05/09/2014 13:14 GMT+7

Bác tin hàng chục học sinh có nguy cơ nhiễm HIV

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 5-9, lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa đã bác bỏ thông tin hàng chục học sinh (HS) ở huyện này có nguy cơ nhiễm HIV.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 5-9 liên quan đến thông tin hàng chục HS tại Trường THCS Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị vật nhọn đâm vào người trong lúc chơi đùa, ông Lê Văn Biền - chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân - khẳng định không có chuyện các em HS này bị kim tiêm đâm vào người. Không có chuyện các em HS có nguy cơ bị nhiễm HIV.

Theo người dân địa phương, ngày 30-8 khi đi học về các em HS Trường THCS Xuân Thiên kể lại cho bố mẹ nghe việc bị bạn đâm vật nhọn vào người. Có nhiều phụ huynh nghi ngờ rằng vật nhọn đâm vào người các em học sinh là kim tiêm, từ đó gây hoang mang, lo lắng cho người thân HS.

Ông Nguyễn Đình Quế - trưởng Phòng GD- ĐT huyện Thọ Xuân - cho biết ngày 30-8 HS Trường THCS Xuân Thiên có tham gia lao động tại trường. Trong lúc lao động một số em chơi đùa dùng que chổi (loại chổi làm bằng xương lá dừa) để chọc vào người các bạn. Không có chuyện các em HS bị đâm kim tiêm vào người như thông tin, dư luận đồn thổi.

Vì nhà trường có một em HS bị nhiễm HIV nên làm các phụ huynh HS hoang mang, lo lắng.

Ông Lê Văn Biền cho biết thêm để trấn an phụ huynh HS và chấm dứt thông tin không đúng sự thật, ngay sau khi nghe báo cáo tình hình tại Trường THCS Xuân Thiên, Phòng GD- ĐT huyện đã chỉ đạo thuê ôtô đưa phụ huynh và các em HS cùng đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa để làm xét nghiệm, kiểm tra.

Kết quả là tất cả các em HS đều bình thường. Hiện nay phụ huynh HS đã yên tâm, các em HS đi học bình thường. Một số thông tin không đúng sự thật vừa qua trên các phương tiện thông tin đại chúng đã vô tình tạo ra sự kỳ thị đối với một HS có HIV tại trường trên.

Ông Lê Trường Sơn - phó giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Thanh Hóa - cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, trung tâm đã cử cán bộ về huyện Thọ Xuân để tìm hiểu sự việc. Trung tâm tiếp nhận, tư vấn cho các phụ huynh, HS khi đến trung tâm. Bước đầu chúng tôi khẳng định việc các cháu HS bị bạn bè đâm, chọc vật nhọn vào người ở Trường THCS Xuân Thiên không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Chúng tôi đã tư vấn cho phụ huynh, HS về các nguy cơ lây nhiễm virút HIV để người dân, HS chủ động phòng tránh".

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, hiện nay tại xã Xuân Thiên có tình trạng phụ huynh và HS luôn e dè, kỳ thị đối với em HS bị nhiễm HIV.

Do tâm lý lo lắng con cái bị lây nhiễm HIV nên những ngày qua có 35 HS được phụ huynh đưa đến các cơ sở y tế để khám. Có phụ huynh tự ý mua thuốc phòng ngừa việc lây nhiễm HIV về cho con em uống.

Ông Lê Trường Sơn khẳng định: “Do không có nguy cơ lây nhiễm HIV nên không thể có phác đồ điều trị cho các cháu. Việc phụ huynh tự ý mua thuốc cho các cháu uống chúng tôi cũng chỉ nghe, nhưng chưa biết được chính xác bác sĩ nào, ở đâu đã kê thuốc cho các cháu uống. Chúng tôi đang tìm hiểu để kịp thời báo cáo Sở Y tế Thanh Hóa…”.                              

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên