07/10/2008 08:22 GMT+7

Ba người châu Âu chia nhau giải Nobel y học

THANH TRÚC
THANH TRÚC

TT - “Đến hẹn lại lên”, mùa giải Nobel 2008 đã chính thức mở màn vào ngày 6-10 với phần công bố tên người đoạt giải Nobel y học.

Năm nay, ba nhà khoa học châu Âu đã vinh dự được trao giải vì có công phát hiện hai loại virus gây ra các chứng bệnh nan y ở người. Nhà khoa học người Đức Harald Zur Hausen, 72 tuổi, nhận một nửa giải thưởng trị giá 1,4 triệu USD vì đã phát hiện virus sinh u nhú, nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung. Một nửa giải còn lại chia đều cho hai nhà khoa học người Pháp Françoise Barré-Sinoussi (61 tuổi) và Luc Montagnier (76 tuổi) với công trình phát hiện virus HIV.

ok5feBhJ.jpgPhóng to
Từ trái sang: ông Harald Zur Hausen, ông Luc Montagnier và bà Françoise Barré - Sinoussi - Ảnh: dkfz.de - AP
Theo Wikipedia, nhà khoa học Harald Zur Hausen tốt nghiệp khoa y ở Trường đại học Düsseldorf của Đức. Từ năm 1983-2003, ông Zur Hausen giữ chức chủ tịch ban cố vấn khoa học của Trung tâm nghiên cứu ung thư Đức. Ông cũng là tổng biên tập tập san quốc tế về ung thư. Lĩnh vực nghiên cứu của nhà khoa học người Đức này tập trung vào tìm hiểu nguồn gốc ung thư do nhiễm virus. Năm 1976, ông đưa ra giả thuyết virus sinh u nhú ở người có vai trò quan trọng trong việc gây bệnh ung thư cổ tử cung. Về dài hạn, cách tiếp cận của ông đã mở đường cho việc phát triển văcxin ngừa ung thư cổ tử cung.

Trong khi đó, thông cáo báo chí của Ủy ban Nobel ở Viện Karolinska khẳng định phát hiện về HIV của hai nhà khoa học người Pháp Françoise Barré-Sinoussi và Luc Montagnier đã tạo điều kiện cho việc giải mã những chi tiết quan trọng về cách thức sinh sôi cũng như tương tác với cơ thể người bệnh của virus HIV.

Nó tạo tiền đề cho các phương pháp chẩn đoán bệnh nhân nhiễm HIV và xét nghiệm máu. “Nhờ những hiểu biết về cách thức sinh sản của HIV, y học đã phát triển nhiều loại thuốc chống virus hữu hiệu. Việc kết hợp giữa phòng chống và điều trị đã làm giảm thiểu sự lây lan của bệnh và kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân được điều trị”. Nhận xét này của ủy ban trao giải cho thấy hai nhà khoa học người Pháp hoàn toàn xứng đáng nhận giải thưởng năm nay.

Như thường lệ, tên của những người đoạt giải được ủy ban trao giải giữ bí mật đến phút chót. AP dẫn lời Hans Jornvall, thư ký Ủy ban giải Nobel y học, nói giải Nobel y học khuyến khích những nghiên cứu mang tính đột phá, nhưng cho rằng việc đoạt giải không phải là mục tiêu đầu tiên của các nhà khoa học. “Các nhà nghiên cứu thường không cho mình là ứng viên đoạt giải Nobel khi họ bắt tay vào việc. Họ tìm thấy động lực từ nghiên cứu của mình và chỉ quan tâm tìm hiểu cuộc sống vận hành như thế nào”.

Tên người thắng cuộc các giải Nobel vật lý, hóa học, văn chương, hòa bình và kinh tế sẽ lần lượt được công bố trong tuần này. Giải thưởng gồm tiền mặt và văn bằng chứng nhận sẽ được trao tại Stockholm và Oslo vào ngày 10-12, đúng vào dịp kỷ niệm 112 năm ngày mất của nhà khoa học Alfred Nobel.

THANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên