14/09/2015 08:52 GMT+7

“Ba giúp” ở đất vườn trầu

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)

TT - Phong trào “Ba giúp” của Đoàn thanh niên xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn (TP.HCM) với mục đích giúp vốn, giúp nghề - việc làm và giúp tri thức đã đem lại những kết quả tích cực cho thanh niên trong xã.

Bạn Hà Thị Huỳnh Nga đã được học nghề và làm bảo mẫu tại Trường mầm non Khai Trí - Ảnh: Kim Anh
Bạn Hà Thị Huỳnh Nga đã được học nghề và làm bảo mẫu tại Trường mầm non Khai Trí - Ảnh: Kim Anh

“Giúp các bạn có một nghề để ổn định cuộc sống là cách mà xã đoàn đồng hành với bạn trẻ trên con đường lập nghiệp, định hướng tương lai” - anh Trần Thanh Tân, bí thư Đoàn thanh niên xã Bà Điểm, chia sẻ.

Mở lớp nghề tại xã

Nhìn cô bảo mẫu Hà Thị Huỳnh Nga vừa đút cho các cháu của Trường mầm non Khai Trí (xã Bà Điểm) ăn vừa nói chuyện động viên các con ăn ngoan mới thấy niềm mong mỏi được làm công việc chăm sóc trẻ của Nga như thế nào. Vốn rất yêu trẻ con nên Nga đã xin vào làm tại một trường mầm non nhưng chỉ được làm... phụ bếp.

“Lúc đó tôi chỉ có kinh nghiệm của một thợ may nên không được tuyển làm bảo mẫu mà chỉ được làm dưới nhà bếp thôi” - Nga cho biết.

Sau vài tháng làm phụ bếp, Nga được Đoàn thanh niên xã gửi thư ngỏ mời đi học lớp nghề bảo mẫu.

“Lòng tôi vui quá chừng vì có chứng nhận nghề bảo mẫu tôi sẽ được trực tiếp chăm sóc con trẻ. Tôi đăng ký ngay khi nhận được thư ngỏ” - Nga bày tỏ. Sau ba tháng tham gia lớp học nghề được tổ chức ngay tại xã, Nga vui mừng nhận chứng nhận nghề và được nhà trường bố trí công việc của một bảo mẫu chăm sóc các cháu lớp nhà trẻ.

Anh Trần Thanh Tân cho biết: “Khi Đoàn thanh niên phối hợp cán bộ phụ trách lao động - thương binh và xã hội của xã đề xuất mở lớp dạy nghề tại địa phương đã được lãnh đạo cũng như nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình”.

Nhờ thế, lớp nghề bảo mẫu đã có 45 người tham gia, trong đó hơn một nửa sĩ số lớp là các bạn trẻ. Sắp tới, lớp nghề cấp dưỡng cũng sẽ được tổ chức ngay tại địa bàn xã hỗ trợ các bạn trẻ trang bị tay nghề, tìm kiếm cơ hội việc làm.

Trao “cần câu” cho bạn trẻ

Ra đời từ năm 2014, phong trào “Ba giúp” như làn gió mới cho phong trào của Đoàn thanh niên xã Bà Điểm. Trong đó, “mở lớp ngay tại địa bàn để học viên có thể tranh thủ học vào những ngày cuối tuần là cách nhiều bạn trẻ rất thích” - anh Tân cho biết.

Giúp nghề được xác định là một trong những nội dung quan trọng của Đoàn thanh niên xã, do vậy ngoài việc mở các lớp nghề tại chỗ, Đoàn thanh niên xã cũng tìm kiếm nhiều lớp dạy nghề miễn phí ở các trung tâm dạy nghề giới thiệu để các bạn trẻ đi học.

Ngoài lớp bảo mẫu, nhiều thanh niên trong xã được Đoàn thanh niên xã giới thiệu học các nghề như pha chế, lái xe, trang điểm, điện lạnh dân dụng...

Xã đoàn cũng rà khắp nơi để giới thiệu việc làm cho khoảng 60 bạn trẻ. Thấy các bạn tân sinh viên thuộc gia đình khó khăn, Đoàn thanh niên xã đã hướng dẫn vay từ các nguồn vốn để vững tin nhập học theo đuổi con đường tri thức. Hiện đã có 15 bạn trẻ được Đoàn tín chấp vay số vốn hơn 240 triệu đồng.

Với các bạn học sinh thuộc diện khó khăn, Xã đoàn thực hiện công trình “Em nuôi của Đoàn” bằng cách đồng hành cùng các bạn nhỏ trong suốt quá trình đến trường của các em đến khi tốt nghiệp THPT, chứ không trao học bổng một lần. “Hiện có bốn học sinh được tham gia công trình này. Xã đoàn sẽ luôn bên cạnh để kịp thời hỗ trợ việc học cho các em. Đó cũng là cách giúp các bạn trẻ nuôi tiếp ước mơ trên con đường học vấn” - anh Tân cho biết.

KIM ANH (kimanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên