13/06/2012 12:36 GMT+7

Bài học từ "tam sư"

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Những người quen ở Anh cũng như báo chí nước này cho biết chưa có kỳ Euro nào xìu như năm nay tại Anh. CĐV Anh xưa nay nổi tiếng là máu lửa mỗi khi đội nhà xuất quân dự Euro hoặc World Cup.

99x6sBj3.jpgPhóng to
Thủ môn Joe Hart của tuyển Anh - Ảnh: Getty Images

Vậy mà kỳ này vé dành cho phía Anh xem trận chiến (hơn một trận đấu) với láng giềng Pháp lại bán không hết (kết quả hai đội hòa nhau 1-1).

Nhiều người Anh bảo ở nhà xem qua tivi cho nó lành! Mấy giải lớn trước đây, rất nhiều chương trình khuyến mãi ăn theo tuyển Anh cũng được các doanh nghiệp rầm rộ phát triển. Nay mọi chuyện lại lặng lờ như dòng sông Thames.

Có người bảo người Anh xìu với Euro vì kinh tế suy thoái. Điều đó cũng có một phần. Nhưng điều cơ bản nhất, như cộng tác viên Giáng Uyên của Tuổi Trẻ từ London cho biết chủ yếu là họ mất niềm tin.

Hiệp hội Bóng đá Anh luôn tự hào mình đã tổ chức được giải bóng đá vô địch quốc gia hấp dẫn nhất thế giới thể hiện qua số người xem trên truyền hình. Nhưng nghiệt một nỗi Giải ngoại hạng với đội tuyển Anh là hai chiều ngược nhau. Đã rất nhiều năm tuyển Anh luôn làm CĐV thất vọng. Cứ trước giải thì tràn trề hi vọng nhưng vào cuộc mới thấy “tam sư” (ba con sư tử - biểu tượng in trên ngực áo tuyển Anh) hóa thành “tam thử” (ba con chuột)!

Lần gây thất vọng lớn nhất còn quá mới là ở World Cup 2010. Tuyển Anh rầm rộ kéo nhau đến Nam Phi với tràn đầy hi vọng làm nên chuyện lớn. Nhưng họ đã bị tuyển Đức làm nhục khi bốn lần vào lưới nhặt bóng dù Bundesliga đứng sau Premier League xa lắc! Đã vậy, sau trận thua, một số hình ảnh trong phòng thay đồ tuyển Anh đã bị rò rỉ cho thiên hạ biết rằng các tuyển thủ chẳng buồn một tí nào. Trong khi CĐV đang sụt sùi sầu thảm thì họ cười vui như tết, hút xì gà nhả khói như sương mù nước Anh trong phòng thay đồ sau trận thua Đức!

Dù lò lửa yêu tuyển Anh có nóng như lò bát quái, nhưng tạt nước lạnh kiểu ấy mãi thì nó nguội là lẽ tất nhiên. Chưa kể người ta đã bắt đầu đặt vấn đề về chuyện Premier League tràn ngập ngôi sao nước ngoài khiến cầu thủ trẻ Anh không có cơ hội ngóc đầu (chuyện này nghe giống nước mình).

Câu chuyện của bóng đá Anh là bài học lớn cho cuộc đời: đừng đùa giỡn tình yêu của người dân. Họ đã mất niềm tin thì thật khó lòng...

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên