03/03/2013 06:30 GMT+7

Bale đối mặt Walcott

GIÁNG UYÊN
GIÁNG UYÊN

TT - Tâm điểm của trận derby bắc London hôm nay trên sân White Hart Lane chính là tiền vệ trái Gareth Bale của Tottenham - người đang có phong độ tuyệt vời.

TT - Tâm điểm của trận derby bắc London hôm nay trên sân White Hart Lane chính là tiền vệ trái Gareth Bale của Tottenham - người đang có phong độ tuyệt vời.

Trong vòng 14 năm nay, chỉ lần duy nhất trận derby này hòa không bàn thắng vào tháng 2-2009, còn lúc nào cũng máu lửa, lưới các thủ môn rung lên liên tục. Hai lần gặp gỡ gần đây nhất Arsenal thắng cùng tỉ số 5-2. Nhưng với thực tế ở thời điểm này, sự tỏa sáng của Bale cùng lợi thế sân nhà, Tottenham được đánh giá kèo trên.

Sở dĩ tôi nói Bale đang có cuộc lột xác ngoạn mục vì rất ít người biết anh xuất thân từ hậu vệ trái và luôn bị thất sủng chứ không phải tiền vệ công đáng giá như hiện nay. Bale trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Southampton cùng thời với Walcott (hai anh thi đấu cho đội U-11 Southampton từ những năm cuối thập niên 1990 và ở chung phòng tại Southampton thời điểm 2005-2006). Ai cũng so sánh Bale và Walcott vì cả hai cùng sinh năm 1989, hiện cùng là tiền vệ chạy cánh dù Walcott hay “vùng vằng” đòi làm tiền đạo và thi đấu cho hai CLB bắc London.

So sánh vui Walcott và Bale như câu chuyện này: khi bạn học trung học, có một cô bạn cùng lớp rất xinh đẹp, má lúm đồng tiền, “da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun”, bạn và những nam sinh khác đều mê mẩn, trong khi không ai để ý đến một cô khác da đen nhẻm, tóc ngắn như con trai và lại hay... chơi vật tay. Sau 10 năm gặp lại, cô đẹp kia vẫn “da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun” nhưng bạn không thấy đẹp nữa vì cô chỉ có chừng đó, không có gì khởi sắc. Trong khi cô “xấu” bây giờ lại trở nên xinh đẹp khác thường, da ngăm khỏe mạnh, không chơi vật tay nữa và lại thêm một điều nói chuyện rất có duyên mà trước đây bạn không biết.

Walcott nổi tiếng từ rất sớm, chưa tới sinh nhật 17 tuổi đã được HLV Eriksson của tuyển Anh chọn vào đội hình đến Đức dự World Cup 2006. Dù không được thi đấu nhưng Walcott cũng gây sự chú ý trong giới hâm mộ ở Anh và trên thế giới. Ai cũng trầm trồ ở đâu có cậu bé tốc độ hơn người và chờ đợi một cầu thủ ngôi sao. Nhưng chờ mãi chỉ có chừng đó: chạy nhanh, còn chuyền và sút thường “trật” vì chạy nhanh quá đầu không suy nghĩ kịp phải làm gì để tận dụng bóng. Mùa bóng này anh đã giỏi hơn nhiều nhưng vẫn còn thua xa Gareth Bale về độ sắc sảo.

Trong khi đó Bale xuất thân rất vất vưởng. Khi về Tottenham năm 2007, anh là hậu vệ trái nhưng chỉ làng nhàng toàn đá dự bị, trừ những người hâm mộ bóng đá cực độ và theo dõi kỹ từng cầu thủ không ai biết đến anh. Phải nói Tottenham rất may mắn vì họ đã làm thủ tục cho một CLB khác mượn Bale để đỡ bớt tiền lương vào vòng chuyển nhượng mùa đông 2010. Nhưng do hậu vệ cánh trái Assou-Ekotto dính chấn thương nên HLV Redknapp buộc lòng để Bale đá chính. Sau khi Bale được đá vài trận, mọi người nhận ra anh có khả năng làm tiền vệ trái hơn vì có tốc độ cao (tuy thua Walcott nhưng vẫn thuộc vào nhóm 10% chạy nhanh nhất Giải ngoại hạng Anh) và khéo léo khi tấn công.

Đó là tiền đề cuộc lột xác ngoạn mục chỉ trong vòng ba năm, hiện anh là một trong những tiền vệ trái nguy hiểm nhất thế giới: không chỉ sự nhanh nhạy khi lấy bóng từ chân đối phương, sự sắc bén trong những đường chuyền cho đồng đội hoặc những quả đá phạt thần sầu - tiêu biểu như bàn ấn định tỉ số 3-2 trước West Ham tuần trước, mà còn ở “lửa” và tinh thần thi đấu. Một mình Bale có khả năng “nắm cổ” tuyển Xứ Wales hoặc Tottenham gượng dậy khi đang thua thảm.

Ở trận Tottenham - Arsenal hôm nay, hậu vệ phải Sagna của Arsenal bị chấn thương nên Jenkinson vốn non hơn phải thay thế. Một mình Jenkinson sẽ không ngăn được Bale nên rất có thể ông Wenger cho Walcott đá tiền vệ phải hơi lùi một chút để hỗ trợ Jenkinson chặn Bale.

Đây sẽ là cuộc đối đầu được chờ đợi giữa hai đồng đội cũ từng sống chung thời “hàn vi” trong trận derby hứa hẹn tưng bừng.

GIÁNG UYÊN

GIÁNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên