống đất để phản đối quyết định xử phạt, vào đầu hiệp một, thủ môn Tiến Phong (Đồng Tâm Long An) phải nhận thẻ vàng vì lỗi hành vi thái quá.

M.HÀ

M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: VLeague