06/11/2013 20:41 GMT+7

Áp thấp không thành bão số 13 vì đi quá nhanh

TR.N.
TR.N.

TTO - Tối 6-11, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó phòng Dự báo và phục vụ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết đợt áp thấp nhiệt đới di chuyển quá nhanh là nguyên nhân khiến nó không mạnh lên thành bão số 13 như dự báo.

vx1hqb0x.jpgPhóng to

Nhiều trẻ sơ sinh được người nhà đưa đến nơi trú bão tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) chiều 6-11. Ảnh: Hữu Khoa.

Với góc nhìn của một chuyên gia khí tượng và từng nhiều năm làm việc trong lĩnh vực dự báo thời tiết, thạc sĩ Xuân Lan nhận định: “Việc áp thấp nhiệt đới không mạnh lên thành bão như dự báo đôi khi vẫn xảy ra (trong quá khứ đã xảy ra rồi). Đối với đợt áp thấp nhiệt đới sẽ đổ vào đất liền các tỉnh Nam bộ sáng mai 7-11, sở dĩ có dự báo sẽ mạnh lên thành bão là do nó có độ xoáy ban đầu.

Tuy nhiên, do áp thấp này di chuyển với tốc độ quá nhanh trên biển nên không kịp nhận thêm năng lượng (hơi nước, nhiệt độ nóng) để mạnh lên thành bão. Một nguyên do khác cũng có thể là đợt không khí lạnh phía bắc khuếch tán xuống vùng biển phía nam gần đây khiến không khí trên biển Đông mát, không đủ nhiệt độ làm áp thấp mạnh lên thành bão”.

Thạc sĩ Xuân Lan cũng cho biết "một khi đã vào khu vực đất liền và không trổ hướng lại ra biển thì áp thấp không thể mạnh lên thành bão nữa mà sẽ tạo thành mưa do ma sát với nhiệt độ và giảm năng lượng dần".

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên