07/04/2005 06:20 GMT+7

Bài hát Việt 2005 - Niềm hi vọng mới cho live show?

QUỲNH NGUYỄN  
QUỲNH NGUYỄN  

TT - Bài hát Việt 2005 sẽ xuất hiện dưới hình thức một chuỗi các live show, mỗi tháng giới thiệu 12 ca khúc mới.

nryWv3sC.jpgPhóng to
Nhóm Năm Dòng Kẻ sẽ trình bày ca khúc Cánh hồng của Bảo Lan - một thành viên của nhóm - Ảnh: T.T.D.

Cơ hội để bạn yêu nhạc thưởng thức những show diễn "sống"...- Cơ hội để nền âm nhạc VN có thêm nhiều ca khúc hay, những nhạc sĩ lẫn ca sĩ mới... Đó là những gì mà Bài hát Việt 2005 (VTV) mong muốn có được.

Những ca khúc chưa từng phổ biến

Nhạc sĩ Lương Minh - người phụ trách nội dung chương trình - cho biết Bài hát Việt 2005 là cuộc bình chọn các ca khúc hay trong năm, tôn vinh nhạc sĩ sáng tác và khẳng định tên tuổi ca sĩ thông qua hội đồng thẩm định và khán giả.

Bài hát Việt 2005 sẽ xuất hiện dưới hình thức một chuỗi các live show, mỗi tháng có một show giới thiệu 12 ca khúc mới (chưa từng được công bố).

Bất cứ ai mang quốc tịch VN (kể cả đang làm việc và học tập tại nước ngoài) đều có thể gửi những sáng tác của mình về Đài truyền hình VN để dự thi.

Hội đồng thẩm định sẽ xem văn bản ca khúc và nghe demo để chọn ra những ca khúc đạt yêu cầu, giới thiệu trong các live show. Và show đầu tiên sẽ diễn ra lúc 20g ngày 17-4 tại CLB Nguyễn Du (116 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM) với 12 ca khúc được chọn từ gần 100 ca khúc chưa từng được phổ biến trước đó.

Hội đồng thẩm định sẽ chọn ra giải Bài hát của tháng (10 triệu đồng/giải), bên cạnh hai giải Bài hát được khán giả yêu thích nhất tháng (5 triệu đồng/giải) do khán giả bình chọn. Hai khán giả bình chọn chính xác nhất (qua hệ thống điện thoại 19001768 và trang web www.baihatviet.vtv.vn) cũng sẽ được nhận giải thưởng trị giá 2 triệu đồng/giải từ ban tổ chức...

Một cuộc tranh tài công bằng

Hầu hết các nhạc sĩ khi nhận được giấy mời tham dự Bài hát Việt 2005 từ ban tổ chức đều phấn khởi. Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt thích thú: "VTV đã tổ chức thành công Sao Mai - điểm hẹn, cuộc thi, cuộc tìm kiếm các giọng ca trẻ; tạo tiếng vang với VTV Bài hát tôi yêu, tôn vinh vai trò của các đạo diễn, các nhà quay phim bên cạnh các ca sĩ. Và một sân chơi dành cho các nhạc sĩ sáng tác như Bài hát Việt 2005 là thật sự cần thiết. Sân chơi này không những cổ động, khuyến khích những người viết, sáng tác có thêm động lực để viết tốt mà còn kích thích, động viên những người viết chưa tốt viết tốt hơn, tạo điều kiện cho những tác giả nghiệp dư giới thiệu mình".

Và Vũ Quốc Việt cũng đã có tên trong danh sách những nhạc sĩ có ca khúc (Chứng nhân tình yêu) được chọn trong show Bài hát Việt 2005 đầu tiên.

Nhạc sĩ Quốc An hào hứng: "Ban tổ chức đã dành cho những người sáng tác nhiều đặc ân như quyền chọn ca khúc dự thi (chưa từng được phổ biến) với số lượng tối đa là năm ca khúc, được chọn ca sĩ thể hiện và nhạc sĩ hòa âm, cũng như được đưa ra các ý tưởng để dàn dựng tác phẩm...". Vì vậy, sân chơi hứa hẹn không chỉ có các ca sĩ ngôi sao mà ngay cả các ca sĩ trẻ, mới vào nghề nhưng hát tốt vẫn có cơ hội giới thiệu giọng ca của mình tới đông đảo khán thính giả.

Nhạc sĩ trẻ Lương Bằng Quang thì cho rằng đây là một cuộc tranh tài công bằng vì các ca khúc xuất hiện trong chương trình đều mới. Sẽ không có chuyện khán giả bình chọn ca khúc chỉ vì đã quen một giai điệu nào đó. Khán giả nghe, đánh giá và lựa chọn qua ca khúc chứ không qua tên tuổi của người sáng tác hoặc ca sĩ. Mỗi người khi tham gia chương trình đều thể hiện năng lực thật của mình: nhạc sĩ thì qua sáng tác, ca sĩ thì qua phần thể hiện (vì phải hát live với ban nhạc).

Trong thời điểm khan hiếm ca khúc hay và nạn hát nhép hoành hành tại các show ca nhạc truyền hình thì một chương trình, giải thưởng như thế này đáng để hi vọng!

12 ca khúc được chọn trình diễn trong chương trình đầu tiên:

FaZXQ1nL.jpgPhóng to

Cùng với Võ Thiện Thanh, nhạc sĩ trẻ Lương Bằng Quang có hai ca khúc được chọn vào live show đầu tiên và anh cũng sẽ là ca sĩ trình bày ca khúc của mình - Ảnh tư liệu

1. Đừng làm nỗi đau thêm dài (ST: Lương Bằng Quang)2. Hoa nắng (Vũ Văn Hà)3. Lời yêu xa (An Hiếu)4. Chuyện người con gái (Mạnh Quân)5. Chứng nhân tình yêu (Vũ Quốc Việt)6. Cánh hồng (Bảo Lan)7. Khói thuốc (Hồ Trọng Tuấn)8. Những khi ta buồn (Võ Thiện Thanh)9. Hạnh phúc xa vời (Võ Thiện Thanh)10. Đến khi cạn lời (Lương Bằng Quang)11. Thu tình yêu (Lưu Thiên Hương)12. Và em đã yêu (Đức Trí)

* Sau 10 live show, chương trình sẽ khép lại bằng lễ trao giải "Bài hát Việt 2005" (dự kiến tổ chức vào ngày 26-2-2006) với các giải thưởng bài hát của năm, phối khí hiệu quả nhất, ca sĩ trình diễn hiệu quả nhất, khuynh hướng mới, bài hát được yêu thích nhất, ca sĩ được yêu thích nhất, nhạc sĩ được yêu thích nhất... Và dĩ nhiên không thể thiếu các giải thưởng dành cho các khán giả tham gia bình chọn.

QUỲNH NGUYỄN  
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên