18/11/2016 13:41 GMT+7

​Axít béo omega-3 giúp não bộ tập trung tư duy

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Na Uy đã phát hiện giữa axít béo omega-3 và vấn đề xử lý thông tin của não bộ có sự liên hệ ràng buộc.

Kết quả công bố trên tạp chí "Behavioural Neuroscience" cho biết nếu lượng Omega-3 tiếp nhận trong cơ thể thấp thì khả năng tập trung tư duy có triệu chứng bị rối loạn, thậm chí gây ra hiện tượng tâm thần phân liệt.   

Các nghiên cứu cho biết axít béo Omega-3 có chứa trong các loại cá như cá thu, ngừ, hồi, trích,... được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng não, đặc biệt các loại axít béo Omega-3 "Eicosapentaten" (EPA) và "Docosahexaensaeure" (DHA) đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng của não bộ và các tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với 4 nhóm chuột mang thai và nhận được kết quả khác biệt nhau rõ rệt ở thế hệ mới sinh ra.   

Nhóm chuột cho ăn thức ăn không chứa axít béo Omega-3, ba nhóm còn lại cho ăn thực phẩm có chứa các loại axít béo và khối lượng khác nhau. Sau đó, cho chúng tiếp xúc lặp đi lặp lại nhiều lần với âm thanh cường độ lớn và trước đó là một tín hiệu âm thanh nhỏ để đưa chúng vào trạng thái phải thường trực chuẩn bị nghe lại những âm thanh đó.

Kết quả cho thấy các con chuột nhận được các loại axít béo DHA và EPA trong thức ăn phản ứng ít sợ hãi với âm thanh cường độ lớn, nhóm chuột không nhận được các chất axít béo trong thức ăn sẽ thường xuyên bị rơi vào trạng thái sợ hãi quá nhanh. Từ đó, các nhà khoa học kết luận rằng chuột tiếp nhận ít các loại axít béo có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt chức năng trong não bộ.   

Các nghiên cứu trước đây với các bệnh nhân được cho là bị tâm thần phân liệt cũng nhận thấy mức axít béo trong não là thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy ý nghĩa rất quan trọng của axít béo Omega-3 đối với não bộ và kết luận này sẽ mở ra một cơ hội cho phương thức điều trị mới đối với căn bệnh này. 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ​Axít béo omega-3