17/01/2015 09:33 GMT+7

​Ba chàng sinh viên với củ hành tím

MINH PHƯƠNG
MINH PHƯƠNG

TT - Trăn trở trước hiện tượng nhiều người dân ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) bị mù mắt do lột vỏ hành tím, ba sinh viên làm đề tài để giúp người dân nơi đây.

Anh Trần Long Giang (trái) - giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Cần Thơ - trao học bổng cho nhóm SV nghiên cứu về củ hành tím - Ảnh: Hoài Phương

Với ý tưởng ban đầu chỉ là xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng củ hành tím để xuất khẩu, nhưng sau khi đi thực tế và trăn trở trước hiện tượng nhiều người dân ở thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng bị mù mắt do lột vỏ hành tím, ba bạn sinh viên thuộc khoa công nghệ Trường ĐH Cần Thơ đã quyết định mở rộng đề tài để giúp người dân nơi đây.  

Phạm Chí Tín, Tiêu Triển Đạt và Nguyễn Sơn Tùng là những sinh viên của lớp công nghệ hóa học K36.

Cả ba có hoàn cảnh và tính cách khác nhau, nhưng cùng gặp nhau ở đề tài “Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng và thử nghiệm một số phương pháp bảo quản củ hành tím Vĩnh Châu - Sóc Trăng”.

Dưới sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Diệp Chi, bộ môn hóa học khoa KHTN, ĐH Cần Thơ, nhóm đã thành công trong việc sử dụng chitosan - một hoạt chất được sử dụng nhiều để bảo quản thực phẩm - vào quy trình bảo quản hành tím mà không gây độc hại.

Theo nhiều chuyên gia, nghiên cứu của bộ ba Tín-Đạt-Tùng có ý nghĩa thiết thực về cả kinh tế, khoa học cũng như đời sống. Nếu sớm được ứng dụng vào thực tế, nghiên cứu này chắc chắn sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân ở Vĩnh Châu, Sóc Trăng.

Mời bạn đón xem chương trình Tiếp sức những ước mơ tuần này vào lúc 21g50 thứ bảy 17-1-2015 trên VTV9 và trang Truyền hình báo Tuổi Trẻ http://tv.tuoitre.vn. Chương trình với sự đồng hành của Ngân hàng Vietcombank.

MINH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên