16/01/2014 04:30 GMT+7

Bài hát Việt 2013: kỹ thuật nhưng thiếu cảm xúc

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Đêm gala trình diễn 12 ca khúc đáng chú ý nhất của Bài hát Việt 2013 sẽ diễn ra vào 21g tối nay (16-1) trước lễ trao giải vào 21g ngày 17-1. Cả hai đêm đều được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Quân đội, trên kênh VTV6.

npdWIodH.jpgPhóng to
Ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu của Đức Hùng qua giọng ca của Trúc Nhân là một trong những ứng cử viên “nặng ký” của Bài hát Việt 2013 - Ảnh: Phạm Thế Danh

Có thể thấy tác giả của 12 bài hát vào chung kết Bài hát Việt 2013 đều là những người rất trẻ, hầu hết thuộc thế hệ 9X. Ngoài một số gương mặt quen thuộc như: Thành Vương, Huy Trực, Phạm Hải Âu thì hàng loạt cái tên mới như: Đức Hùng, Tiên Tiên, Thái Châu, Trần Văn Tuấn Long, Nguyễn Tùng, Anh Vũ, Huyền Sambi, Đồng Lan đều đã có những sáng tác mang đậm tính cá nhân với những thủ pháp nghệ thuật lẫn đề tài khai thác khá lạ.

Những tác giả trẻ đã ghi tên

Bác làm vườn và con chim sâu được cho là sáng tác khác biệt nhất trong top 12 ca khúc năm nay. Đức Hùng đã tạo được ấn tượng bởi lối viết chắc tay cho một ca khúc mang hơi hướng cổ điển, giai điệu nhịp nhàng, uyển chuyển. Bản phối cũng khá bay bổng, giúp người hát là Trúc Nhân có thể thăng hoa khi trình diễn.

Riêng Huyền Sambi được cho là gương mặt đáng được kỳ vọng trong thế hệ sáng tác trẻ thời gian tới. Hồ nước của Huyền Sambi được hội đồng nghệ thuật đánh giá là “một sự đột phá trong việc tiếp cận đề tài xã hội cực khó để thoát khỏi hình thức hô hào”. Huyền đã viết nên một ca khúc với đề tài bảo vệ môi trường nhưng vẫn đầy chất thơ, giàu hình ảnh trên nền nhạc điện tử đang được yêu thích. Vậy nên Hồ nước qua tiếng hát Nguyễn Trần Trung Quân cũng là một trong những ứng viên nặng ký cho danh hiệu quán quân năm nay.

Bên cạnh đó là những ca khúc với lối viết và tư duy hiện đại như: Trò chuyện ngày mới (Huy Trực), Người em đã yêu (Thành Vương), Phố trong mưa (Anh Vũ), Vì em nhớ anh (Phạm Hải Âu), Như vậy đi (Nguyễn Tùng), Cột điện (Thái Châu), Tự hát (Đồng Lan). Một vài bài trong số này đã trở thành “bài tủ” của các ca sĩ như: Vì em nhớ anh được Ngọc Anh chọn quay MV, Như vậy đi cũng được Nhật Thu làm MV và vừa vào live show tháng 1-2014 của Bài hát yêu thích, Tự hát được Đồng Lan trình diễn liên tục trên các sân khấu ca nhạc mà cô tham gia, Chuyện cũ cũng là một ca khúc được Trung Quân Idol yêu thích và trình diễn nhiều lần...

Lan tỏa chưa mạnh mẽ

Với mùa giải thứ chín năm nay, Bài hát Việt đã rất cố gắng thay đổi định dạng để gần gũi với người xem hơn bằng cách xây dựng những chương trình nói về công việc hậu trường của sáng tác ca khúc, phối khí, dựng bài... Dẫu thế, sự lan tỏa của Bài hát Việt dường như vẫn ở mức “dành cho nội bộ”. Trong một năm (12 tháng), Bài hát Việt 2013 lại chỉ co cụm trong năm live show và cả năm live show đều chưa có được những hiệu ứng mạnh mẽ. Bốn ca khúc đoạt giải Bài hát của tháng (có một live show không tìm được Bài hát của tháng): Trò chuyện ngày mới (tháng 8), Bác làm vườn và con chim sâu (tháng 10), Chuyện cũ (tháng 11) và Phố trong mưa (tháng 12) vẫn chưa phải là các sáng tác được công chúng biết đến hay hưởng ứng nhiều.

Ngoài việc thưa vắng live show (năm live show cho 12 tháng), diễn ra khá muộn (21g) trên sóng VTV6, Bài hát Việt còn chưa hấp dẫn vì hầu hết sáng tác đều khá “trường lớp”. Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh - người đã nhiều năm gắn bó với Bài hát Việt, nhận định: “Một điều rất dễ hiểu và cũng tự nhiên là các tác giả trẻ áp dụng khá nhiều thủ thuật, kỹ thuật sáng tác được học từ trường lớp nên các ca khúc đa số đạt ở phần cứng (kỹ thuật) nhưng lại thiếu phần mềm (cảm xúc). Vậy nên dù là những sáng tác tốt nhưng đa số ca khúc ở Bài hát Việt đều trôi tuột khỏi tai người nghe vì thiếu cảm xúc”. Hơn nữa, phần thể hiện chưa tới của các ca sĩ, chủ yếu bởi thời gian tập dượt gấp rút hoặc giọng ca không phù hợp với ca khúc càng khiến những bài hát mới đã khó nay càng khó đi vào lòng người hơn.

Vậy nên, dù duy trì Bài hát Việt sau chín năm ra mắt đã là một nỗ lực rất đáng trân trọng, nhưng để sân chơi này trở nên mướt mát, gần gũi, chiếm được nhiều tình cảm hơn, rất cần đến những nỗ lực khác.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên