16/03/2015 03:30 GMT+7

“Áo vét quần đùi”

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Được tiếp thêm niềm tin sau trận thắng 2-1 trên sân khách Old Trafford trước Manchester United (M.U) ở FA Cup, Arsenal dễ dàng vượt qua West Ham 3-0 ở vòng 29 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần qua, chứng minh đội bóng bắc London đã tạm qua thời “áo vét quần đùi”.

Đó là cách nói của tôi đối với những đội bóng quá chăm chút vào hàng công để hàng thủ yếu kém, giống như một người đi ngoài đường nhìn rất dị hợm khi mặc áo vét bảnh bao nhưng với... quần đùi chứ không phải quần tây hoặc chí ít cũng quần jean. Năm nay ở Premier League, điển hình của “áo vét quần đùi” đầu mùa là hai đội Arsenal và M.U.

Đội bóng thành Manchester dưới sự dẫn dắt của HLV Van Gaal về lý thuyết rất mạnh ở hàng công với hàng loạt ngôi sao hàng đầu như Rooney, Van Persie, sau đó tậu thêm Di Maria, Falcao, Herrera đắt đỏ và tốn kém, trong khi hàng thủ vật vờ với Rafael, Shaw, Jones, Smalling, Blackett, Rojo hay McNair... Trong khi đó, Arsenal nhiều năm nay thiếu tiền vệ phòng ngự giỏi tầm cỡ như Patrick Vieira. Cách đây vài năm, Arsenal có Alex Song khá tốt nhưng anh thường ham tấn công nên nhiều khi để đồng đội ở tuyến dưới bị hở sườn. 

“Áo vét quần đùi” trong ngôn ngữ bóng đá chính thức ở Anh gọi là “top-heavy”, nghĩa là nặng ở phần phía trên. Khi xây dựng một đội bóng cũng giống như xây nhà, phải có nền tảng vững chắc trước khi xây lầu. Đội bóng phần trên nặng hơn phần dưới rất dễ bị đổ nhào vì dù có ghi bàn nhiều mấy chăng nữa mà hàng phòng ngự yếu cũng sẽ dễ bị đối phương ghi bàn nhiều hơn.

Sở dĩ Sir Alex Ferguson thành công ở M.U vì hơn 20 năm đội ông không bao giờ là “top-heavy”. Hàng thủ luôn có ít nhất vài người vững như tiền vệ phòng ngự Roy Keane, Paul Ince, Paul Scholes, Bryan Robson, hậu vệ Steve Bruce, Vidic, Ferdinand, Jaap Stam, Gary Neville... Đó là những cái tên làm hàng công đối phương toát mồ hôi chứ không phải làm CĐV đối thủ trên khán đài giả bộ trêu chọc hỏi “là ai?” mỗi khi họ được nghe đọc danh sách cầu thủ ra sân.

Điểm đáng chú ý là hai ngôi sao mới nổi đã góp phần làm nên năm trận thắng liên tiếp ở Premier League cho đội bóng áo đỏ bắc London không phải những cầu thủ chuyển nhượng đắt tiền hay ghi bàn đều đặn mà lại là thủ môn Ospina và tiền vệ Coquelin. Coquelin đúng nghĩa tiền vệ phòng ngự thường có những pha cản phá rất “ngọt” cứu nguy cho hai trung vệ. Thật khó tin cầu thủ người Pháp 23 tuổi này đến Arsenal tháng 12 vừa qua vẫn còn được Arsenal cho đội bóng hạng dưới Charlton Athletic mượn, đến khi HLV Arsene Wenger khủng hoảng chấn thương cầu thủ mới gọi về. Đến giờ có thể khẳng định Francis Coquelin không thể thay thế.

Arsenal còn trận sinh tử trước Monaco ở lượt về vòng 16 đội Champions League vào giữa tuần này và trận bán kết FA Cup gặp đội thắng ở cặp Bradford - Reading để chứng minh mình không còn “áo vét quần đùi”, trong khi M.U sẽ phải cải tổ hàng phòng ngự nhiều hơn nếu hi vọng tham gia Champions League mùa sau.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên