16/08/2016 05:45 GMT+7

Bà huấn luyện cháu phá kỷ lục thế giới

HOÀI DƯ
HOÀI DƯ

TT - Ngày 15-8 (giờ VN), VĐV người Nam Phi 24 tuổi Wayde van Niekerk đã đoạt HCV nội dung chạy 400m tại Olympic Rio 2016 với thời gian 43,03 giây.

Wayde van Niekerk (bìa phải) và bà của anh Ans Botha. Ảnh: Instagram 

Thành tích ấn tượng này cũng giúp Niekerk phá kỷ lục thế giới 43,18 giây tồn tại 17 năm của huyền thoại điền kinh người Mỹ Michael Johnson, lập được ở Tây Ban Nha năm 1999.

Wayde van Niekerk sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao. Người anh em họ của anh là Cheslin Kolbe vừa cùng đội bóng bầu dục nam Nam Phi giành HCĐ Olympic Rio cuối tuần qua. Chưa hết, bà của Wayde van Niekerk là Ans Botha (74 tuổi) từng là một HLV điền kinh những năm 1960. Chính bà Ans Botha đã phát hiện ra tố chất thể thao của người cháu.

Lần đầu tiên, bà Ans Botha thấy đứa cháu của mình chạy là vào năm 2010 tại Giải điền kinh trẻ thế giới diễn ra ở Canada. Dù Wayde van Niekerk không giành được thành tích gì đáng kể nhưng bà Ans Botha đã nhìn thấy tiềm năng của nhà vô địch thế giới trong những bước chạy của cháu mình. Hai năm sau đó, bà Ans Botha bắt đầu huấn luyện cho đứa cháu yêu quý và dưới bàn tay trui rèn của người bà đáng kính này, Wayde van Niekerk thể hiện sự tiến bộ mạnh mẽ trên đường chạy 400m. Wayde van Niekerk trở thành VĐV đầu tiên trên thế giới chạy 100m dưới 10 giây, 200m dưới 20 giây và 400m dưới 44 giây. Chưa hết, VĐV người Nam Phi này liên tục gặt hái huy chương tại các giải đấu lớn như Đại hội thể thao Khối thịnh vượng chung (Commonwealth Games) và đặc biệt là chiếc HCV ở Giải điền kinh vô địch thế giới tại Trung Quốc năm 2015.

Với những thành công đó, Wayde van Niekerk đến Olympic Rio với sự tự tin và nhanh chóng chứng minh khả năng với chiếc HCV 400m, đồng thời phá luôn kỷ lục thế giới. Có mặt trên khán đài sân Maracana, bà Ans Botha vui mừng tột độ khi chứng kiến đứa cháu mà bà dày công huấn luyện làm rạng danh thể thao Nam Phi.

Ở tuổi 74, Olympic 2016 có thể là khoảnh khắc hạnh phúc nhất của bà Botha. Chính vì vậy, sau khi về đích, điều đầu tiên Wayde van Niekerk làm là gửi lời cảm ơn đến bà của anh. Hãng tin Reuters dẫn lời Wayde van Niekerk: “Bà là một người phụ nữ tuyệt vời. Tôi rất biết ơn những gì bà đã dạy tôi trong thời gian qua. Đó là những bài học quý giá mà tôi không thể quên. Tôi rất tự hào khi trở thành một phần tuyệt vời trong sự nghiệp huấn luyện của bà”.

HOÀI DƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên