Xe
22/01/2013 16:11 GMT+7

Aston Martin "gá duyên" cùng Ducati

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Nhà sản xuất siêu xe thể thao đình đám Aston Martin vừa kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển thương hiệu ôtô danh tiếng nhất xứ sở sương mù.

Ej5TeUP1.jpgPhóng to

Hình ảnh chiếc xe A3 đầu tiên và "tân binh" Vanquist của Hãng Aston Martin - Ảnh: Autocar

Theo Autocar, một chuỗi sự kiện bắt đầu từ ngày 15-1-2013 với khá nhiều hoạt động ghi dấu một thế kỷ phát triển của thương hiệu xe đua đình đám, niềm tự hào của nước Anh.

Khởi đầu bằng sự kết hợp của hai nhân vật Lionel Martin và Robert Bamford, Aston Martin ra đời ngày 15-1-1913 ở phố Callow, thuộc khu vực phía đông của thủ đô London dưới cái tên Bamford & Martin Ltd.

Đến năm 1914, công ty chính thức đổi tên thành Aston Martin sau khi ông Bamford giành chiến thắng trong cuộc đua leo núi Aston Clinton Hillclimb với chiếc xe đua đầu tiên của hãng. Năm 1926, Aston Martin chính thức góp mặt tại giải đua xe Grand Prix của Pháp với hai "chiến binh" giành chiến thắng cao nhất. Năm 1960, Aston Martin cùng nhà thiết kế xe đua lừng danh của Ý Zagato cho ra đời chiếc DB4GT Zagato độc quyền cao cấp, khởi đầu cho một loạt thiết kế sáng tạo nối tiếp cho đến tận ngày nay.

Và danh tiếng chỉ thật sự "gõ cửa" hãng xe huyền thoại này vào năm 1963, khi chiếc DB5 vừa tung ra thị trường đã giành được "vai" chính cùng với diễn viên người Mỹ nổi tiếng trong bộ phim Goldfinger về điệp viên 007. Kể từ đó, xe thương hiệu Aston Martin mãi mãi gắn liền với bộ phim này.

Aston Martin cũng là chủ sở hữu động cơ V8, một cuộc đại tu phong cách toàn diện cho thương hiệu này. V8 đã trở thành tiêu chuẩn cho các dòng xe ở Anh trong bối cảnh thị trường nước này đang bị người Ý "xâm lăng" với hai ông lớn là Ferrari Boxer và Lamborghini Countach.

Sau một thế kỷ sáng tạo để trở thành huyền thoại bất tử trong làng xe đua thế giới, phần lớn cổ phiếu của hãng đang được sang qua cho những ông chủ cũ của thương hiệu môtô Ducati. Khoảng 500 triệu bảng dự kiến sẽ đầu tư vào các sản phẩm mới, với bản nâng cấp siêu xe Aston Martin Rapide sẽ được công bố vào năm 2014.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên