25/10/2015 05:38 GMT+7

Bản quyền truyền hình Premier league 2016 - 2019:: Khó dưới 50 triệu USD

PHƯƠNG NGUYỄN
PHƯƠNG NGUYỄN

TT - Hồ sơ mời đấu thầu bản quyền truyền hình Premier League (Giải ngoại hạng Anh) ba mùa bóng 2016 - 2019 đã được phía Anh gửi đến các nước ở châu Á vào ngày 6-10.

Trong thông báo phát đi kèm theo mẫu hồ sơ đăng ký đấu thầu, phía Anh đưa ra thời hạn nộp hồ sơ chỉ trong vòng hai giờ (từ 8g đến 10g ngày 3-11, giờ Anh).

Những ngày này, hậu trường các nhà đài quan tâm đến bản quyền truyền hình Premier League đang hết sức căng thẳng với hàng loạt câu hỏi: Có tham gia không, nếu có thì bỏ thầu giá bao nhiêu? Liệu kỳ này có gì đổi mới hay tiếp tục lặp lại kịch bản cũ: các đài mạnh ai nấy lo, để rồi giá bản quyền Premier League lại nâng lên? Không chỉ các nhà đài trong nước, ngay cả các công ty chuyên kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế cũng cử người sang Hà Nội từ nhiều ngày nay và tung đủ chiêu trò để tiếp tục hi vọng “xỏ mũi” các nhà đài xứ Việt.

Giá xem bóng đá Anh ngày càng cao. Ảnh:mirror

Tôi may mắn được ngồi với một anh Tây làm cho một công ty kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế và giật mình khi anh ta nắm thông tin các nhà đài VN rõ như lòng bàn tay! Anh ta đưa ra những thông tin: số lượng thuê bao của các đơn vị truyền hình trả tiền ở VN là 8,83 triệu thuê bao. Trong đó SCTV và VTVCab cùng dẫn đầu với 2,5 triệu, K+ là 850.000, Hanoi Cab dưới 100.000, HTVC TP.HCM 300.000, VTC dưới 300.000, AVG có 800.000, My TV (VNPT) 1,1 triệu...

Với tổng 8,83 triệu thuê bao trên cả nước, anh ta làm một bài tính: chỉ cần 1/5 số ấy bỏ tiền xem Premier League và mỗi tháng một thuê bao chỉ cần bỏ ra 1 USD thì trong ba mùa (30 tháng, mỗi mùa đá 10 tháng) đã ra đáp số là 52,980 triệu USD! Và đó là một bài tính tối thiểu, nên anh ta tin rằng có khả năng người Việt sẽ phải chi ra khoảng 50 triệu USD để mua bản quyền truyền hình Premier League ba mùa 2016 - 2019! Và anh ta cũng hớn hở bảo rằng ba năm trước đã dự báo chính xác con số 37 triệu USD mà VN phải bỏ ra cho IMG để mua bản quyền cho ba mùa 2013 - 2016.

Nếu anh Tây này tiếp tục chính xác, dự báo tiền xem Premier League 2016 - 2019 sẽ cao hơn 13 triệu USD! Từ đây, có một câu hỏi đặt ra: Đến bao giờ thì số tiền mua bản quyền truyền hình mới chịu dừng lại? Có hai câu trả lời cho chuyện này: 1- Chưa thể trả lời được vì chưa xác định được với thị trường xem Premier League ở VN giá bao nhiêu là đúng. Có người bảo rằng do lâu nay chúng ta mua giá thấp hơn giá trị thực tế và họ dẫn chứng con số cả 100 triệu USD mà Singapore, Thái Lan phải bỏ ra cho món hàng này. Nhưng cũng có người không đồng tình vì không thể so sánh một cách đơn giản là VN có 90 triệu dân nên mua với giá vài chục triệu là quá rẻ so với 5 triệu dân Singapore chịu giá cả 100 triệu USD. Bởi nếu tính đúng, tính đủ theo thị trường thì còn phải đưa cả chỉ số về thu nhập vào bài toán này. 2- Các nhà đài ở VN không ngồi lại được với nhau, tạo điều kiện cho các công ty kinh doanh bản quyền nước ngoài tha hồ dùng chiêu trò để “xỏ mũi”.

Là một người ít nhiều có hiểu biết về chuyện hậu trường mua bán bản quyền truyền hình, tôi nghiêng về câu trả lời thứ hai.

Phải nói rằng có khá nhiều chuyện đáng buồn về việc vung tiền không đáng cho bản quyền truyền hình bóng đá quốc tế. Ví dụ mới nhất là việc mua bản quyền K-League (giải chuyên nghiệp Hàn Quốc). Giải này không đắt nhưng chẳng đáng để mua! Hay chuyện mở màn mùa giải 2015 - 2016, người ta vui mừng công bố mùa này phát Premier League miễn phí trên VTV6 với giá mua bản quyền 300.000 USD. Nhiều người trong giới truyền hình cũng không hiểu sao lại phải bỏ ra số tiền đó. Nó không lớn, nhưng thật sự không đáng vì đây chỉ là sự tận thu của IMG khi sắp hết hợp đồng 3 mùa rồi. Chưa kể, việc bỏ ra 300.000 USD để mua cùng một sản phẩm đang phát trên K+, VTVCab, Hanoi Cab, HTVC, VTC... (thậm chí VTC còn phát cả trên YouTube miễn phí) là một chuyện khó hiểu.

Lẽ ra, phải ép được IMG cho không mới đúng...

PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên