04/02/2018 06:20 GMT+7

Bài học của bóng đá Hàn Quốc

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ trong thời gian thăm Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai vào sáng 2-2, HLV Park Hang Seo đưa ra những nguyên nhân chính khiến U-23 Hàn Quốc sớm chia tay Giải U-23 châu Á vừa qua.

HLV Park Hang Seo gặp gỡ các cầu thủ trẻ HAGL. Ảnh: ANH TIẾN
HLV Park Hang Seo gặp gỡ các cầu thủ trẻ HAGL. Ảnh: ANH TIẾN

Ông Park nói: “Ở lứa tuổi của tôi trở về trước, các ông chủ mê bóng đá đầu tư rất nhiều nên bóng đá Hàn Quốc ít nhiều có được tiếng vang ở châu Á và World Cup. Nhưng khi thế hệ ấy chuyển giao quyền lực ở các tập đoàn kinh tế lớn, hầu hết những người kế thừa đều học ở Mỹ về. Lớp lãnh đạo mới này thích bóng chày nên quan tâm và đầu tư cho môn này nhiều gấp bội so với những gì mà cha ông của họ từng ưu ái dành cho bóng đá”.

Về việc sử dụng các cầu thủ U-23 trong các giải đấu ở Hàn Quốc, ông Park cho biết: “Các cầu thủ dưới 23 tuổi rất hiếm khi được thi đấu ở các giải bóng đá nhà nghề Hàn Quốc. Điều này cũng góp phần làm thui chột tài năng của cầu thủ trẻ và đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc xuống dốc của bóng đá nước tôi. Theo tôi, thất bại của tuyển U-23 Hàn Quốc ở Giải U-23 châu Á sẽ là bài học quý giá cho nền bóng đá của nhiều quốc gia khác trong châu lục”.

Vị HLV người Hàn Quốc này đánh giá cao sự đầu tư cho bóng đá trẻ ở Hoàng Anh Gia Lai cũng như các lò đào tạo PVF, Viettel, Hà Nội hay SLNA. Đây là các CLB cho ra lò những cầu thủ tài năng. Ông Park ước ao, nếu có thêm nhiều nơi làm tốt khâu đào tạo trẻ thì khi ấy HLV các đội tuyển quốc gia sẽ có thêm nhiều sự chọn lựa tài năng. Và cũng từ đó sẽ tăng thêm tính cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ đội tuyển trẻ hay đội tuyển quốc gia.

“Dù tương lai của bóng đá VN đang nằm trong tay thế hệ cầu thủ vừa dự Giải U-23 châu Á 2018 nhưng vẫn còn đó nhiều tài năng chưa được phát hiện. Tôi sẽ là người làm việc đó từ sau tết bằng cách đi xem thật nhiều trận đấu và nhờ HLV các CLB tiến cử nhân tài cho đội tuyển” - ông Park nói.

Ông Park cũng không giấu giếm sự kỳ vọng: “Bóng đá VN đang phấn khích với thành tích của U-23 ở giải châu Á. Tôi mong đó sẽ là cú hích để có thêm nhiều ông bầu, nhiều doanh nhân hay doanh nghiệp chú tâm thực hiện việc gầy dựng những thế hệ cầu thủ trẻ tiếp theo. Theo tôi, phải mất đến chục năm mới có một thế hệ cầu thủ trẻ ra trường. Và phải thêm đôi ba năm nữa sau khi được thi đấu, cọ xát thường xuyên, họ mới trưởng thành hơn về mọi mặt. Vì vậy, các cầu thủ trẻ cần được các CLB tạo điều kiện thi đấu ở V-League”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HLV Park Hang Seo HAGL