05/05/2008 08:23 GMT+7

Bán thận ở Trung Quốc: Gia đình nạn nhân tố cáo

H.K.
H.K.

TT - Ngày 4-5, ông Tô Công Sơn - cha của anh Tô Công Luân - cho biết sau khi biết con mình bị một số người dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán thận, ông đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP.HCM và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM yêu cầu các cơ quan này điều tra vụ việc.

R0TnT797.jpgPhóng to
Ông Tô Công Sơn chăm sóc cho con trai - Ảnh: H.K.
TT - Ngày 4-5, ông Tô Công Sơn - cha của anh Tô Công Luân - cho biết sau khi biết con mình bị một số người dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán thận, ông đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP.HCM và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM yêu cầu các cơ quan này điều tra vụ việc.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Theo ông Sơn, tháng 1-2008 ông vào TP.HCM thăm Luân (22 tuổi, sinh viên Trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật công nghiệp 2, TP.HCM). Khi đến nhà trọ, ông không gặp con. Hỏi thăm chủ nhà trọ, bạn bè của Luân, không ai biết Luân đi đâu.

Sau đó cô Minh (Hồ Thị Khánh Minh, 18 tuổi, người yêu của Luân) cho ông biết Luân sang Trung Quốc làm thợ điện. Đến tháng 3-2008, Minh điện thoại cho ông Sơn nói là đang ở Trung Quốc cùng với Luân. Minh cho ông hay Luân đang bị bệnh nặng và đề nghị ông Sơn chuẩn bị 20 triệu đồng, sẽ có người đến lấy mang sang Trung Quốc để lo cho Luân.

Đến ngày 2-4, ông Sơn nhận được điện thoại của Minh báo là Luân đang nằm cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, TP.HCM. Đến BV Chợ Rẫy, ông thấy con mình chỉ còn da bọc xương, trên người có nhiều vết mổ chằng chịt, sống trong tình trạng hôn mê, chỉ còn một thận phải...

Bị dụ đi bán nội tạng

Mỗi quả thận được bán, "cò” hưởng 40 triệu đồng

Theo điều tra, đường dây mua bán thận và ghép thận do một người tên Phong (người Việt, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu đang hoạt động tại các bệnh viện, cơ sở y tế, tiếp cận những người có hoàn cảnh khó khăn đi bán máu để thuyết phục, dụ dỗ họ bán nội tạng, trong đó "hút hàng" nhất là gan và thận. Theo tìm hiểu, mỗi quả thận ông Phong trả 100 triệu đồng, trong đó 50 triệu trả cho người bán, 10 triệu chi phí đi lại và 40 triệu cho "cò”. Theo "cò” Thúy, người trực tiếp giới thiệu Luân cho người trong đường dây qua Trung Quốc bán thận, mỗi trường hợp bà được hưởng 5 triệu đồng.

Theo ông Sơn, gia đình ông có tiền sử bệnh máu không đông (hemophilia). Anh trai của Luân đã chết vì bệnh này. Việc phẫu thuật (sẽ chảy máu) rất nguy hiểm đến tính mạng, mà Luân là người có học thức đã trưởng thành, đủ khả năng nhận thức nên không thể làm việc dại dột và nguy hiểm như vậy. Vì thế, chỉ có một lý do duy nhất là Luân đã bị lừa sang Trung Quốc để bán nội tạng.

Trong khi đó, cô Hồ Thị Khánh Minh cũng có đơn gửi Công an Q.Gò Vấp, tố cáo bà Nguyễn Thị Thúy (tạm trú Q. Gò Vấp) là người dụ dỗ Luân sang Trung Quốc bán một quả thận với giá 50 triệu đồng. Sau một thời gian dài bặt tin của Luân, mãi đến ngày 21-2, bà Thúy dẫn Minh đi Lạng Sơn nói là để gặp Luân.

Đến Lạng Sơn, bà Thúy giao Minh cho bà Mùi (người Trung Quốc) đưa sang Quảng Châu gặp ông Bách Phong (người Trung Quốc). Ông Phong đưa Minh đến BV Quảng Châu gặp Luân. Lúc này Luân đã mê man, trên người có nhiều vết mổ.

Minh ở Quảng Châu chăm sóc Luân khoảng 45 ngày thì ông Phong bảo phải đưa Luân về VN tiếp tục chữa trị vì ông không thể lo cho Luân được nữa. Ông Phong đã đưa 20 triệu để Minh đưa Luân về VN và dặn Minh về gặp bà Thúy nhận 100 triệu đồng tiền bán thận của Luân. Tuy nhiên, đến nay bà Thúy vẫn chưa đưa 100 triệu đồng này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, BV Điều dưỡng - phục hồi chức năng và bệnh nghề nghiệp TP.HCM cho biết Luân nhập viện tại BV Chợ Rẫy từ ngày 2-4. Khi nhập viện Luân đã ở tình trạng lơ mơ, huyết áp không đo được. Tại BV Chợ Rẫy, Luân được chăm sóc, điều trị ở nhiều khoa khác nhau: hồi sức, bệnh nhiệt đới, nội thận, săn sóc đặc biệt, huyết học. Trước khi qua BV Điều dưỡng điều trị tiếp, Luân đã được các bác sĩ của hai BV hội chẩn (ngày 18-4).

Theo biên bản hội chẩn, trước khi nhập viện một tháng rưỡi, bệnh nhân được mổ cắt thận trái. Sau mổ bị biến chứng chảy máu không cầm được dẫn đến thiếu máu nặng và tổn thương não. Bệnh nhân bị bệnh hemophilia, co rút tay chân, không tiếp xúc, suy kiệt nặng, phải ăn qua ống thông.

Ngày 24-4, Luân được chuyển qua BV Điều dưỡng - phục hồi chức năng và bệnh nghề nghiệp TP.HCM. Theo các bác sĩ, đến sáng 4-5 Luân vẫn sống đời sống thực vật, mắt mở tự nhiên, không tiếp xúc, ăn qua ống thông, thể trạng gầy, suy kiệt, có vết loét 8x10cm ở vùng xương cụt, co rút gồng cứng tứ chi... Sau mười ngày điều trị tại BV Điều dưỡng, tình trạng sức khỏe của Luân vẫn không có diễn biến khả quan hơn.

Ông Tô Công Sơn cho biết hôm nay 5-5 ông sẽ đưa Luân về quê vì BV Điều dưỡng yêu cầu chuyển con ông trở lại BV Chợ Rẫy, trong khi trước đó BV này đã chuyển con ông qua BV Điều dưỡng. Nếu đưa Luân trở lại BV Chợ Rẫy cũng không giải quyết được gì nên ông quyết định đưa Luân về quê.

Người mua thận là phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM?

QsEGdHaL.jpgPhóng to
Tình trạng sức khỏe của anh Tô Công Luân đang rất nguy kịch - Ảnh: H.K.

Theo điều tra của Tuổi Trẻ, thời điểm Luân bán thận tại BV Quảng Châu (Trung Quốc) trùng hợp với ca ghép thận của ông Nguyễn Tấn Tài, phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM. Qua tra cứu thông tin xuất nhập cảnh cho thấy ông Nguyễn Tấn Tài và vợ là Nguyễn Thị Túy Phượng (cùng ngụ Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM) nhập cảnh VN ngày 27-1-2008.

Một nguồn tin cho biết vợ chồng ông Tài nhập cảnh vào Trung Quốc bằng đường bộ, sau đó nhập cảnh về VN bằng đường hàng không (do đó hệ thống quản lý của an ninh không ghi nhận vợ chồng ông Tài xuất cảnh bằng đường hàng không).

Trước đó, vợ chồng ông Tài được cấp hộ chiếu vào ngày 3-4-2006, hồ sơ xin cấp hộ chiếu không qua Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM mà lên thẳng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an. Theo hồ sơ xét duyệt cấp hộ chiếu, cả ông Tài và bà Phượng không ghi rõ nghề nghiệp, nơi làm việc (theo qui định, nếu cán bộ, công chức nhà nước có nhu cầu làm hộ chiếu phải khai rõ hai mục này), mục đích xuất cảnh là đi du lịch.

Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy mục đích chuyến xuất ngoại này là để ghép thận cho ông Tài. Trao đổi với PV Tuổi Trẻ chiều 2-5, bà Phượng thừa nhận ông Tài bị bệnh thận và điều trị tại BV 115 (Nguyễn Tri Phương, Q.10). Cuối năm 2007 bà cùng chồng bay ra Hà Nội, sau đó đón xe qua Quảng Châu để ghép thận. Sau khi ghép thận khoảng năm tuần, bà và ông Tài bay từ Trung Quốc về TP.HCM qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất ngày 27-1. Theo BV 115, sau khi về VN, ông Tài đã đến BV 115 để tiếp tục theo dõi, uống thuốc chống thải ghép.

Bà Phượng phủ nhận thông tin cho rằng quả thận mà ông Tài được ghép là của Tô Công Luân. Dù vậy, bà Phượng thừa nhận có gặp Luân ở BV Quảng Châu. Khi được hỏi sau khi Luân bị nạn có vào BV thăm không, bà Phượng phân trần "chị lu bu quá chưa đi thăm được".

Trong khi đó, PV Tuổi Trẻ đã gặp được một "người trong cuộc". Đó là chị H. (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), một trong những người cùng đi bán thận với Luân và tình nguyện ở lại chăm sóc Luân. Chị H. cho biết những lần đi xét nghiệm, chị thấy Luân và ông Tài cùng đi. Tại BV Quảng Châu, sau khi tiến hành phẫu thuật ghép thận, ông Tài và Luân nằm cùng phòng.

Ông Tô Công Sơn tha thiết mong cơ quan điều tra sớm vào cuộc để đưa ra ánh sáng những người đã gây ra kết cục bi thương cho gia đình ông, đồng thời cảnh tỉnh những ai có ý định đổi đời bằng việc bán đi một phần cơ thể của mình.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tá Trà Văn Lào, phó trưởng Công an Q.Gò Vấp, cho biết bước đầu cơ quan điều tra đã xác minh, lấy lời khai một số đối tượng liên quan trong đường dây mua bán thận. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, xin ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc Công an TP.HCM về hướng xử lý.

Theo nguồn tin ban đầu của Tuổi Trẻ, đường dây đưa người qua Trung Quốc bán thận còn có liên quan đến một số bác sĩ công tác trong ngành y tế.

H.K.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên