15/08/2009 08:29 GMT+7

ASEAN - Ấn Độ ký Hiệp định thương mại tự do

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Mất sáu năm đàm phán, cuối cùng Ấn Độ và khối ASEAN đã chính thức ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) vào ngày 13-8 tại Bangkok. Theo đó, các loại thuế đánh vào khoảng 4.000 mặt hàng điện tử, hóa chất, máy móc và dệt may sẽ được giảm dần và hướng tới loại bỏ hoàn toàn.

Những mặt hàng này chiếm 80% lượng hàng hóa buôn bán giữa Ấn Độ và ASEAN. Tuy nhiên, Ấn Độ được phép tiếp tục bảo hộ lĩnh vực nông nghiệp với việc loại 489 mặt hàng, bao gồm cao su, ra khỏi FTA.

BU70slJQ.jpgPhóng to

Bốc dỡ hàng hóa tại cảng Cochin, bang Kerala, Ấn Độ. Kim ngạch thương mại hai chiều Ấn Độ - ASEAN đạt 47 tỉ USD trong năm 2008 - Ảnh: Reuters

Bình luận về hiệp định vừa được ký kết, tổng thư ký Liên đoàn các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ Amit Mitra nói thỏa thuận đạt được có hiệu lực từ tháng 1-2010 là “một chiến thắng cho cả hai phía”. Báo Economic Times của Ấn Độ lại ca ngợi đây là một “thắng lợi chiến lược cho Ấn Độ trong chính sách hướng đông”.

Mục tiêu đầy tham vọng mà hai bên đặt ra là tăng kim ngạch thương mại lên thêm 10 tỉ USD ngay trong năm đầu tiên. Tuy nhiên, báo Business Line lại lo ngại Ấn Độ có thể thiệt thòi khi mà các nước ASEAN được tự do xuất hàng sang một thị trường lớn như Ấn Độ, nhưng điều ngược lại có thể không xảy ra do thị trường ASEAN trên thực tế là 10 nước có trình độ phát triển khác nhau. Báo này cũng nêu rõ thâm hụt thương mại của Ấn Độ trong buôn bán với ASEAN đã tăng từ 3,5 tỉ USD năm 2000 lên 14,5 tỉ USD năm 2007.

Dẫu vậy, sự lạc quan vẫn là chủ yếu. “Đã xuất hiện một số phản đối…, nhưng những vấn đề nhạy cảm đã được quan tâm giải quyết” - báo Bangkok Post dẫn lời Bộ trưởng thương mại Ấn Độ Anand Sharma nói sau lễ ký FTA. Bộ trưởng thương mại Thái Lan Porntiva Nakasai cho rằng “thỏa thuận này đến vào một thời điểm thích hợp để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện giờ”. Bà Porntiva cũng nói đây là một thành công lớn nữa của ASEAN sau các hiệp định FTA đã ký với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó.

Các cuộc thương lượng trong lĩnh vực phần mềm máy tính và công nghệ thông tin được gác lại tới tháng 12-2009. Ngoài ra, một danh sách các sản phẩm “hết sức nhạy cảm” khác như dầu cọ hay cà phê lại có lộ trình giảm thuế ở mức thấp trong vòng 10 năm. Theo báo Economic Times của Ấn Độ, lộ trình giảm thuế bao gồm việc bỏ hoàn toàn các loại thuế đối với 3.200 loại sản phẩm vào năm 2013. Thuế đánh vào 800 loại sản phẩm còn lại sẽ giảm xuống mức bằng không hoặc gần bằng không vào tháng 12-2016.

Hiệp định FTA được ký kết nhân cuộc gặp lần thứ 41 của bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN (AEM). BBC cho biết hiện nay ASEAN là bạn hàng lớn thứ tư của Ấn Độ với kim ngạch thương mại hai chiều là 47 tỉ USD vào năm 2008.

* Hội nghị bộ trưởng kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 41 đã khai mạc tại Bangkok ngày 13-8 và diễn ra trong ba ngày. Thông tấn xã Thái Lan (TNA) cho biết bộ trưởng kinh tế 10 nước ASEAN dự kiến sẽ thỏa thuận về các nguyên tắc kinh tế cơ bản trong nội vùng và trong đối thoại với các đối tác để thúc đẩy việc thành lập một Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015, trong đó ASEAN sẽ trở thành một thị trường và vùng sản xuất thông suốt lẫn nhau. Ngoài ra, những cuộc gặp với sáu đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Ấn Độ sẽ được tổ chức từ ngày 14 đến 16-8.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên