28/08/2012 06:48 GMT+7

Arsenal "im lặng đáng sợ"

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Sau trận hòa không bàn thắng thứ hai liên tiếp cuối tuần qua, không ít CĐV Arsenal bắt đầu thấy “nóng mặt”.

TT - Sau trận hòa không bàn thắng thứ hai liên tiếp cuối tuần qua, không ít CĐV Arsenal bắt đầu thấy “nóng mặt”.

Nhưng có vẻ họ sẽ không có câu trả lời, ít nhất là trong thời gian ngắn sắp tới vì HLV Arsene Wenger vốn kín tiếng và cũng vì ông chủ đội Arsenal Stan Kroenke từ lâu đã được mệnh danh là “Stan im lặng” (Silent Stan).

Cái tên “Stan im lặng” nghe giống tên các cao bồi miền Viễn Tây trong truyện Lucky Luke của Morris - tác giả truyện tranh người Bỉ như Rùa nhanh nhẹn và Nhím hát dưới trăng thanh. Nhưng tỉ phú người Mỹ Stan Kroenke được tạp chí Forbes nhận xét: “Có lẽ là trùm thể thao thế giới” lại có phong cách ít nói kiểu giáo sư, giống HLV Wenger hơn các cao bồi Mỹ. Tuy bản thân nắm giữ nhiều CLB thể thao ở Mỹ và gần đây là Arsenal ở Anh, nhưng ông luôn né tránh báo giới và thường không phát biểu gì.

Từ khi mua lại cổ phần Arsenal để trở thành cổ đông lớn nhất với hơn 62% cổ phần vào tháng 4-2011, Stan Kroenke đã để các cầu thủ hàng đầu của CLB ra đi như ý muốn của họ. Khởi đầu là Fabregas và Nasri năm ngoái, rồi đến Van Persie và Song mùa này. Nếu theo dõi những CLB thể thao khác mà ông nắm giữ ở Mỹ sẽ thấy đó cũng là cách ông điều hành: hễ ai không hào hứng, vui vẻ thì ông cho đi hết, chỉ giữ lại những ai thật sự hết mình.

Sau hai trận hòa của “pháo thủ” trước Sunderland và Stoke, một số CĐV Arsenal bắt đầu mất bình tĩnh. Nhưng nếu nhìn lại sẽ thấy mùa bóng năm ngoái Arsenal bắt đầu với hai trận có Van Persie cũng không ghi được bàn nào và bị thủng lưới hai bàn (hòa Newcastle 0-0 và thua Liverpool 0-2). Sau đó không lâu, họ có trận thua Manchester United 2-8 tối tăm mặt mũi. Lúc ấy ai cũng tưởng HLV Wenger thế nào cũng khăn gói ra đi nhưng “Stan im lặng” vẫn giữ HLV người Pháp lại và cho biết ông ủng hộ Wenger 100%. Không ai tưởng tượng được cuối cùng Arsenal lại giành vị trí thứ ba vào cuối mùa giải.

Phong cách của “Stan im lặng” làm mọi người nhớ tới David Dein, người cũng là một cổ đông chính của Arsenal từ 1983-2007. Mặc dù vẻ ngoài hoàn toàn khác hẳn, Dein (người Anh) không im lặng chút nào, luôn nói đùa và nói nhiều. Nhưng ông cũng xây dựng Arsenal từ từ, với kết quả là chức vô địch giải mùa bóng 1988-1989 và hàng loạt thành công khác sau đó.

Trở lại hiện tại, chừng nào “Silent Stan” còn là cổ đông chính, Arsenal sẽ không bao giờ có số tiền lớn để mua cầu thủ và trả lương như Chelsea, Man City hoặc Man United (lương Van Persie ở Arsenal dưới 100.000 bảng/tuần trong khi M.U trả anh hơn 200.000 bảng/tuần, bằng lương Rooney).

Stan Kroenke cũng là tỉ phú nhưng tài sản của ông chỉ là thứ yếu không cạnh tranh nổi với các tỉ phú dầu hỏa, mặt khác ông cốt yếu xây dựng nền móng lâu dài. Không có kinh nghiệm về bóng đá Anh nhưng ông rất giỏi chiến lược các môn thể thao khác. Vì vậy tuy Arsenal “im lặng đáng sợ” theo cả nghĩa đen (chủ CLB không trả lời phỏng vấn) lẫn nghĩa bóng (Arsenal không ghi được bàn nào trong hai trận), nhưng các CĐV “pháo thủ” cũng phải nghiến răng học tính kiên nhẫn.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên