Xe
04/06/2015 06:31 GMT+7

Audi chế nhiên liệu động cơ không cần dầu mỏ

CHÂU LUÂN (Theo Carscoop)
CHÂU LUÂN (Theo Carscoop)

TTO - Audi đã tiến thêm một bước trong phát triển nhiên liệu tổng hợp bền vững khi cùng đối tác Global Bioenergies sản xuất được lô hàng "e-benzin" đầu tiên mang thương hiệu Audi.

Lô hàng Audi "e-benzin" đầu tiên được sản xuất ra dưới sự hợp tác của Audi và đối tác Global Bioenergies - Ảnh: Audi

Audi “e-benzin” (benzin “xanh”, thân thiện môi trường) là hợp chất được tổng hợp mà không cần sử dụng xăng dầu. Nó là 100% isooctan - một đồng phân của octan cực kỳ quan trọng, đạt chỉ số octan 100.

Audi “e-benzin” hoàn toàn không chứa lưu huỳnh hay benzen, nên nó có thể cháy rất "sạch". Do đó, “e-benzin” được xem là loại nhiên liệu cao cấp cho phép động cơ hoạt động với tỉ lệ nén cao để nâng hiệu suất.

Hãng sẽ thử nghiệm loại nhiên liệu mới này trong phòng thí nghiệm, và thử nghiệm thực tế trên động cơ. Trong trung hạn, Audi và Global Bioen­er­gies hướng đến mục tiêu sửa đổi quy trình sản xuất “e-benzin” không đòi hỏi nhiên liệu sinh khối, thay vào đó chỉ cần nước, khí hydro, CO2 và ánh sáng mặt trời.

Giám đốc mảng Phát triển sản phẩm bền vững Reiner Man­gold tại AUDI AG nhấn mạnh hãng đang đi theo hướng tiếp cận sâu rộng quá trình phát triển nhiên liệu phi hóa thạch, không thải CO2. "Global Bioen­er­gies đã chứng minh tính khả thi của quá trình nghiên cứu sản phẩm Audi “e-benzin”. Đó là một bước tiến lớn trong chiến lược nhiên liệu xanh Audi".

Audi đã từng sản xuất được một lượng lớn “e-gas” (methane tổng hợp) trên quy mô công nghiệp cho các khách hàng của mình. Hãng cũng đồng thời tiến hành các dự án nghiên cứu như Audi “e-ethanol”, Audi “e-diesel” và Audi “e-benzin với nhiều đối tác khác nhau.

Global Bioenergies S.A. đang hoạt động như một nhà máy thí điểm sản xuất nguyên liệu ban đầu cấu thành Audi “e-ben­zin” - là khí isobutene - tại thị trấn Po­macle, Pháp.

Ở đây, isobutene sẽ được sinh ra từ các nguyên liệu thô tái tạo, cụ thể là chiết xuất từ ngô qua công đoạn lên men, chứ không dùng xăng dầu thông thường.

Trung tâm nghiên cứu hóa sinh Fraun­hofer Cen­ter tại Le­una, Sax­ony-An­halt, Đức cũng tham gia như một đối tác khác trong dự án này, để cùng nghiên cứu việc dùng khí hydro chuyển đổi isobutene từ dạng khí sang isooctane dạng lỏng.

Hiện Global Bioenergies đang xây dựng nhà máy kiểu mẫu tại trung tâm Fraun­hofer Cen­ter, và bắt đầu sản xuất số lượng lớn vào năm 2016.

CHÂU LUÂN (Theo Carscoop)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên