25/11/2004 00:23 GMT+7

ASEAN và Trung Quốc thỏa thuận hợp tác toàn diện về giao thông vận tải

N.Q. - TTXVN, Reuters
N.Q. - TTXVN, Reuters

TT - Hôm qua, Hội nghị bộ trưởng giao thông ASEAN - Trung Quốc (TQ) lần 3 đã tổ chức tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Tại hội nghị, TQ và ASEAN đã đạt được thỏa thuận về tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông vận tải để thúc đẩy việc thành lập một khu vực mậu dịch tự do ASEAN - TQ.

Các bộ trưởng đã thông qua bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, các phương tiện giao thông, an ninh và an toàn hàng hải, vận tải hàng không và phát triển nguồn nhân lực.

Hai bên cũng sẽ thành lập nhóm tư vấn hàng hải và TQ sẽ chủ trì hội nghị đầu tiên của nhóm này vào đầu năm 2005 và nhất trí phấn đấu tiến tới ký một hiệp định khung hợp tác vận tải hàng hải khu vực ASEAN - TQ. Các bộ trưởng cũng nhất trí tổ chức hội nghị lần 4 tại Lào vào năm 2005.Trong khi đó, tạp chí Bắc Kinh Khảo Luận đăng bình luận cho rằng nếu TQ và ASEAN thành lập khu mậu dịch tự do chung, hai bên sẽ gia tăng đáng kể được sức cạnh tranh của mình, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, cơ khí, điện tử và du lịch. Ngoài ra, hai bên còn có thể giảm bớt được những rủi ro kinh tế như vụ khủng hoảng tài chính năm 1997.

N.Q. - TTXVN, Reuters
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên