20/11/2015 18:11 GMT+7

Bản quyền thơ “Tổ quốc gọi tên”: ông Phúc dọa kiện bà Mai

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Trong công văn gửi đến Hội nhà văn Việt Nam, luật sư bảo hộ quyền lợi cho ông Ngô Xuân Phúc nhấn mạnh vụ tranh chấp bản quyền bài thơ này "chỉ nên giải quyết tại toà án".

Bài thơ Tổ quốc gọi tên in trong tập Tổ quốc gọi tên mình của nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai - Ảnh: V.V.TUÂN

“Vụ việc chỉ nên giải quyết tại toà”

Trong “Đơn đề nghị sắp xếp lịch làm việc để giải quyết tranh chấp quyền tác giả bài thơ Tổ quốc gọi tên" giữa ông Ngô Xuân Phúc (người lên tiếng rằng bài thơ Tổ quốc gọi tên do ông sáng tác) và bà Nguyễn Phan Quế Mai (tác giả bài thơ), gửi đến Hội nhà văn Việt Nam ngày 17-11, luật sư Ngô Anh Tuấn (Công ty Luật TNHH Tuệ Anh - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) là người đại diện hợp pháp cho ông Ngô Xuân Phúc, đề nghị:

“Vụ việc chỉ nên giải quyết tại Toà án, khi mà tất cả những phương pháp giải quyết trên cơ sở đối chất, thương lượng, hoà giải không thành công”.

Vi vậy luật sư Ngô Anh Tuấn đề nghị Hội nhà văn Việt Nam sắp xếp một buổi làm việc để ông Ngô Xuân Phúc và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai và những người làm chứng trình bày quan điểm, chứng cứ của mình một cách rõ ràng hơn, nhằm khẳng định ai mới là tác giả bài thơ Tổ quốc gọi tên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết anh tự nguyện tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông Ngô Xuân Phúc và sẽ miễn phí toàn bộ chi phí trong suốt quá trình tố tụng.

Thêm nhân chứng mới

Trước đó, ngày 15-11, ông Ngô Xuân Phúc có đơn gửi Hội nhà văn Việt Nam trình bày những vấn đề liên quan tới bài thơ Tổ quốc gọi tên:

“Bài thơ này của tôi cũng từng được chuyển cho vợ chồng PGS Phan Ngọc, nhà nghiên cứu văn hóa đồng thời là một dịch giả nổi tiếng là người đồng hương gốc huyện Yên Thành, Nghệ An và nhận được lời khen.

Hiện tại, PGS Phan Ngọc bị bệnh nặng, không còn trí nhớ nhưng vợ ông (là giáo viên bộ môn Văn) vẫn còn nhớ, bà còn nói rằng: “đọc bài này thấy giọng hô hào như là người làm tuyên giáo vậy…”, bà còn hứa sẽ lục lại bản thảo trong đống hồ sơ, tài liệu đồ sộ của gia đình.

Bà cho hay, ông bà già yếu khó có thể ra tòa đối chất nhưng có thể ký xác nhận nếu cần và được đảm bảo bằng danh dự, uy tín của một đời người đã trải qua”, ông Ngô Xuân Phúc viết.

Trước đó, ngày 2-10-2015, sau khi ông Ngô Xuân Phúc lên tiếng cho rằng bài thơ Tổ quốc gọi tên là do ông sáng tác, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai nói rằng qua ngày 10-10, nếu ông Ngô Xuân Phúc không xin lỗi và đính chính, chị sẽ làm thủ tục khởi kiện.

Tuy nhiên, ngày 20-10, nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai gửi thông tin đến các cơ quan báo chí, quyết định không khởi kiện vụ việc này ra toà án.

Chiều 20-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà thơ Đỗ Hàn, Chánh Văn phòng Hội nhà văn Việt Nam cho biết: “Hội nhà văn Việt Nam đã nhận được đơn đề nghị của ông Ngô Xuân Phúc và luật sư Ngô Anh Tuấn. Ban thường trực quyết định giao Ban kiểm tra của Hội nhà văn Việt Nam giải quyết sự việc này”.
VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên