19/08/2010 08:20 GMT+7

Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám: Phải dời hơn 300 cây xanh

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Ngày 18-8, ông Lê Tuấn, tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư không gian ngầm (IUS), đã tổ chức buổi tọa đàm giải quyết những thắc mắc của dư luận xung quanh dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám, Q.1, TP.HCM.

l9tZRluo.jpgPhóng to
Công viên Lê Văn Tám, Q.1, TP.HCM là nơi người dân đến vui chơi giải trí và tập thể dục - Ảnh: N.C.T.

Để làm bãi đậu xe ngầm, gần 70% diện tích công viên Lê Văn Tám sẽ bị chiếm dụng (khoảng ba năm). Như vậy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mảng xanh, nhu cầu vui chơi giải trí, tập thể dục của người dân...

Trồng lại cây xanh theo thiết kế được duyệt

"Theo hợp đồng đã ký kết, đơn vị thi công sẽ làm gói gọn trong khoảng 40.000m2 diện tích công viên, 22.000m2 còn lại vẫn được mở suốt thời gian thi công để phục vụ người dân. Người dân phải trả giá bằng việc ảnh hưởng đến vui chơi, giải trí, thể thao để có được bãi đậu xe ngầm cho thành phố"

Ông Lê Tuấn (tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư không gian ngầm)

Nhiều ý kiến thắc mắc khi thi công đào tầng ngầm thì số cây xanh bị ảnh hưởng là bao nhiêu, phương án bảo vệ cây xanh sẽ thực hiện thế nào. Ông Lê Tuấn cho rằng chỉ có 27/1.081 cây xanh trong công viên bị chặt, chưa tới 2%. Theo ông Tuấn, những cây này không thể bứng đem đi chỗ khác được. Ngoài ra, hơn 300 cây sẽ được bứng mang đi nơi khác. Ông Tuấn cho biết các cơ quan chức năng đều xác nhận công viên Lê Văn Tám không có cây quý hiếm, quý hiếm ở đây chỉ là cây lâu năm.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Liệu 300 cây phải dời đi sau này có được trồng lại? Với lớp đất 1,5m-2m phía trên tầng hầm liệu những cây loại này có thể sống được?”, ông Tuấn cho rằng số cây trên sẽ dời về vườn ươm của công viên cây xanh, còn sau này trồng loại cây gì, ở đâu thì phải chờ cuộc thi tuyển kiến trúc cảnh quan công viên theo phê duyệt của TP.

Ông Tuấn đưa ra những bức ảnh khảo sát trên Lâm trường La Ngà cho thấy một cây xanh đang sống cao 42m nhưng khi đào lên bộ rễ chỉ có 0,7m. Theo ông Tuấn, dưới 0,7m trên khu đất Lâm trường La Ngà là đá, tương tự bãi xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ là bêtông. Như vậy sẽ trồng được nhiều loại cây xanh trên tầng ngầm công viên.

Ông Tuấn cho biết việc phục hồi cảnh quan công viên do một công ty Singapore thực hiện với chi phí 43 tỉ đồng. Cây xanh sẽ được trồng lại ở công viên theo thiết kế cảnh quan thi tuyển được UBND TP phê duyệt.

Tiếp tục xin miễn tiền sử dụng đất

Theo ông Tuấn, vẫn chưa có giấy phép xây dựng dự án bãi đậu xe ngầm và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, UBND TP chỉ cho miễn tiền sử dụng đất 2.683m2. IUS đang có văn bản đề nghị UBND TP xem xét, bổ sung diện tích đất được miễn tiền sử dụng đất. Bên cạnh đó, IUS cũng đề nghị Sở Tài chính TP tính toán giá thuê đất đối với phần đất không được miễn tiền sử dụng đất.

Trả lời câu hỏi diện tích bãi đậu xe ngầm có dành cho khách bên ngoài hay chỉ phục vụ giữ xe cho trung tâm thương mại (bãi đậu xe ngầm gồm năm tầng hầm để xe và ba tầng phục vụ thương mại), ông Lê Tuấn cho biết dự án tính toán có 70% chỗ đậu cho xe bên ngoài và 30% chỗ đậu cho nhu cầu của trung tâm thương mại. Ông Tuấn cũng khẳng định IUS sẽ tính toán giá giữ xe nằm trong khung giá do Bộ Tài chính quy định trong từng thời kỳ theo cam kết với UBND TP.

Xung quanh thông tin IUS đang bán lại dự án cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Tuấn cho rằng luật không cấm chuyển nhượng dự án và cũng không cấm nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào dự án trong nước, nhưng phải thực hiện đúng quy định. “Công ty chúng tôi đã đầu tư 10 dự án trong và ngoài nước. Chúng tôi sẽ làm chủ dự án này ít nhất trong vòng 10 năm nữa, khi ấy tôi về hưu” - ông Tuấn nói.

Vấn đề nhiều người quan tâm là với quy mô công trình như vậy, phương án thi công bãi đậu xe ngầm ra sao để đảm bảo an toàn cho người đi đường và các công trình xung quanh.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, do hiện nay TP chưa có quyết định giao thuê đất nên chủ đầu tư chưa trình phương án thi công. Khi có phương án thi công, Sở Xây dựng TP sẽ lưu ý chủ đầu tư về vấn đề này và nguyên tắc phương án thi công phải đảm bảo an toàn mới được triển khai. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP, khoảng cách giữa công trình thi công với nhà dân xung quanh khá xa nên khó bị tác động nếu xảy ra sự cố trong quá trình thi công.

PH.H.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Xây dựng hầm đậu ôtô tại công viên Lê Văn TámTP.HCM: Triển khai bốn dự án xây dựng bãi đậu xeBãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (TP.HCM): Tháng 3-2010 khởi côngĐộng thổ bãi đậu xe ngầm đầu tiên tại TP.HCMCấp chứng nhận đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn TámXây bãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn TámChuẩn bị khởi công bãi đậu xe ngầm đầu tiên ở TP.HCMBãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám: bài toán giữ mảng xanh...1.300 tỉ đồng xây dựng hầm để xe ở công viên Lê Văn TámDự án hầm đậu xe công viên Lê Văn Tám: Vốn đầu tư tăng hơn ba lầnCấp giấy chứng nhận đầu tư làm hầm đậu xe công viên Lê Văn TámBãi đậu xe ngầm dưới công viên Lê Văn Tám (TP.HCM): Tháng 3-2010 khởi côngBãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám: Chỉ miễn một phần tiền thuê đất

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên