11/09/2007 06:36 GMT+7

Bán "bóng" nền tái định cư

 NGỌC DIỆN
 NGỌC DIỆN

TT - Sau nhiều năm triển khai dự án xây dựng Trung tâm Tiểu thủ công nghiệp Phụng Hiệp ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), đến nay dự án này chỉ mới thu hút được một vài nhà đầu tư.

Vf3cWsMo.jpgPhóng to
Khu đất trồng cây lâu năm của bà Gói Ảnh: Ngọc Diện

Dự án triển khai chậm do chưa bố trí được nền tái định cư cho trên 230 hộ dân bị giải tỏa nhà, đất...

Dự án được qui hoạch rộng 21ha có mặt tiền nằm đối diện với trục đường chính vào Nhà máy đường Phụng Hiệp. Theo kế hoạch ban đầu, dự án có 211 hộ dân ở khu vực 6, phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy bị ảnh hưởng nhà và đất cần bố trí tái định cư. Sau khi triển khai dự án phát sinh 27 hộ và đến nay chỉ mới trả tiền đền bù cho 160 hộ.

Thất vọng

Theo bảng xác định nhân khẩu, đất bị thu hồi và dự kiến cấp nền tái định cư của UBND huyện Phụng Hiệp (cũ) thì khu vực này có trên 160 hộ được tái định cư với diện tích mỗi hộ được nhận 40-150m2. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đền bù hàng trăm hộ vẫn chờ nhận nền tái định cư song mọi người đều thất vọng vì mãi đến hôm nay nền tái định cư vẫn còn nằm… trên giấy.

Bà Trần Thị Lượm - một trong những hộ có đất bị ảnh hưởng dự án - bức xúc: "Gia đình tôi bị thu hồi trên 6.000m2 đất, đã dỡ nhà đi ở trọ đến nay vẫn chưa nhận được nền tái định cư. Tiền tạm cư chỉ mới nhận được một đợt, quá túng thiếu nên đã xài gần hết tiền đền bù. Sau này không biết lấy đâu ra tiền cất nhà”. Bi đát nhất có lẽ là cụ bà Nguyễn Thị Cảnh, năm nay đã 88 tuổi phải đi thuê nhà trọ để ở vì chờ đợi mỏi mòn đến ngày gần đất xa trời vẫn chưa nhìn thấy được nền tái định cư. Cụ Cảnh than thở: "Gia đình tôi phải thuê nhà trọ với giá 500.000 đồng/tháng. Tiền đền bù xài đã hết, chủ nhà trọ sắp đuổi đi vì không có tiền trả”.

Chưa nhận được nền tái định cư, trong khi đất đã giao nên nhiều hộ đã mất đi rất nhiều thu nhập từ vườn cây, ao cá. Không thể ngồi nhìn vợ con đói rách, có người đã căn cứ vào bảng dự kiến cấp nền tái định cư để bán… "bóng" nền nhà với giá khoảng 40 triệu đồng/nền. Ông Lê Thanh Bình cho biết: "Trong bảng áp giá đền bù có ghi hộ của tôi được nhận 3 triệu đồng tiền tạm cư song đến nay chưa được nhận. Không có tiền xài, tôi đã bán "bóng" nền tái định cư trên giấy với giá rất thấp vì người mua chưa biết bao giờ gia đình tôi mới được cấp nền nhà”. Gần nhà ông Bình, ông Trần Văn Huấn cũng đã bán "bóng" nền tái định cư để "đùm túm" vợ con đi làm thuê vì nhà quá nghèo.

Khởi kiện ra tòa

Ông Trần Ngọc Trước, phó ban bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng thị xã Ngã Bảy, cho biết hiện nay có 36 hộ chưa giao mặt bằng và một số hộ khởi kiện ra tòa với nội dung đòi tăng giá đền bù như bà Nguyễn Thị Hai, Tống Thị Loan và Tống Thị Mỹ Hồng. Tuy nhiên, ông Trước cho rằng những hộ này khiếu kiện không có cơ sở vì đã áp giá đền bù rất chính xác, đã qua thẩm định của các cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang.

Liên quan đến nền tái định cư, ông Trước cho biết: "Chúng tôi lên danh sách 176 hộ được tái định cư nhưng hội đồng thẩm định của Sở Tài chính chọn ra 167 hộ để trình UBND tỉnh phê duyệt. Khi có văn bản chính thức, chúng tôi sẽ vận động bà con tái định cư phân tán. Nếu hộ nào đòi tái định cư tập trung thì phải chờ vì thị xã Ngã Bảy đang điều chỉnh qui hoạch".

 NGỌC DIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên