24/02/2013 04:29 GMT+7

Bạn dẫn đường

HÀ AN (Theo Sélection)
HÀ AN (Theo Sélection)

TT - Để những đứa trẻ khiếm thị có được người bạn bốn chân đồng hành trên mọi nẻo đường, Frédéric Gaillanne đã thành lập một trung tâm đào tạo và huấn luyện chó duy nhất ở châu Âu với tên gọi Mira Europe.

AnXS1LLQ.jpgPhóng to

Frédéric Gaillanne và bầy chó dẫn đường - Ảnh: Reader’s Digest

“Tôi cảm nhận được nhiều tia sáng lấp lánh trong ánh mắt tắt lịm của các em khi được đồng hành cùng người bạn bốn chân trên suốt đoạn đường phía trước. Và đây chính là ánh sáng của đời tôi...” - Frédéric Gaillanne, 49 tuổi, người sáng lập Tổ chức Mira Europe, chia sẻ bằng tất cả sự đồng cảm về nỗi bất hạnh mà các em nhỏ phải gánh chịu.

Frédéric hạnh phúc hơn những đứa trẻ ấy khi bản thân ông cũng từng là nạn nhân của một cuộc sống đầy bóng tối. Tai nạn xe hơi năm 19 tuổi đã cướp đi đôi mắt khiến cuộc sống hồn nhiên của Frédéric trở nên đảo lộn. Tương lai của chàng trai trẻ như vụt tắt với nhiều ước mơ chưa được thực hiện. Frédéric như rơi xuống vực sâu nếu như không có sự dìu dắt và đồng hành của gia đình suốt những tháng ngày khó khăn ấy. Họ là những nông dân chân chất và sống giản dị như chính tính cách của người dân ở ngôi làng Saumane thuộc tỉnh Vaucluse (Pháp). Nhờ sự động viên của gia đình, Frédéric đã không gục ngã mà biết đứng dậy để làm lại cuộc đời và chấp nhận sống chung với khuyết tật đang mang trên người.

Học cách đọc, đi xem phim, đi thăm bạn bè..., những thứ tưởng chừng như đơn giản nhưng đã trở thành điều khó khăn đối với Frédéric. Tuy nhiên, anh chưa bao giờ tuyệt vọng vì anh đã may mắn gặp được người phụ nữ yêu anh thật lòng. Họ tình cờ gặp nhau tại trường phục hồi chức năng, nhanh chóng tổ chức lễ cưới và có với nhau hai cô con gái xinh xắn. Niềm hạnh phúc bất ngờ này lại là động lực để Frédéric quyết định thử ghép giác mạc. “Sau hai lần ghép giác mạc, hi vọng tìm lại ánh sáng đã khiến tôi như bừng tỉnh và tôi quyết định thực hiện tương lai theo một hướng khác” - Frédéric vui mừng chia sẻ.

Lời nói đi đôi với hành động. Frédéric quyết định thành lập Tổ chức Mira Europe - chuyên cung cấp những chú “chó hướng dẫn” dành cho trẻ em khiếm thị trên 12 tuổi - sau một chuyến thị sát ở Canada về mô hình huấn luyện chó dẫn đường cho người mù. Năm 2010, Mira Europe chính thức đi vào hoạt động với sự tham gia của ba huấn luyện viên chuyên nghiệp và khoảng 15 chú chó “lành nghề”.

Đến với Mira Europe, các bạn nhỏ có thể lựa chọn “người bạn” ưng ý và học cách sống cùng nhau trong nhiều tuần. Đối với các bạn trẻ khiếm thị, có được chú “chó hướng dẫn” đồng nghĩa với sự tự do vì các em có thể yên tâm dạo chơi, đi xe buýt một mình đến trường, đi thăm bạn bè... như được người lớn dẫn đường.

Tuy nhiên, những người bạn bốn chân này không thể làm tất cả ngoài công việc chủ yếu là giúp chủ tránh vật cản trên lối đi. Bản thân các bạn trẻ ấy phải biết mình muốn gì, muốn đi đâu... Và đó là cách mà Frédéric áp dụng chương trình đào tạo đặc biệt tại Mira Europe để người và chó có thể hòa hợp và ăn ý với nhau trên mọi nẻo đường trong tương lai.

HÀ AN (Theo Sélection)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên