24/01/2007 17:54 GMT+7

Ba cô gái 8X và thương hiệu Carotta

Theo Vân Anh, Thanh Niên
Theo Vân Anh, Thanh Niên

Quen nhau nhờ kinh doanh trên mạng và cùng ý tưởng xây dựng thương hiệu thời trang “made in Việt Nam”, 3 SV Trường ĐH RMIT Việt Nam và ĐH Quốc tế La Trobe TP.HCM đã bắt tay lập nên Công ty Người Việt trẻ với nhãn hiệu Carotta vào đầu năm 2006.

g0XsLzTu.jpgPhóng to

Ba cô chủ nhỏ đang thảo luận công việc trong ngày tại cửa hàng - Ảnh: Đức Minh

“Dự án củ cà rốt”

Gặp Việt Nga, Minh Nguyệt, Bảo Linh tại showroom của Carotta trên đường Lê Văn Sỹ (Q. Phú Nhuận, TP.HCM), 3 cô gái trẻ vui vẻ giải thích: “Carotta, phỏng theo âm theo tiếng Ý nghĩa là củ cà rốt, nhưng có thêm một chữ “t” để tách ra thành cà rốt “ta” chứ không phải cà-rốt “Tây”. Bọn mình sẽ xây dựng nên một thương hiệu thời trang thuần Việt với Công ty Người Việt trẻ.

Hơn nữa, màu cam của cà rốt thể hiện sự trẻ trung, năng động, đúng với phương châm kinh doanh hiện nay của bọn mình là hướng vào giới trẻ và tạo sân chơi cho những nhà thiết kế trẻ thể hiện năng lực. Thế nên bọn mình gọi vui dự án kinh doanh này là dự án củ cà rốt”.

Chất trẻ của Carotta thể hiện rõ nét qua tông màu cam chủ đạo khi thiết kế các shop trưng bày. Hơn thế, đội ngũ thiết kế trẻ và nhân viên đều thuộc thế hệ 8X. “Hiện Carrota đang cộng tác với khoảng 10 thiết kế trẻ, trong đó chủ yếu là những bạn sinh viên theo học ngành mỹ thuật. Cách này vừa giúp khách hàng có thêm nhiều chọn lựa và giúp các bạn thiết kế trẻ thể hiện mình qua những sản phẩm độc đáo, mang tính sáng tạo.

Bên cạnh việc trưng bày và bán sản phẩm tại các shop, Carotta đang nhắm tới việc “chào hàng” những mẫu thiết kế này đến các công ty trong và ngoài nước để sản xuất với số lượng lớn. Đó cũng là lý do trong năm nay, Carotta sẽ xúc tiến kế hoạch lập một xưởng may”, Việt Nga - thành viên được giao phụ trách mảng kinh doanh - tiếp thị cho biết.

Trong khi Bảo Linh khẳng định: “Hiện nay các mốt thời trang Hàn Quốc, Hồng Kông đang chiếm lĩnh thị trường với nhiều chi tiết, màu sắc bắt mắt. Để cạnh tranh, Carotta đang định hình phong cách của mình là đơn giản nhưng tạo điểm nhấn, màu sắc trang nhã nhưng tươi trẻ”.

Bu6p0vXB.jpgPhóng to

Tháng 12-2005: 3 cô sinh viên lên kế hoạch cho dự án Carotta. Tháng 3-2006: Công ty Người Việt trẻ và cửa hàng đầu tiên của nhãn hiệu Carotta chính thức ra mắt tại TP.HCM. Tháng 2-2007: Cửa hàng thứ 2 sắp ra mắt tại Siêu thị Star Mart (TP.HCM) - Ảnh: Đỗ Tuấn

Vừa học vừa làm

Sẽ bất ngờ khi biết 3 cô gái trẻ bắt tay thực hiện dự án này khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Lúc đó, Bảo Linh học năm 1 khoa Quản trị kinh doanh tại ĐH Quốc tế La Trobe TP.HCM, trong khi Việt Nga đang học năm cuối tại đây và Minh Nguyệt học năm 3 tại ĐH RMIT Việt Nam nhưng mỗi thành viên đều “lận lưng” một số kinh nghiệm đáng kể. Linh từng mở trang web kinh doanh áo dài và trang sức bằng đá, chủ yếu hướng tới thị trường nước ngoài như Mỹ, Úc, còn Nga cũng kinh doanh trang sức trong nước qua mạng.

Nhờ những lần gặp nhau trên mạng, Linh và Nga nhanh chóng trở thành đối tác để thực hiện ý tưởng chung: kinh doanh thời trang. Sau đó, Nga rủ thêm Nguyệt tham gia “liên doanh”. Nguyệt tiết lộ: “Ban đầu mình với Nga lựa chọn rất nhiều dự án kinh doanh, trong đó định làm dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp.

Nhưng khi Nga nhận được e-mail đề nghị hợp tác của Linh thì bọn mình quyết định cùng nhau xây dựng Carotta - đúng với sở thích của 3 đứa”. Vốn ban đầu huy động chủ yếu từ số tiền Linh tích lũy nhờ kinh doanh trang web áo dài cùng với tiền lời sau khi Nga và Nguyệt may mắn thắng trong một đợt chơi cổ phiếu.

Dám nghĩ, dám làm nên dù chọn lĩnh vực hơi “chệch” với chuyên ngành nhưng cả ba cô gái trẻ đều lao vào vừa làm vừa học hết sức. Trước khi Carotta trình làng, hầu hết các cửa hàng thời trang trong thành phố đều “in dấu chân” của 3 cô sinh viên. Cả 3 còn lên mạng tìm tòi, tra cứu những tài liệu về thời trang cũng như tranh thủ học hỏi thêm kinh nghiệm mỗi khi gặp các nhà thiết kế hay những “tiền bối” đi trước rành lĩnh vực này.

“Bọn mình may mắn khi nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, từ nhà cung cấp vải, luật sư trợ giúp pháp lý, thiết kế... nên càng ngày càng tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ trợ cho công việc. Nhờ đó, đến giờ cả 3 đều tự tin khi lựa chọn chất liệu vải hay khi đọc và đánh giá một mẫu thiết kế nào đó. Ngoài ra, những công việc khác như kế toán, quản lý nhân viên... cũng suôn sẻ”, Nga bộc bạch. Linh và Nguyệt bổ sung: “Bây giờ tuy ít nhiều đã định vị được thương hiệu, nhưng bọn mình vẫn tiếp tục học hỏi để mở rộng và đưa Carotta tiến lên chuyên nghiệp hơn nữa”.

Cú bật đầu năm

Những ngày đầu năm 2007, 3 cô gái trẻ đang bận rộn với kế hoạch mở rộng thương hiệu Carotta khi chuẩn bị trình làng cửa hàng thứ 2 tại siêu thị Star Mart (TP.HCM) và đưa tiếp cửa hàng thứ 3 ra Hà Nội sau Tết Nguyên đán. Ngoài ra, nhóm cũng đang triển khai nâng cấp trang web www.carottamall.com và lập thêm hệ thống cửa hàng trực tuyến qua blog để len lỏi, giao dịch nhanh chóng và thuận lợi hơn với khách hàng chính là dân 8X, 9X.

“Những hình thức mua sắm như thế này sắp tới sẽ bùng nổ trong cộng đồng trẻ, năng động”. Bên cạnh đó, Carotta vừa tung ra chiêu mới là áp dụng giá bán sỉ cho các sản phẩm thiết kế riêng tại showroom để thu hút những đơn đặt hàng với số lượng lớn. “Trong tương lai, khi đã ổn định vốn và lực, Carotta sẽ tiếp tục hướng đến thị trường và những đơn đặt hàng từ nước ngoài”, 3 cô gái trẻ khẳng định đầy tự tin.

Theo Vân Anh, Thanh Niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên