19/12/2009 05:46 GMT+7

Avatar - kỳ quan mới của James Cameron

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTCT - Tròn 12 năm sau Titanic - bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh, đạo diễn tài danh James Cameron chứng tỏ ông vẫn là “vua của thế giới” với siêu phẩm Avatar (Thế thân).

hMZkOshe.jpgPhóng to

Từ trái sang: Hai diễn viên chính Sam Worthington và Zoe Saldana trong vai Jack Sully và Neytiri trong Avatar - Ảnh: Reuters

Năm 2154, Trái đất suy tàn. Loài người tìm đến hành tinh Pandora cách Trái đất 4,4 triệu năm ánh sáng để khai thác khoáng sản quý giá Unobtainium. Do không thể hít thở không khí trên Pandora, con người đã tạo ra những thế thân (avatar) sinh học mang hình dáng của người địa phương Na’vi để khám phá hành tinh kỳ bí này. Jake Sully, một cựu lính thủy đánh bộ tàn tật, tham gia chương trình Avatar để làm do thám cho lính Trái đất. Nhưng anh bất ngờ đem lòng yêu công chúa Neytiri của tộc người Na’vi và gắn bó với thiên nhiên hùng vĩ của Pandora. Giữa quân đội Trái đất và người Na’vi, anh phải chọn một trong cuộc chiến cuối cùng.

Phim đắt nhất

Với nội dung là câu chuyện về một chủng tộc thổ dân chung sống hài hòa với thiên nhiên và hiệp lực chống lại một thế lực muốn khai thác cạn kiệt tài nguyên tự nhiên, Avatar gửi gắm một thông điệp môi trường sâu sắc.

“Họ luôn cảm thấy mình có quyền được chiếm hữu - đạo diễn Cameron mô tả thái độ của con người trong Avatar - Họ nghĩ chúng tôi... lớn mạnh, có súng, có công nghệ, có đầu óc, do đó chúng tôi có quyền sở hữu mọi thứ trên hành tinh này. Đó không phải là cách đúng đắn và chúng ta sẽ lãnh chịu hậu quả nếu không bắt đầu theo đuổi một cuộc sống cân bằng với các chu kỳ tự nhiên của cuộc sống trên Trái đất”.

Đạo diễn James Cameron là một người kiên nhẫn. Viết kịch bản Avatar từ năm 1995, ông đã chờ công nghệ điện ảnh phát triển trong hơn 10 năm để biến ý tưởng của mình thành một bộ phim không gian ba chiều (3D) hoành tráng.

Sau khi chứng kiến đạo diễn Peter Jackson tạo ra những hình ảnh kỳ diệu bằng công nghệ bắt hình động (motion capture) trong The lord of the rings (Chúa nhẫn) và King Kong, ông xác định đã đến lúc thực hiện Avatar. Theo báo Hollywood Reporter, tháng 6-2005 ông bắt đầu chỉnh sửa kịch bản rồi quay phim vào mùa hè 2008. Tổng cộng, ông đã mất bốn năm rưỡi cho Avatar.

Cameron cũng là người theo chủ nghĩa hoàn hảo. Báo USA Today cho biết tự tay ông thiết kế tất cả cây cối, động vật, vũ khí và phi thuyền trong Avatar. Quay phim bằng công nghệ 3D tối tân, sử dụng kỹ thuật bắt hình động phức tạp, James Cameron đã tiêu tốn 237 triệu USD để sản xuất bộ phim.

Cũng dễ hiểu bởi theo USA Today, bộ phim có tới 2.500 cảnh quay sử dụng kỹ xảo đặc biệt. Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Hãng phim 20th Century Fox tiết lộ chi phí quảng bá phim lên đến 150 triệu USD. Tổng cộng, Avatar ngốn hết 400 triệu USD, đắt nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.

Cameron không giấu tham vọng của mình với Avatar. “Tôi cho rằng cứ vài năm một lần, điện ảnh tái khẳng định chính bản thân nó với những kỹ thuật mới” - Reuters dẫn lời ông tuyên bố.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia Hollywood lo ngại Avatar là một canh bạc lớn của Cameron và Hãng 20th Century Fox. Trong thời đại hầu hết các “bom tấn” Hollywood đều là sản phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết, truyện tranh, là phần trước hay phần sau... Avatar với một kịch bản gốc hoàn toàn mới là một sự mạo hiểm. Số vốn đầu tư của bộ phim cũng quá lớn. Nhưng đạo diễn Cameron cũng từng bị nghi ngờ khi vung 200 triệu USD làm Titanic. Kết quả thì sao? Titanic thu về 1,8 tỉ USD, là bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử.

Câu chuyện tình và thông điệp môi trường

Theo giới phê bình, bất chấp việc những cảnh hành động - kỹ xảo bùng nổ, kỳ vĩ chiếm một phần lớn lượng thời gian bộ phim, trung tâm của Avatar vẫn là chuyện tình yêu giữa Jack Sully và Neytiri. “Mối tình lãng mạn nhưng vô cùng chân thực là trái tim đập mạnh của Avatar - nhà phê bình Kirk Honeycutt của báo Hollywood Reporter viết - Cameron chưa bao giờ làm một bộ phim chỉ để phô trương kỹ xảo hình ảnh. Mọi công nghệ sử dụng trong Avatar đều phục vụ mục tiêu lớn lao hơn là chuyện tình đầy cảm động đó”. Đó chính là bí quyết giúp Cameron thành công rực rỡ với Titanic.

Sau Titanic, Cameron một lần nữa tạo ra một tác phẩm điện ảnh để đời. Liệu nó có thành công về mặt thương mại như Titanic? Giới chuyên gia cho rằng rất khó, nhưng Hãng 20th Century Fox khẳng định Avatar sẽ sinh lãi lớn. Điều quan trọng hơn, Avatar chắc chắn có một chỗ đứng vững vàng trong gia tài đồ sộ của Hollywood.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên