29/04/2009 08:23 GMT+7

Bàn đạp tiến vào thị trường nông thôn

NHƯ BÌNH
NHƯ BÌNH

TT - Hội chợ hàng VN chất lượng cao lần thứ 13 đã khai mạc ngày 28-4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, TP.HCM với hơn 1.000 gian hàng của 300 doanh nghiệp VN. Đây là hoạt động đầu tiên hưởng ứng chương trình “Tuần lễ hàng VN” trong dự án xúc tiến thị trường nội địa do Bộ Công thương bảo trợ.

DO4eO8t3.jpgPhóng to
Khách hàng mua sắm tại hội chợ hàng VN chất lượng cao (ảnh chụp trưa 28-4) - Ảnh: N.Bình

Hiểu hơn người tiêu dùng

Qua mỗi kỳ hội chợ, doanh nghiệp hiểu hơn người dân muốn gì, từ đó cung cấp những sản phẩm đúng thị hiếu. Bởi thế, dù nằm trong chuỗi hoạt động “Tuần lễ thúc đẩy bán hàng Việt” trên thị trường nội địa nhưng hội chợ còn mang thêm trọng trách “rà soát thị hiếu của người tiêu dùng, phân khúc thị trường hàng hóa nào để đưa về nông thôn...”.

Trong một lần đưa hàng về nông thôn, anh Võ Công Cường - phòng kinh doanh nhôm Kim Hằng - mới ngộ ra một điều người tiêu dùng nông thôn thích sử dụng nồi cỡ lớn. Trong đợt bán hàng đó, doanh nghiệp chủ yếu mang theo nồi các loại kích thước nhỏ hoặc vừa nên không đáp ứng đủ nhu cầu của rất nhiều người dân. “Vậy là bỏ mất một cơ hội bán hàng” - anh tiếc rẻ.

Sáng 28-4, nắng nóng dường như không ảnh hưởng gì đến tâm trạng háo hức mua sắm của người dân. Nhân viên gian hàng dầu ăn Tường An tất bật vì người hỏi mua khá nhiều. Với mức giá bán thấp hơn 10-15%/chai dầu ăn so với giá niêm yết trên thị trường, chỉ trong buổi sáng hơn chục thùng dầu ăn các loại được tiêu thụ hết.

Ông Lê Văn Sơn - phó chủ nhiệm Hợp tác xã vú sữa lò rèn Vĩnh Kim, thuộc gian hàng của bảy hợp tác xã nông nghiệp cùng các hộ sản xuất nông sản, đặc sản ĐBSCL - cho biết đơn vị mang theo khoảng 100kg các loại trái cây chủ yếu để chào hàng không ngờ bán quá nhanh! Các gian hàng thực phẩm, gia dụng cũng thu hút được sự quan tâm nhiều của các bà nội trợ. Bà Thanh Kim, Q.11, nói: “Hàng hóa phong phú quá nên đi mãi vẫn chưa muốn về”.

Theo ban tổ chức, nhằm tạo cho người tiêu dùng VN tiếp cận với hàng hóa do doanh nghiệp VN sản xuất nên giá cả trong dịp này cũng rất ưu đãi. Hầu hết hàng hóa đều giảm 10-15%, khách mua hàng được bốc thăm trúng thưởng, mua một tặng hai...

Ông Bùi Duy Đức, tổng giám đốc Vissan, cho biết ngoài những sản phẩm đã có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, công ty thiết kế thêm những sản phẩm giá cạnh tranh ưu tiên cho thị trường nông thôn. Nhưng quan trọng nhất, để hàng đến với người tiêu dùng cần có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Ông Đức nhận xét những chuyến đưa hàng về nông thôn được các doanh nghiệp thực hiện đã tạo hiệu ứng rõ rệt. Người dân nông thôn ngày càng có ý thức hơn về thương hiệu, họ chọn sản phẩm vì tin tưởng chất lượng, thông tin đầy đủ về nhà sản xuất không ưu tiên giá cả như trước.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - giám đốc Trung tâm tư vấn BSA kiêm trưởng ban tổ chức, 13 năm hội chợ hàng VN chất lượng cao theo đuổi một mục tiêu xuyên suốt là nâng cao sức cạnh tranh cho hàng VN, và nhận thấy nhu cầu bán hàng và hệ thống phân phối đang là vấn đề cấp bách của doanh nghiệp. “Đã đến lúc cần có sự bắt tay giữa nhà sản xuất và nhà phân phối để phát triển thị trường nội địa” - bà Hạnh nhấn mạnh.

Vì vậy, lần đầu tiên hội chợ mời các hệ thống siêu thị bán hàng tham gia trực tiếp kết nối và ký hợp đồng mua hàng của các nhà sản xuất đạt danh hiệu hàng VN chất lượng cao và các hộ nông dân đặc sản làng nghề: Big C, Co.op Mart, Vinatex Mart...

NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên