29/06/2011 04:32 GMT+7

"Bán ghế" nghị sĩ, vào tù

Công tố viên P.Fitzgerald
Công tố viên P.Fitzgerald

TT - Cựu thống đốc bang Illinois (Mỹ) Rod Blagojevich, bị bắt hồi tháng 12-2008 vì tội rao bán chiếc ghế nghị sĩ mà Tổng thống Barack Obama để lại, đã bị kết tội tham nhũng và sẽ phải ngồi tù nhiều năm, thậm chí 300 năm!

GcOQ86FZ.jpgPhóng to

Vẻ thất vọng của Blagojevich sau khi rời tòa án - Ảnh: Reuters

Tòa án liên bang Chicago đã kết tội ông Blagojevich với 17 trên tổng số 20 tội danh, trong đó có tội âm mưu bán chiếc ghế nghị sĩ của ông Obama cũng như tống tiền 50.000 USD từ một quan chức bệnh viện trẻ em.

Mức án tối đa đối với mỗi tội danh này là 20 năm tù giam. Do vậy, ông Blagojevich sẽ phải đối mặt với án tù tối đa lên tới 300 năm. Tuy nhiên, giới chuyên gia pháp luật Mỹ xác định nhiều khả năng ông sẽ chỉ phải ngồi tù từ 10-15 năm.

Đây là phiên tòa thứ hai để xét xử ông Blagojevich. Tại phiên tòa thứ nhất vào tháng 8-2010, ông chỉ bị kết án về tội khai man với các nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Mức án này đã không làm các công tố viên Chicago hài lòng.

Một đổi chác béo bở!

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Obama đã bỏ trống chiếc ghế thượng nghị sĩ đại diện bang Illinois của mình. Theo luật pháp Mỹ, thống đốc Blagojevich có quyền chỉ định người thế chỗ ông Obama trong thượng viện. Thế nhưng, trước đó FBI đã nghi ngờ ông Blagojevich có tham nhũng và mở cuộc điều tra.

Bằng cách cài đặt máy nghe lén điện thoại của Blagojevich, các điều tra viên FBI đã tình cờ nghe được các cuộc trò chuyện giữa ông và cố vấn, và họ phát hiện ông đang tìm cách bán chiếc ghế thượng nghị sĩ này. Trong các cuộc điện thoại, vị thống đốc danh giá này đã sử dụng những lời lẽ hệt như của một tay mua quan bán chức, kiểu như “Tao đang có một món quý như vàng và tao sẽ không bỏ nó mà lại không kiếm chác được gì cả”!

Theo cáo trạng của tòa, ông Blagojevich đã bắn tin cho các cố vấn là muốn đổi chiếc ghế này lấy một vị trí có mức lương béo bở khoảng 250.000-300.000 USD/năm ở một tổ chức phi chính phủ, hoặc một công ty có quan hệ với các công đoàn.

Các đòi hỏi kèm theo là khoản tiền quyên góp chính trị lớn cùng một vị trí có mức lương khoảng 150.000 USD/năm cho vợ ông, một nhà môi giới địa ốc.

"Công việc của chúng tôi là ngăn chặn tội ác trước khi nó diễn ra, chứ không phải chờ cho đến khi tội ác diễn ra để trừng phạt"

Blagojevich còn tính đến chuyện tự mình ôm chiếc ghế thượng nghị sĩ này nếu không đổi chác được một món hời nào. Trong các cuộc gọi, Blagojevich nói trở thành thượng nghị sĩ sẽ giúp tránh bị truy tố, tiếp cận được với nhiều nguồn lợi và có thể đánh bóng hình ảnh của mình để từ đó bước vào cuộc tranh cử tổng thống năm 2016.

FBI cho biết ông Blagojevich luôn tỏ ra thất vọng với số tiền lương “còm” thống đốc của mình vốn chỉ khoảng 177.412 USD/năm, và thường nói huỵch tọet là “Tôi muốn kiếm tiền”.

Ông Blagojevich bị bắt vào tháng 12-2008, và sau hai năm rưỡi điều tra của FBI, cuối cùng ông đã ra tòa mà không thể chối cãi trước những bằng chứng hùng hồn là những đoạn băng ghi âm.

“Có người nói rằng công lý là mù lòa, nhưng trong trường hợp này công lý đã có một thiết bị nghe lén vô cùng hiện đại” - đặc vụ Robert Grant, lãnh đạo văn phòng FBI ở Chicago, mô tả.

“Hành vi tội ác”

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa của Blagojevich cho rằng các hành vi của cựu thống đốc bang Illinois chỉ là “chuyện thường ngày ở Illinois và khắp cả nước Mỹ”. Tuy nhiên, công tố viên liên bang Patrick Fitzgerald lại khẳng định: “Bán ghế thượng viện, tống tiền một bệnh viện trẻ em... đó không phải chuyện có thể nhập nhèm, lẫn lộn trắng đen. Đó là hành vi tội ác”.

Nhiều người cũng đặt câu hỏi tại sao FBI không chờ đến khi Blagojevich bán ghế mới bắt để hốt “trọn ổ” cả người bán lẫn người mua. Công tố viên Fitzgerald trả lời: “Chúng ta không thể để việc bán ghế thượng viện xảy ra. Công việc của chúng tôi là ngăn chặn tội ác trước khi nó diễn ra, chứ không phải là chờ cho đến khi tội ác diễn ra để trừng phạt”. Ông cũng nhấn mạnh bản án chính là lời xin lỗi của chính quyền đối với người dân Illinois.

Theo thượng nghị sĩ bang Illinois Mark Kirk, bản án dành cho Blagojevich là lời cảnh báo cho những ai có chức có quyền là không ai có thể đứng trên luật pháp. “Blagojevich phải lãnh hậu quả những hành vi tham nhũng của ông ta”. Một thành viên bồi thẩm đoàn xét xử Blagojevich cũng khẳng định việc một đại diện của dân toan tính buôn bán chức quyền là đã xâm phạm lằn ranh đạo đức và pháp lý, và “bản án là một thông điệp mạnh mẽ”.

Công tố viên P.Fitzgerald
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên