12/06/2012 10:30 GMT+7

Ba Lan phải thi đấu với "tinh thần Marie Curie"

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TT - Đó là đòi hỏi của người Ba Lan với đội nhà trong trận tiếp Nga vào rạng sáng mai (1g45 ngày 13-6), một trận đấu mang ý nghĩa quan trọng đến chiếc vé vào tứ kết.

8v7YTxpP.jpgPhóng to

Nữ cổ động viên Ba Lan xem hình ảnh và tư liệu trong Bảo tàng Marie Curie ở Warsaw - Ảnh: TR.N.

Đêm nay và rạng sáng mai, bảng A sẽ diễn ra hai trận có ý nghĩa quyết định cho hai chiếc vé vào tứ kết.

Đội hình dự kiến

* Ba Lan (4-5-1): Thủ môn: Tyton. Hậu vệ: Piszczek, Wasilewski, Perquis, Boenisch. Tiền vệ: Murawski, Polanski, Blaszczykowski, Obraniak, Rybus. Tiền đạo: Lewandowski.

* Nga (4-3-3): Thủ môn: Malafeev. Hậu vệ: Anyukov, Ignashevich, Berezutsky, Zhirkov. Tiền vệ: Shirokov, Denisov, Zyryanov. Tiền đạo: Dzagoev, Kerzhakov, Arshavin. 

Tôi muốn tách ra khỏi dòng thời sự để tìm một chút gì đó là lạ về trận đấu này, bằng cách tìm đến ngôi nhà của Marie Curie - nhà khoa học nữ vĩ đại nhất thế giới sinh ra và lớn lên ở Warsaw. Sở dĩ tôi làm chuyện ngược đời đó vì một nhà báo Ba Lan đã nói với tôi rằng trước khi Marie Curie trút hơi thở cuối cùng vào năm 1934, bà để lại cho người Ba Lan câu viết nổi tiếng: “Không có gì trong đời là đáng sợ, ta chỉ cần hiểu rõ nó thôi. Khi càng hiểu rõ cuộc sống, chúng ta càng can đảm hơn”. Người Ba Lan nhắc lại điều đó để nhắn nhủ Lewandowski và đồng đội rằng không có gì đáng sợ, sá gì tuyển Nga!

Băng qua những dãy hàng quán có các cổ động viên Nga, Tây Ban Nha... đang chè chén bên ngoài lề phố Freta, chúng tôi bước qua cánh cửa gỗ số 16 để vào nhà Marie Curie, nay trở thành Bảo tàng Maria Sklodowska-Curie. Cả tầng một ngôi nhà được dành để tôn vinh nhà vật lý, nhà hóa học nữ đầu tiên trong lịch sử đoạt hai giải Nobel này. Nếu những ô cửa sổ hai lớp kính không khép chặt, hẳn sự yên tĩnh trầm mặc bên trong sẽ bị không khí Euro náo nhiệt bên ngoài tràn vào.

Nhưng mặc ô cửa sổ khép kín, giải đấu Euro vẫn đến với Marie Curie. Bà cụ ngồi ở quầy bán vé và bán sách về Marie Curie nở nụ cười đôn hậu cho biết nhiều cổ động viên nước ngoài đã đến đây trong mùa Euro. Bà đưa cho tôi xem cuốn sổ lưu niệm của bảo tàng, trong đó cơ man nào những dòng chữ viết vội nhưng đầy kính trọng.

Tôi làm quen với vợ chồng ông Okunewski sống ở vùng đông bắc Ba Lan đã chịu khó lái xe về thủ đô Warsaw để đến thăm Marie Curie và cũng để vào sân xem trận Ba Lan gặp Nga. Cuộc trò chuyện của chúng tôi sôi nổi hẳn lên khi bàn qua trận Ba Lan - Nga. Ông Okunewski mượn chuyện Marie Curie đã kiên nhẫn gạn lọc 8 tấn pechblend (chất dùng làm thủy tinh) suốt bốn năm trời để chỉ tìm ra được 1 gam radium nguyên chất để nói về bóng đá: “Không lẽ HLV Franciszek Smuda nắm đội Ba Lan cũng bốn năm rồi mà không tìm ra một trận thắng chính thức cho đại bàng trắng?”.

Phải thắng Nga thì Ba Lan mới tăng cao niềm hi vọng vượt qua vòng đấu bảng. Ai nói điều này khó như hái sao trên trời chứ người Ba Lan thì không, bởi họ tự hào là một dân tộc bất khuất trước thử thách. Sau thời kỳ bị phân chia bởi các nước láng giềng rất hùng mạnh Nga, Áo, Phổ, Ba Lan vẫn giành được độc lập năm 1918. Ở Thế chiến thứ 2, bất chấp hỏa lực khủng khiếp của phát xít, người Ba Lan vẫn đứng lên khởi nghĩa kéo dài dù tinh thần yêu nước đó phải trả bằng máu.

Ông Okunewski kết thúc cuộc trò chuyện với tôi bằng ước muốn: “Người Ba Lan chúng tôi muốn đội nhà thi đấu với “tinh thần Marie Curie”. Bà ấy khi đã hơn 60 tuổi, sức khỏe kém vẫn còn hăng hái làm việc mỗi ngày 12 giờ trong phòng thí nghiệm đến khi qua đời. Các cầu thủ Ba Lan phải như thế mới được”.

* Trận Ba Lan - Nga sẽ được THTT lúc 1g45 ngày 13-6 trên VTV3, HTV9 và HTVC.

CH Czech quyết tâm sữa chữa

Đội hình dự kiến

* Hi Lạp (4-3-3): Thủ môn: Chalkias. Hậu vệ: Torossidis, Papadopoulos, Malezas, Holebas. Tiền vệ: Maniatis, Katsouranis, Karagounis. Tiền đạo: Salpingidis, Gekas, Samaras.

* CH Czech (4-5-1): Thủ môn: Cech. Hậu vệ: Selassie, Kadlec, Hubnik, Sivok. Tiền vệ: Hubschman, Rosicky, Plasil, Pilar, Jiracek. Tiền đạo: Baros.

Hi Lạp sẽ tiến một bước dài cho mục tiêu vào tứ kết nếu hạ CH Czech (THTT lúc 23g trên VTV3, HTV7 và HTVC). Trận cầu này gợi lại cho Hi Lạp một kỷ niệm vui khi tại Euro 2004 ở Bồ Đào Nha, họ từng hạ CH Czech ở bán kết trước khi giành cúp vô địch. Nếu Hi Lạp thắng, cánh cửa vào tứ kết sẽ đóng sập với CH Czech. Vì thế với CH Czech, trận đấu này mang ý nghĩa sống còn, hoặc thắng hoặc chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng.

Thủ thành đội CH Czech Petr Cech nói với trang web của LĐBĐ châu Âu (UEFA.com): "Chúng tôi đã chơi quá tệ trong trận mở màn gặp Nga, đặc biệt ở khâu phòng ngự. Cả đội quyết tâm sửa chữa để tìm kết quả tốt trước Hi Lạp. Tôi nghĩ Hi Lạp sẽ chơi giống như ở trận mở màn gặp Ba Lan, phòng thủ chặt và chờ thời cơ phản công nhanh".

Hi Lạp đang gặp rất nhiều khó khăn về nhân sự với tiền vệ trung tâm Sokratis Papastathopoulos và trung vệ Avraam Papadopoulos sẽ vắng mặt vì án treo giò và chấn thương. Tiền vệ Giorgos Fotakis cũng vắng mặt vì dính chấn thương trong buổi tập cuối tuần qua. Nhưng ở một đội bóng không tôn vinh các cá nhân như Hi Lạp, tình thế này xem ra không phải quá bi đát. CĐV Hi Lạp chờ đợi các cầu thủ sẽ tiếp tục siết chặt tay để vượt qua trận đấu được dự báo đầy khó khăn đối với đội tuyển. Tiền đạo Giorgos Samaras nói với Hãng tin AFP là tinh thần quyết đấu sẽ trở thành chìa khóa giúp Hi Lạp vượt qua khó khăn.

Trong khi đó, sau trận mở màn thua đậm Nga 1-4, tinh thần các cầu thủ CH Czech xuống dốc. Họ gặp thêm một vấn đề nghiêm trọng khác là phong độ sa sút của một số trụ cột, trong đó có niềm hi vọng lớn nhất là thủ quân Rosicky. Chính điều này khiến lối chơi của CH Czech trở nên thiếu kết dính và sáng tạo.

Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, giới chuyên môn đánh giá không cao cửa thắng của CH Czech dù nhà cái vẫn đánh giá CH Czech cao hơn Hi Lạp.

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tứ kết Marie Curie