08/12/2014 08:00 GMT+7

​Ba điều cần biết về khám sức khỏe tổng quát

Nguồn: Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ
Nguồn: Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Có nhiều trường hợp hiểu rõ lợi ích của việc khám sức khỏe tổng quát (SKTQ), tuy nhiên từ việc hiểu “lý thuyết” đến quyết định “thực hành” vẫn còn là một quãng đường xa.

Nguyên nhân có thể là sự lo lắng về việc chọn cơ sở khám, gói khám… cho đến vấn đề “có tầm soát được các loại ung thư” hay “đang khỏe mạnh mà khám ra bệnh thì… thật xui”. Đã đến lúc chúng ta cần “minh oan” cho khám SKTQ bằng những thông tin minh bạch hơn.

Hãy xem khám SKTQ như một thói quen chăm sóc sức khỏe

Nhiệm vụ của khám SKTQ không đơn giản là tìm cho ra bệnh, mà còn là bảng tổng kết khách quan nhất về các cột mốc sức khỏe của bạn và dự đoán một số yếu tố nguy cơ bệnh lý gây nguy hại đến sức khỏe.

Khám SKTQ định kỳ hằng năm cũng giống như các thói quen bảo vệ sức khỏe hằng ngày của bạn (đánh răng, ăn uống đúng giờ - đủ cử…), nhưng nó có thể bảo vệ bạn ở diện rộng hơn. Vì khám SKTQ có thể tầm soát các bệnh lý thông thường và một số bệnh lý chuyên sâu phổ biến (ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, tim mạch…) ngay từ giai đoạn khởi phát bệnh lý.

ThS.BS Trần Thị Hồng An, chuyên khoa Nội Tổng Quát, Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Theo ThS.BS Trần Thị Hồng An, chuyên khoa Nội Tổng Quát, Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ: “Việc phát hiện và điều trị các bệnh lý ở giai đoạn sớm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn là cho bác sĩ. Vì điều này không chỉ giúp bệnh nhân đạt tỷ lệ điều trị thành công cao, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí điều trị mà còn giảm thiểu các đau đớn, hao tổn về sức khỏe (Đối với bệnh lý ung thư). Như bệnh lý ung thư vú, nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ điều trị thành công lên đến 90%, giai đoạn hai chỉ còn 50%”.

Khám SKTQ không thể tầm soát tất cả loại ung thư

Mỗi cơ quan trong cơ thể con người là tập hợp của hàng triệu tế bào như: tế bào da, tế bào thanh quản, tế bào bao tử, tế bào máu… Và ung thư là tình trạng một trong các tế bào này phát triển bất thường gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Hiện nay, hầu như các gói khám SKTQ của các cơ sở y tế đều có các hạng mục xét nghiệm tầm soát ung thư nhưng đây là một trong số ít các loại ung thư phổ biến nhất mà các nhà khoa học có thể thống kê.

Trước đây xét nghiệm có thể tìm ra sự xuất hiện của tế bào ung thư trong cơ thể nhưng chỉ chính xác khoảng 60% do kết quả dương tính giả cao. Nếu kết quả xét nghiệm này là dương tính (nghi ngờ có tế bào ung thư), có nghĩa là bạn phải làm tất cả xét nghiệm ung thư chuyên sâu dành riêng cho từng cơ quan trên cơ thể.

ThS.BS Hồng An cho biết: “Hiện nay, khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến các tế bào phát triển bất thường và không thể dự đoán khi nào thì các tế bào này sẽ phát triển thành ung thư. Do đó nếu tầm soát tất cả loại ung thư thì e rằng bệnh nhân sẽ gục ngã vì stress và cạn kinh phí trước khi tìm ra tế bào ung thư thật sự”.

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính, thì chỉ nói được tại thời điểm đó bạn không mắc bệnh ung thư và không có nghĩa bạn sẽ không bị ung thư về sau. Vì vậy, nếu bạn có quan tâm, lo lắng đến một số loại ung thư nào đó thì hãy trao đổi với bác sĩ để được xác định tỷ lệ mắc phải ung thư của bạn có cao hay không, thông qua các câu hỏi chuyên môn liên quan đến yếu tố gia đình, môi trường làm việc, độ tuổi…

Hãy cứ đi khám STKQ vào bất kỳ thời điểm nào thuận lợi cho bạn

Chắc hẳn không ít lần bạn lo âu về những điều cần chuẩn bị trước khi khám SKTQ như: không được ăn sáng, chờ hết một bệnh lý nào đó, không được quan hệ tình dục… Bạn hãy tạm quên những điều này đi!

Chỉ riêng trường hợp bạn là nữ và phải khám phụ khoa thì nên thực hiện sau khi sạch kinh để bác sĩ dễ quan sát âm đạo hơn và tránh sai sót trong kết quả xét nghiệm nước tiểu.

ThS.BS Hồng An chia sẻ: “Các cơ sở y tế khám SKTQ hiện nay khá linh động trong việc lấy mẫu xét nghiệm. Nếu bạn đã lỡ ăn sáng trước khi lấy mẫu máu hãy báo với nhân viên lễ tân hoặc y tá, khi đó bạn sẽ được vào gặp bác sĩ để thực hiện khám lâm sàng trước. Bác sĩ sẽ quyết định bạn nên dời sang buổi khác hay có thể lấy ngay mẫu xét nghiệm – Trường hợp này bác sĩ sẽ ghi chú vào hồ sơ để đọc kết quả chính xác hơn. Ngay cả khi bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó thì cũng không nên hoãn lại”.

Hệ thống Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ Phòng khám 1: 79 Điện Biên Phủ, P. Đakao, quận 1, TP.HCM Phòng khám 2: 135A Nguyễn Văn Trỗi, P. 12, quận Phú Nhuận, TP.HCM Website: www.victoriavn.com - Email: info@victoriavn.com  Hotline: (08) 3910 4545

Nguồn: Phòng khám quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên