04/03/2005 00:38 GMT+7

APEC: VN đã đạt nhiều tiến bộ về tăng trưởng

HỒNG CƯỜNG (Singapore)
HỒNG CƯỜNG (Singapore)

TT - Báo cáo độc lập của APEC mang tên “Báo cáo nghiên cứu về Kế hoạch hành động quốc gia (KHHĐQG) VN” đã có những đánh giá lạc quan về VN.

iGjr89fj.jpgPhóng to
Du khách thích thú với hàng lưu niệm của đồng bào dân tộc tại TP Buôn Ma Thuột Ảnh: N.C.T.
TT - Báo cáo độc lập của APEC mang tên “Báo cáo nghiên cứu về Kế hoạch hành động quốc gia (KHHĐQG) VN” đã có những đánh giá lạc quan về VN.

Ông Bob Warner, giám đốc Trung tâm Kinh tế quốc tế tại Úc, đã thực hiện đánh giá này trên 13 lĩnh vực cụ thể liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu APEC (thuế quan, các biện pháp phi thuế quan, dịch vụ, đầu tư, tiêu chuẩn và hợp chuẩn, thủ tục hải quan, quyền sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh, mua sắm của chính phủ, đánh giá điều tiết/bãi bỏ điều tiết, thực hiện các cam kết WTO, giải quyết tranh chấp, sự di chuyển của doanh nhân, thông tin và thương mại phi giấy tờ).

Theo đó, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng VN đã đạt được tiến bộ to lớn trong việc cải cách thuế quan và loại bỏ các hạn chế hành chính đối với thương mại. Báo cáo nhận định: “Chương trình nghị sự phát triển và cải cách của VN trong 15 năm qua là hết sức toàn diện”. Đại sứ Trần Trọng Toàn, phó giám đốc điều hành Ban thư ký APEC, phát biểu sau phiên kiểm điểm về KHHĐQG VN tại Seoul hôm qua: "Tại phiên họp này, các nền kinh tế thành viên đánh giá cao tinh thần và kết quả của việc tự nguyện kiểm điểm KHHĐQG của VN. Họ cũng đánh giá cao sự tăng trưởng của nền kinh tế VN và những bước tiến bộ trong việc VN chuẩn bị gia nhập WTO và hội nhập kinh tế quốc tế. Quá trình kiểm điểm này chứng tỏ các nền kinh tế thành viên APEC đã thực hiện nghiêm túc KHHĐQG nhằm đạt mục tiêu Bogor theo đúng thời hạn đặt ra”.KHHĐQG là một lộ trình để các nền kinh tế APEC thực hiện các “mục tiêu Bogor” về tự do hóa thương mại và đầu tư trong khu vực APEC. Được thỏa thuận tại Bogor, Indonesia năm 1994, thời hạn thực hiện các mục tiêu Bogor là năm 2010 đối với các nền kinh tế công nghiệp hóa và 2020 đối với các nền kinh tế đang phát triển.

Bảy nền kinh tế thành viên APEC đã được đánh giá về KHHĐQG tại Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần 1 ở Hàn Quốc lần này là VN, Philippines, Brunei, Indonesia, Malaysia, Nga, Papua New Guinea.

HỒNG CƯỜNG (Singapore)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên