20/03/2013 05:19 GMT+7

Bạn của người trẻ Tân Hưng

  KIM ANH
  KIM ANH

TT - Hoạt động tập thể nào của bạn trẻ trên địa bàn phường anh đều có mặt, kể cả lúc 4g sáng. Anh luôn trăn trở tìm cách giúp bạn trẻ khó khăn mưu sinh lập nghiệp.

Anh là Đỗ Anh Thi, bí thư Đoàn phường Tân Hưng, Q.7 (TP.HCM), người thủ lĩnh tiêu biểu do Quận đoàn 7 bình chọn.

tjjOPfj4.jpgPhóng to
Đỗ Anh Thi - bí thư Đoàn phường Tân Hưng, Q.7, TP.HCM (phải) - làm bánh cùng nhóm bạn trẻ tại trụ sở Đoàn phường - Ảnh: K.ANH

Ngay khi được tín nhiệm giữ vai trò bí thư Đoàn phường, chàng thủ lĩnh đã cùng ban thường vụ Đoàn phường dồn sức cho các dự án làm kinh tế với mong muốn giúp bạn trẻ phương thức làm ăn. Một tiệm rửa xe đã ra đời từ nỗ lực của tập thể Đoàn phường. Nhân lực làm việc tại tiệm là những bạn trẻ chưa có việc làm hoặc một số bạn thanh niên chậm tiến.

Sau khi tiệm rửa xe ra lò, tiệm sửa xe ngay kế bên cũng đi vào hoạt động và “ông chủ” tiệm cũng là một bạn trẻ từng được xếp vào nhóm “chậm tiến”. “Tôi biết bạn ấy có nghề sửa xe nên vận động bạn đứng tiệm, vừa có việc làm vừa hỗ trợ đào tạo nghề cho các bạn khác” - Thi cho biết. Nhờ thế, một số bạn trẻ đã học được các bước sửa xe căn bản, sau đó Đoàn phường đứng ra giới thiệu các bạn đi học nâng cao và làm thêm ở các tiệm sửa xe lớn hơn.

Người ta thấy chàng thủ lĩnh Đoàn phường nhiều khi như người nghệ sĩ vào nhiều vai diễn. Khi thì thấy Thi trong trang phục áo thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện cùng các bạn trẻ. Lúc khác lại thấy anh cà kê cùng đám thanh niên quậy, thậm chí có lần anh còn theo chân mấy tay đá gà để sau đó rủ rê các bạn từ bỏ những thói hư. Hỏi Thi làm thế nào để chơi được với mấy anh chàng phớt đời, Thi cười: “Nếu nhiệt tình và chơi bằng chính cái tâm của người cán bộ Đoàn thì từ từ các bạn dù có quậy thế nào cũng xem mình là bạn. Chỉ cần thế, mình sẽ rủ họ tham gia các hoạt động tập thể để giúp họ nhận diện điều tốt điều xấu và họ sẽ tự quyết định”.

Mới đây, một “lò bánh dã chiến” đã ra đời ngay tại văn phòng Đoàn nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho một số bạn trẻ khó khăn. Cứ 4g sáng mỗi ngày Thi lại cùng nhóm gần chục bạn trẻ tụ lại ngồi làm bánh ăn nhanh, sau đó tỏa đến các trường học bán. “Dự án của tụi mình không chỉ tập trung làm kinh tế mà qua đó còn giáo dục các bạn về ý thức vươn lên trong cuộc sống. Hiểu được nỗi vất vả của việc kiếm đồng tiền chân chính thì các bạn sẽ bớt ăn chơi...” - Thi giải thích. Để tạo thêm việc làm cho bạn trẻ, Đoàn phường còn có cả mô hình dịch vụ cộng đồng cung cấp dịch vụ như sửa chữa điện, nước, dọn dẹp nhà cửa...

Chia sẻ câu chuyện về “hình mẫu” người thủ lĩnh thanh niên, Thi cho rằng người thủ lĩnh cần phải gương mẫu, nhiệt huyết, tạo được uy tín bản thân, lập trường tư tưởng vững vàng và phải biết hi sinh. “Phong trào thanh niên phải đi vào đúng nhu cầu chính đáng của bạn trẻ” - Thi bày tỏ.

  KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên