15/01/2017 08:30 GMT+7

Bài toán lâu dài về chất lượng giáo viên

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Đào tạo, tuyển dụng giáo viên, tạo môi trường nâng chất lượng lao động của giáo viên là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ coi là yếu tố quan trọng trong những đổi mới về giáo dục thời gian tới.

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: NAM TRẦN
Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 - Ảnh: NAM TRẦN

Đây cũng là nội dung được đề cập kỹ ở hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 14-1.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, tình trạng dôi dư giáo viên xảy ra ở nhiều địa phương. Trong khi đó ở một số môn học, cấp học vẫn thiếu giáo viên, nhất là giáo viên được đào tạo chất lượng.

Cả nước hiện có 26.750 giáo viên dôi dư, trong đó tiểu học có trên 3.000, THCS có trên 21.000, THPT có trên 2.500. Bên cạnh đó, tổng số giáo viên còn thiếu trên toàn quốc là hơn 45.000, trong đó mầm non thiếu 32.641 giáo viên, tiểu học thiếu 7.824, THCS thiếu 2.799, THPT thiếu 1.794 giáo viên.

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, tình trạng trên do một thời gian dài mạng lưới trường sư phạm phát triển không có quy hoạch hợp lý.

Ông Trần Kim Tự, cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết việc thi tuyển viên chức ngành giáo dục không đảm bảo đúng quy định, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực. Việc đào tạo giáo viên chưa thực sự đổi mới, chưa gắn kết đào tạo với hoạt động giáo dục ở trường phổ thông. Việc bồi dưỡng giáo viên cũng chưa thực sự hiệu quả do công tác giám sát của các địa phương không chặt chẽ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết bộ đang nghiên cứu xây dựng lại chuẩn giáo viên. Bộ GD-ĐT sẽ đề nghị các địa phương tuyển dụng căn cứ vào chuẩn giáo viên mới do Bộ GD-ĐT ban hành, đồng thời căn cứ vào dự báo nhân lực giáo viên trong khoảng thời gian ngắn, dài hạn.

Để nâng chất lượng đội ngũ giáo viên, ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh với việc cả nước thống nhất một khung chương trình đào tạo giáo viên. Theo đó, các trường sư phạm cùng áp dụng khung chương trình này nhằm đảm bảo chuẩn tối thiểu giáo viên các cấp. Việc đổi mới tuyển dụng, quản lý, điều chỉnh cơ chế sử dụng, đãi ngộ giáo viên sẽ dần dần khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, đặc biệt là thiếu về chất lượng.

Sẽ công bố bộ đề thi thử nghiệm kỳ thi THPT quốc gia

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết 100% các sở GD-ĐT ủng hộ và triển khai chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia theo phương án thi đã được công bố. Cuối tháng 1-2017, Bộ GD-ĐT sẽ công bố 14 đề thi thử nghiệm theo hướng chuẩn hóa. Đến tháng 5-2017, bộ sẽ công bố bộ đề thi thử nghiệm theo 5 bài thi phù hợp với phương án thi THPT quốc gia năm 2017 để học sinh làm quen với định dạng đề thi và phương thức thi theo bài.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên